"Cà phê hai trong một thì dễ, đề thi hai trong một rất khó”

Thứ năm, 15 Tháng mười một 2007, 03:01 GMT+7
  • Tọa đàm về đề án đổi mới thi và tuyển sinh:

    Ca phe hai trong mot thi de de thi hai trong mot rat kho
    Từ năm 2009 sẽ chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh: Như Hùng
    Chiều 14-11, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tọa đàm về "Đề án tổng thể đổi mới thi và tuyển sinh" với sự tham gia đại diện của một số sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ, trung tâm khảo thí, một số chuyên gia về khảo thí... Đa số ý kiến đều đồng ý với việc thống nhất hai kỳ thi làm một.

    Buổi tọa đàm này được xem là buổi lấy ý kiến các nhà chuyên môn đầu tiên ở khu vực phía Nam về công tác đổi mới thi và tuyển sinh. Đề án đổi mới là dự thảo lần thứ tám được chỉnh sửa.

    TS Nguyễn An Ninh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT - khi trình bày đã nhấn mạnh: "Nếu cộng tất cả các kỳ thi thì HS chịu một sức ép nặng nề không đáng có, mà những kỳ thi này do mình làm cho nó rộn ràng lên, bây giờ phải hạ nhiệt nó xuống. Chúng ta vẫn còn tổ chức hai kỳ thi trở lên sẽ không giải quyết được gì, coi như không đổi mới thi cử gì cả”.

    Học gì thi nấy

    Mỗi thí sinh một mã đề thi: làm được không?

    Quanh câu chuyện về việc tăng mã đề thi, đồng nghĩa với việc trong phòng thi mỗi thí sinh sẽ có đề thi khác nhau cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Nói về việc đảo mã đề thi, giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Nguyễn Văn Hiến cho rằng nếu đủ lượng máy móc để in thì làm, vì mỗi thí sinh trong phòng làm một mã đề khác nhau sẽ giảm đi rất nhiều cán bộ coi thi, tránh lãng phí và tốn kém. Tuy nhiên ông cũng cho rằng việc mua máy in, máy bóc rất tốn kém, trong khi đó phần in đề không đơn giản, việc in lại phải khống chế trong một thời gian in ngắn để chuyển đi các địa điểm thi nên thiếu máy sợ in không kịp.

    Nhiều đại biểu cho rằng học gì thi nấy, không nên qui định như dự thảo là "Thí sinh phải thi năm môn, bao gồm ba môn thi bắt buộc cố định (ngữ văn, toán và ngoại ngữ), một môn bắt buộc do Bộ GD-ĐT qui định từng năm, đảm bảo cho học sinh học toàn diện; một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại của tám môn. Hoặc thí sinh phải thi sáu môn, bao gồm ba môn thi bắt buộc cố định (ngữ văn, toán và ngoại ngữ), một môn bắt buộc do Bộ GD-ĐT qui định từng năm, đảm bảo cho học sinh học toàn diện; hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại của tám môn".

    Ông Đinh Quang Hảo - hiệu trưởng Trường THPT tư thục Thái Bình Dương - nói: "Khi biết tôi được đến đây dự, nhiều giáo viên của trường tôi đã nói đề nghị giữ nguyên ý tưởng học gì thi đó. Thi tốt nghiệp đủ tám môn, tùy theo đặc thù các ĐH chúng ta qui định điểm số hoặc bổ sung thêm".

    Trưởng ban đào tạo ĐH Cần Thơ Nguyễn Vĩnh An cũng cho rằng học gì thi đó, chứ bộ quyết định thi thêm môn nào thì rất khập khiễng.TS Nguyễn An Ninh cũng nói vui: "Cứ gần đến ngày công bố môn thi tốt nghiệp là điện thoại cứ reo suốt, lãnh đạo cũng hỏi thăm".

    Đồng tình với ý kiến ông Hảo, TS Lê Thị Thanh Mai - phó trưởng ban đào tạo, ĐHQG TP.HCM - băn khoăn về chất lượng kỳ thi cấp quốc gia này: "Nếu nói đây là căn cứ quan trọng để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ và THCN thì phải có sự thống kê đánh giá sự tương quan giữa hai kết quả thi. Từ đó mới đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm căn cứ quan trọng để xét tuyển ĐH, CĐ và THCN được".

    Về góc độ phía Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Hiến - giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận-cũng cho rằng đề thi quốc gia này phải hết sức cân nhắc, từ nội dung đến kỹ thuật: "Đề thi phải có sự phân hóa. Cà phê hai trong một thì dễ chứ đề thi hai trong một khó vô cùng, do đó cấu tạo đề vô cùng quan trọng. Đậu ĐH phải là thành phần giỏi hoặc khá giỏi, do đó trong đề thi phải chia ra làm hai phần: phần trên của đề là dành cho thi tú tài, phần dưới dành cho học sinh thi ĐH".

    Tiếc nuối môn toán

    Việc năm nay không tổ chức thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH cũng là chủ đề được nhiều đại biểu quan tâm. Ông Đinh Quang Hảo nói: "Mặc dù môn toán năm nay không tổ chức thi trắc nghiệm, nhưng tôi thấy không có gì trở ngại về việc thi trắc nghiệm môn toán cả”. Còn TS Vũ Thị Phương Anh - giám đốc Trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM - bày tỏ: "Cá nhân tôi thấy thất vọng khi bộ nói không thi trắc nghiệm môn toán, trong khi đó môn toán không phức tạp".

    Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long Nguyễn Ngọc Sơn nói: "Chúng tôi mong muốn bộ khi muốn công bố hay đưa ra ý kiến gì thì phải có sự chuẩn bị chín muồi, tránh việc vội vàng sẽ gây khó khăn - ví dụ như môn toán - rất khó khăn cho các sở. Ngay cả phụ huynh cũng cảm thấy thiếu niềm tin".

    TS Nguyễn An Ninh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi môn toán chưa được thi trắc nghiệm trong năm nay: "Tôi cũng lấy làm tiếc, nhất là những thầy cô hăng hái trong việc trắc nghiệm. Nhưng vì trong bối cảnh giáo dục hiện nay còn có quá nhiều vấn đề cần giải quyết, chúng ta phải làm chậm lại và đặt nó trong đề án tổng thể".

    Ông cũng lưu ý: không thể đặt vấn đề đối phó với thi, nhà trường phải làm cho thí sinh hiểu rõ được cách thức thi cử, đánh giá. Cách thức làm bài thi trắc nghiệm cũng chỉ là kỹ thuật hơn một chút, cho dù thi hay không thi trắc nghiệm cũng phải giỏi toán như thi tự luận.

    NGUYỄN PHAN

    Lấy ý kiến đóng góp cho đề án đổi mới thi và tuyển sinh

    Bộ GD-ĐT đã đưa nội dung đề án đổi mới tổng thể thi và tuyển sinh lên mạng để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân, các nhà nghiên cứu giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, các bậc phụ huynh… trong cả nước tại địa chỉ http://www.moet.gov.vn/ .


    Được đưa ra lấy ý kiến gồm toàn bộ 61 điểm mới bao quát toàn bộ nội dung của đề án gồm các yêu cầu đối với việc đổi mới thi và tuyển sinh, các giải pháp đổi mới cụ thể như tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2009, áp dụng thi trắc nghiệm đối với tất cả các môn thi (trừ môn văn sẽ kết hợp thi trắc nghiệm và tự luận), phương thức tổ chức thi tại các địa phương, qui trình xét tuyển ĐH, CĐ dựa trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia.

    Dự kiến, trên mạng edu.net cũng sẽ mở một diễn đàn để lấy ý kiến đóng góp cho đề án. Đề án sẽ được lấy ý kiến rộng rãi từ nay đến hết tháng mười một. Sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu, xem xét các ý kiến để hoàn thiện đề án, trình Chính phủ phê duyệt.

    T.Hà

    GS Trần Hồng Quân (Chủ tịch Hội Liên hiệp các trư­ờng ĐH ngoài công lập):

    + Nhiều nước đã làm

    Việc tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia như­ đề án xây dựng là cách làm tốt. Nhiều nư­ớc khác cũng đã thực hiện việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trư­ờng ĐH, CĐ, TCCN. Tuy nhiên, cách làm này ở VN còn có những ý kiến khác nhau. Những ý kiến phản đối phần nhiều do không tin tưởng vào việc tổ chức thi có thể đánh giá thực chất thí sinh.

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 đã đ­ược tổ chức nghiêm túc, khách quan với tỉ lệ đỗ giảm nhiều so với các năm trước. Chúng ta cần tiếp tục duy trì việc tổ chức tốt kỳ thi này. Sau khoảng hai năm làm nghiêm thì có thể thực hiện "một kỳ thi, hai mục đích". Tuy nhiên, đề thi cho kỳ thi THPT quốc gia cần đạt đ­ược hai yêu cầu: kiểm tra trình độ TS đã học xong chương trình THPT và phân hóa TS để có thể thực hiện đ­ược việc tuyển chọn vào các trường ĐH, CĐ, TCCN.

    GS Đào Trọng Thi (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):

    +Cần làm rõ ưu điểm, nhược điểm

    Bộ GD-ĐT cần làm rõ hơn về ưu điểm, như­ợc điểm, việc áp dụng đến đâu là vừa. Cụ thể về việc áp dụng thi trắc nghiệm trong kỳ thi quốc gia nếu chỉ nói ưu điểm của nó là "khách quan, tiết kiệm, hạn chế tiêu cực" thì không đủ. Vì theo tôi, mục đích chính của việc quyết định một hình thức thi không phải là "chống tiêu cực" mà là kỳ thi đó có đánh giá đ­ược trình độ học tập thật sự của thí sinh hay không. Đó mới là yếu tố cần ưu tiên trong việc lựa chọn một hình thức thi. Vấn đề "gộp kỳ thi" cũng tìm đ­ược sự đồng thuận nếu thỏa mãn đ­ược cả hai yêu cầu: đánh giá trình độ và tuyển chọn.

    GS Văn Như­ Cư­ơng (Ủy viên HĐQG GD, hiệu trưởng Trường THPT Lư­ơng Thế Vinh):

    + Sa đà vào thi trắc nghiệm sẽ hạ thấp nền giáo dục?

    Việc chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm không chỉ là việc chuyển đổi hình thức thi mà phải thay đổi cả nội dung dạy học, kiến thức cung cấp cho HS.

    Trong môn toán, để HS có thể thi (tự luận) phải dạy cho HS biết cách để lập luận, trình bày, diễn giải cho đến khi có kết quả. Còn trắc nghiệm chỉ cần chọn

    phương án đúng. Thi trắc nghiệm chỉ cần đánh dấu phương án đúng là đạt điểm tối đa. Thi tự luận, có đáp số đúng, như­ng cách lập luận, trình bày không đúng cũng không có điểm. Thế nên sa đà vào thi trắc nghiệm sẽ là cách hạ thấp nền GD. Nhìn vào phổ điểm thi trắc nghiệm sẽ có nhiều điểm khá, giỏi. Nhưng thực chất thì GD sẽ đi xuống.

    Một vấn đề khác, nếu chuyển đổi hình thức thi thì phải quyết định trước khi viết sách giáo khoa. Cách đây ba năm, tôi tham gia viết sách giáo khoa cho chương trình mới, không thấy nói đến chủ trương chuyển sang thi trắc nghiệm nhiều môn học.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: "Cà phê hai trong một thì dễ, đề thi hai trong một rất khó”

    Nhận xét tin "Cà phê hai trong một thì dễ, đề thi hai trong một rất khó”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Cà phê hai trong một thì dễ, đề thi hai trong một rất khó” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ca phe hai trong mot thi de de thi hai trong mot rat kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Cà phê hai trong một thì dễ, đề thi hai trong một rất khó” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC