Cần có ngay phương án cho số thí sinh thi trượt

Thứ năm, 23 Tháng tám 2007, 22:58 GMT+7
  • Can co ngay phuong an cho so thi sinh thi truot
    Thi tốt nghiệp THPT lần 2 tại Hội đồng thi Trưng Vương - ảnh: K.Hòa
    Như Thanh Niên đã đưa tin, tại cuộc họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đã đưa ra 3 phương án tạm thời để giải quyết bài toán về số thí sinh sẽ thi trượt lần 2.

    3 phương án đang được Bộ GD-ĐT xem xét bao gồm: Cho phép học sinh được đăng ký học lại lớp 12; cho số học sinh bị trượt vào các trung tâm giáo dục thường xuyên; cho phép học sinh được học dự thính các trường THPT và được chọn môn học. Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, số học sinh dự thi chính thức lần 2 chiếm 93,12%. Theo dự đoán của các nhà quản lý giáo dục, với cách ra đề tương đương với thi lần 1 và một kỳ thi được đánh giá khá nghiêm túc, chắc chắn số thí sinh trượt lần 2 sẽ cao vì phần lớn xếp loại học lực yếu, kém. Như vậy, các địa phương sẽ phải đối mặt với con số học sinh thi trượt lần 2 không nhỏ, đặc biệt là các tỉnh vùng cao, vùng khó khăn.

    Về phương án 1 cho phép học sinh đăng ký học lại lớp 12, một số địa phương cho rằng không khả thi vì theo quy định của Bộ GD-ĐT, những học sinh đã đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp thì không được học lại theo diện lưu ban. Số này phải học theo hình thức bồi dưỡng văn hóa (học thêm). Mặt khác, các trường THPT đều đã quá tải, không dễ bố trí được chỗ học cho số lượng lớn học sinh.

    Nhiều địa phương ủng hộ phương án 2 nhưng lại gặp vướng mắc là theo quy chế hiện hành, học sinh theo học hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) theo 2 hệ: đầu vào tốt nghiệp THCS và tốt nghiệp THPT. Nếu đầu vào thuộc đối tượng tốt nghiệp THCS thì trong quá trình học chuyên môn, học sinh phải học bổ sung kiến thức 1 năm (trong vòng 1 năm). Nếu đầu vào tốt nghiệp THPT thì thời gian học sẽ ngắn hơn vì không phải học kiến thức phổ thông. Thực tế cho thấy, học sinh trượt tốt nghiệp đều đã học hết chương trình THPT nhưng lại chưa có bằng tốt nghiệp. Nếu vào học trung cấp mà xếp theo hệ đầu vào tốt nghiệp THCS thì các em phải học lại chương trình THPT, như vậy là quá thiệt thòi cho các em. Nhưng nếu xếp đầu vào là tốt nghiệp THPT thì lại không đúng với quy chế (do chưa có bằng tốt nghiệp). Đây cũng là vấn đề rất nhiều các địa phương đang lúng túng.

    Đón bắt được nguồn học sinh "dồi dào" này, nhiều trường TCCN đã đề nghị với Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép tuyển sinh các đối tượng học xong lớp 12 nhưng chưa đỗ tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT Hà Nội đã phản ánh vấn đề này lên Bộ GD-ĐT và đề nghị Bộ cho phép các trường TCCN được xét tuyển học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và công nhận kết quả học tập các môn văn hóa mà học sinh đã học ở THPT có nội dung tương đương các môn văn hóa được quy định trong chương trình đào tạo TCCN đối với hệ tuyển sinh TCCN.


    Bà Tạ Thị Song Hà, Phó trưởng phòng GDCN Sở GD-ĐT cho rằng: giải pháp này vừa có thể tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, đồng thời đảm bảo tính liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân, tránh được sự lãng phí về thời gian, kinh tế cho học sinh.

    Cũng theo bà Hà cho biết: "Hiện nay đào tạo TCCN chia thành 8 nhóm ngành, những ngành đứng đầu về tỷ lệ học sinh lựa chọn là kinh tế - kế toán chiếm 46,95%; nhóm ngành công nghệ thông tin chiếm 12,6%; tiếp theo là các nhóm ngành thương mại-du lịch-dịch vụ, xây dựng, điện-điện tử, cơ khí... Lâu nay phụ huynh và học sinh không quan tâm đến chương trình đào tạo của các trường TCCN. Thực tế, các trường TCCN không bó hẹp trong khuôn khổ dạy nghề mà đang phát triển với xu hướng liên thông với các trường CĐ, ĐH cùng lĩnh vực. Ví dụ như các trường TCCN Sư phạm mẫu giáo, nhà trẻ liên thông với CĐ, ĐH Sư phạm; Trung học Nông nghiệp liên thông với ĐH Nông nghiệp; trường Kinh tế - Kỹ thuật Quang Trung liên thông với hệ CĐ của trường ĐH Công nghiệp HN...".

    Theo Thứ trưởng Bành Tiến Long, Bộ cũng đã nhìn thấy vướng mắc của các địa phương nếu thực hiện giải pháp này. Bộ sẽ giao cho Vụ Trung cấp chuyên nghiệp nghiên cứu trình lãnh đạo Bộ phương án xử lý.

    Ngoài Hà Nội, một số địa phương đã có phương án cho số thí sinh bị trượt tốt nghiệp lần 2. Sở GD-ĐT Tuyên Quang đã trình lên UBND thành phố đề án giải quyết số học sinh này. Cụ thể, số học sinh bị trượt sẽ tiếp tục ôn tập 1 năm để tham dự kỳ thi năm sau. Một bộ phận vào học nghề tại các trường TCCN của tỉnh (toàn tỉnh có 3 trường), số còn lại sẽ đi làm các nghề phổ thông, phụ giúp gia đình.

    Tuy nhiên, với những tỉnh khó khăn như Hậu Giang, do mới tách tỉnh nên toàn tỉnh chưa có một trường TCCN nào. Từ trước tới nay, số học sinh trượt tốt nghiệp THPT ở Hậu Giang đều đi theo con đường lao động phổ thông, hoặc làm nghề nông với gia đình... Đây là một thực tế để Bộ GD-ĐT phải tính toán kỹ các giải pháp đối với số thí sinh thi trượt lần 2.

    Thu Hồng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cần có ngay phương án cho số thí sinh thi trượt

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cần có ngay phương án cho số thí sinh thi trượt bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Can co ngay phuong an cho so thi sinh thi truot ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cần có ngay phương án cho số thí sinh thi trượt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC