Biến lớp học thành sân khấu kịch

Thứ năm, 31 Tháng một 2008, 16:50 GMT+7
  • “Mỗi giờ học Giáo dục Công dân (GDCD) của lớp tôi đều như 1 sân khấu kịch và học trò được thỏa sức thể hiện hiểu biết, quan điểm của mình về bài học. Kể cả khi giáo trình nghiêng về kiến thức hàn lâm, nếu giáo viên có phương pháp thì vẫn có thể biến môn GDCD thành buổi học cuốn hút.” Đó là tâm sự của cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, giáo viên môn GDCD Trường THPT Hà Nội-Amsterdam.

    Cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ:
    Cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ: "Các trường đang ra sức cắt giảm thời gian học môn GDCD." Ảnh: Lan Hương
    Tuy nhiên, cô Ngọc Mỹ vẫn mong muốn ngành giáo dục, lãnh đạo các trường và toàn xã hội quan tâm nhiều hơn nữa tới môn này. Cô tâm sự:

    Mục tiêu của môn GDCD là đào tạo 1 công dân tốt. Với ý nghĩa cao cả ấy, đáng nhẽ môn này phải được đề cao. Nhưng trái lại, các trường đều ra sức cắt giảm thời lượng môn này.

    Học kỳ I, GDCD có 2 tiết nhưng thường bị cắt còn 1. Riêng khối 12, ở nhiều trường, sang học kỳ II là bỏ hẳn môn này để dành thời gian “ôn văn, luyện toán” chuẩn bị cho thi tốt nghiệp và tuyển sinh.

    Cuộc sống khó khăn vất vả khiến giáo viên cũng tặc lưỡi chẳng hơi đâu đầu tư vào bài giảng vì cả nhà trường và học trò đều chỉ chăm chăm vào các “môn chính”. Có những người năm nay đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi thì đến năm sau không còn “giỏi” nữa chỉ vì môn học không được ai quan tâm, chẳng có động lực để phấn đấu.

    “HS của tôi luôn háo hức đến giờ Giáo dục Công dân”

    Cô có thể chia sẻ phương pháp để biến giờ học GDCD trở nên cuốn hút?

    Trừ những phần kiến thức quá hàn lâm như triết học, kinh tế hàng hóa nhiều thành phần…, còn lại đều có thể tổ chức lớp theo phương pháp học tập tích cực, có nghĩa là cho HS làm chủ lớp học.

    Với các bài như đạo đức, lương tâm, danh dự, hôn nhân gia đình, pháp luật, hôn nhân gia đình…, tôi thường chia lớp thành các nhóm nhỏ để các em thảo luận và diễn tiểu phẩm liên quan tới bài học.

    Giáo viên không dạy trước mà các em có 1 tuần để đọc trước bài trong sách giáo khoa, lên mạng tìm kiếm thông tin và chuẩn bị. Các nhóm có thể lựa chọn hình thức khác nhau như làm tiểu luận, thuyết trình hay đóng kịch để trình bày phần chuẩn bị của mình. Sau đó cả lớp sẽ đặt câu hỏi “chất vấn” và phản biện.

    Tôi thường ngồi cuối lớp, ghi chép rất kỹ ý kiến của các em để cuối buổi nhận xét, góp ý và làm “trọng tài” phân giải các cuộc tranh luận. Đồng thời, phải bổ sung những phần kiến thức mà các em còn chưa phân tích sâu.

    Yêu cầu quan trọng nhất không phải là “hoành tráng” mà là nội dung phải chính xác và bám sát bài học. Có những nhóm chuẩn bị rất công phu nhưng tôi chỉ chấm điểm 8 vì các em đi hơi chệch hướng.

    Như vậy, dù hình thức học biến hóa đa dạng nhưng kiến thức thì vẫn đảm bảo theo chương trình.

    Nhiều phụ huynh còn gọi điện cho tôi bày tỏ rằng các cháu ở nhà chỉ mong đến tiết GDCD để được thể hiện mình.

    Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ thêm rằng phương pháp giảng dạy này có thành công không còn phụ thuộc phần lớn vào sự tham gia tích cực của học trò. Cùng 1 bài đó, có lớp tôi áp dụng phương pháp này rất thành công, nhưng sang lớp khác học trò chẳng buồn học.

    Với cách học như vậy thì sẽ làm bài kiểm tra thế nào, thưa cô?

    Giờ kiểm tra của tôi, HS không cần phải học thuộc lòng kiến thức sách vở.

    Chẳng hạn như trong bài về công đồng, tôi ra câu hỏi: “Lớp em như 1 cộng đồng mới hình thành mà em là 1 thành viên. Những gì làm em yêu thích? Những gì làm em chưa hài lòng? Em đã làm gì để cho cộng đồng đấy trở nên tốt hơn?”


    Tôi cũng nói ngay rằng em nào nói thẳng, nói đúng thì được nhưng viết hời hợt thì sẽ bị điểm thấp. Vì thế, các em chia sẻ rất chân thành, thẳng thắn và thể hiện mối quan tâm cũng như trách nhiệm của mình với cộng đồng nhỏ mà các em đang gây dựng.

    Hay khi học về đạo đức thì tôi cho các em phân tích xem đạo đức khác với pháp luật và truyền thống như thế nào và đặt câu hỏi: “Tam tòng, tức đức” của người phụ nữ xưa tại sao không còn được xem là chuẩn mực của thời nay?”

    Phải để cho HS có thể bày tỏ suy nghĩ thực tế thì mới khơi gợi được sự hứng thú của các em.

    TIN LIÊN QUAN
    Giáo dục công dân không phải việc riêng của môn Giáo dục Công dân

    Cô có nghĩ rằng những HS tích cực và học tốt môn GDCD tương lai sẽ thành các công dân tốt hơn những HS thờ ơ với môn này?

    Điều đó thì tôi không dám chắc nhưng tất cả các học trò từng học tốt môn GDCD của tôi khi lên ĐH đều làm cán bộ lớp. Mỗi lần về thăm tôi, các em đều cảm ơn vì “nhờ các giờ học của cô mà bọn em biết cách giải quyết vấn đề, biết cách nói chuyện trước đám đông, biết chuẩn bị seminar” và luôn luôn làm tốt hơn các bạn khác trong các buổi thuyết trình.

    Rõ ràng, việc đào tạo 1 công dân tốt vượt quá khuôn khổ môn GDCD…

    Cứ nhìn ý thức của người Việt ở ngoài đường là thấy được hệ quả của việc “giáo dục công dân” nói chung, chứ không chỉ riêng dạy môn GDCD trong nhà trường.

    Giáo dục 1 công dân trẻ để ra đời có thể sống và làm việc tốt là trách nhiệm chung của nhà trường, của gia đình và toàn xã hội.

    Tôi thấy rất tiếc vì qua nhiều lần cải cách mà chỉ thấy thêm kiến thức hàn lâm, trong khi những kiến thức đời sống bổ trợ thì không được mở rộng, thậm chí còn bị cắt xén.

    Vừa rồi cải cách, sách GDCD lớp 11 bị nhồi nhét thêm nhiều kiến thức của lớp 12, lớp 10 thì bị nhét thêm cả phần triết vốn là của chương trình năm thứ nhất ĐH. Trong khi đó, bài học về cộng đồng lại bị cắt không thương tiếc. Chẳng nhẽ việc giáo dục để sống hòa hợp trong 1 cộng đồng lại không cần thiết?

    Chúng ta cần có một chương trình dài hơi và tổng thể cho tất cả các bậc học, từ mẫu giáo đến ĐH thì mới có thể đào tạo được công dân tốt. Cùng những kiến thức đó, những bài học đó nhưng càng lên cao các em sẽ càng được học sâu hơn, ở 1 nấc thang cao hơn.

    Luật pháp được dạy 1 cách cứng nhắc và hình thức trong trường, vào cuộc sống thì cũng không được thực thi nghiêm túc. Tôi đã từng phải dừng xe lại, góp ý với cảnh sát giao thông vì đèn đỏ, HS mặc đồng phục vẫn cứ phóng xe ầm ầm mà không hề bị phạt. Như vậy các em thấy vi phạm luật giao thông cũng không sao thì lần sau lại tái phạm.

    • Lan Hương (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Biến lớp học thành sân khấu kịch

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Biến lớp học thành sân khấu kịch bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bien lop hoc thanh san khau kich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Biến lớp học thành sân khấu kịch ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC