Bất ổn trong điều chỉnh phân ban trung học

Thứ năm, 03 Tháng ba 2005, 22:46 GMT+7
  • Bat on trong dieu chinh phan ban trung hoc
    Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) đang học theo chương trình thí điểm phân ban - (ảnh: N.Q)

    Mới đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Văn Trang đã có bản báo cáo về tình hình thí điểm và dự kiến phương án điều chỉnh phân ban ở trường THPT mà Bộ đang thực hiện. Xem ra chuyện phân ban dù thời hạn triển khai đại trà đã cận kề mà Bộ vẫn còn nhiều lúng túng.

    Theo bản báo cáo trên, chương trình thí điểm phân ban được thực hiện từ năm học 2003-2004 tại 48 trường của 11 tỉnh, thành phố với 591 lớp (27.786 học sinh). Năm học 2004-2005, tiếp tục thí điểm lớp 10 và lớp 11 tại 11 tỉnh. Kết quả thăm dò ý kiến đóng góp của 44 sở GD-ĐT, 9 trường ĐH Sư phạm, Hội Vật lý và Hội Hóa học do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổng hợp vào tháng 4/2004 cho thấy mới có trên 64% ý kiến cho rằng có thể ban hành chương trình và xuất bản sách giáo khoa sau khi đã được chỉnh sửa.

    Báo cáo nhận định việc tổ chức phân ban kết hợp với dạy học tự chọn là phù hợp với điều kiện của nước ta trong giai đoạn hiện nay, nhưng cũng thừa nhận "chủ trương phân thành 2 ban là chưa mềm dẻo, thiếu linh hoạt, không đáp ứng hết nguyện vọng, năng lực, sở trường hết sức đa dạng của học sinh, làm cho nhiều học sinh lúng túng khi chọn ban; việc tổ chức dạy học tự chọn đã bộc lộ nhiều lúng túng trong khâu biên soạn tài liệu, tổ chức dạy học, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, giáo viên...".

    Trong tháng 12/2004, Vụ Giáo dục Trung học cùng Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã tiếp tục tổ chức các đoàn đi khảo sát tình hình thực hiện thí điểm phân ban ở các tỉnh, xây dựng các phương án điều chỉnh để chuẩn bị báo cáo Chính phủ. Đến thời điểm này từ 2 ban chuyển sang có 3 phương án điều chỉnh được đưa ra là:

    + Phân 2 ban từ lớp 10, điều chỉnh kế hoạch dạy học, quy định nội dung tự chọn ở một số môn bắt buộc. Phương án này tuy giữ được sự ổn định của phương án đang thí điểm nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh vì vẫn chỉ có 2 ban để học sinh chọn lựa.

    + Phân 4 ban ở lớp 12 có điều chỉnh mức độ phân hóa giữa các ban. Học sinh lớp 10 và 11 cùng học theo một chương trình chuẩn gồm 13 môn, các chủ đề tự chọn và các hoạt động giáo dục. Việc phân ban được thực hiện ở lớp 12, học sinh được chọn 1 trong 4 ban A, B, C, D với các môn phân hóa chính là những môn thi của các khối thi tuyển sinh đại học tương ứng. Tuy phương án này có nhiều ban hơn để học sinh chọn lựa hợp với trình độ và sở thích của mình nhưng phải đợi đến năm cuối cùng của bậc học phổ thông mới phân ban.

    + Phân ban linh hoạt kết hợp dạy học tự chọn có định hướng. Theo phương án này, ở cả 3 lớp 10, 11, 12, tất cả học sinh trong cùng một khối lớp học cùng một chương trình chuẩn và được lựa chọn các chủ đề tự chọn. Số tiết dành cho dạy học tự chọn ở phương án này được tăng cường từ 8 tiết/tuần lên đến 15 tiết/tuần, trong 3 năm học có thể chuyển đổi luồng. Tuy có thuận lợi là kế thừa được toàn bộ chương trình chuẩn và sách giáo khoa tương ứng đang được thí điểm phân ban, nhưng do việc dạy học tự chọn được tăng cường ở phương án này nên việc biên soạn tài liệu dạy học tự chọn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thời gian thực hiện còn rất ngắn.


    Có một điều đặc biệt là gần như tất cả các đại biểu tham dự buổi họp mới đây được tổ chức ở TP.HCM đều không tán thành phương án nào cả. Chính vì vậy việc điều chỉnh chương trình và sách giáo khoa xem ra sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, mà thời điểm triển khai đại trà (năm 2006) thì đã chạy đến sát "chân" rồi!

    Bat on trong dieu chinh phan ban trung hoc
    Giáo sư Trần Văn Hạo - Tổng chủ biên sách giáo khoa môn Toán bộ 2: Đề nghị chưa phân ban ở lớp 10

    100% hiệu trưởng đang thực hiện thí điểm phân ban đều phát biểu: "Chương trình quá tải, cơ sở vật chất cũng không đáp ứng kịp cho việc thực hiện chương trình!". Đây là một thực tế mà Bộ GD-ĐT cần phải thừa nhận để quyết liệt chỉnh sửa cho phù hợp. Sau hơn 1 năm thực hiện chương trình thí điểm phân ban, công việc của các giáo viên dạy thí điểm phân ban tuy có vất vả hơn, nhưng điều tôi mừng nhất là đã gieo được một luồng sinh khí mới về chuyện đổi mới phương pháp dạy và học. Bộ GD-ĐT nên giảm nhẹ nội dung kiến thức để giáo viên có đủ thời gian cùng học trò làm việc theo phương pháp mới.

    Cả 3 phương án của Bộ GD-ĐT đưa ra đều có bất ổn, cần phải có một tiến trình hợp lý hơn cho việc chỉnh sửa chương trình. Từ nay đến tháng 9.2005 là thời gian quá gấp, rất khó để điều chỉnh toàn bộ chương trình tổng thể cả 3 lớp 10, 11, 12 vì còn liên quan đến việc viết lại sách giáo khoa, sách giáo viên, tập huấn..., tốt nhất là nên tập trung chỉnh sửa ngay chương trình và sách giáo khoa lớp 12 (theo hướng giảm nhẹ kiến thức) để chuẩn bị cho lứa học sinh thí điểm phân ban đầu tiên thi tốt nghiệp THPT cuối năm học 2005-2006. Nỗ lực lớn hơn nên dành cho việc hoàn thiện chương trình và sách giáo khoa bậc THPT áp dụng đại trà từ năm học 2006-2007.

    Từ năm học 2006-2007, tôi đề nghị chưa phân ban ở lớp 10 mà dựa trên kết quả học tập năm lớp 10 để phân ban từ lớp 11 (thay vì từ lớp 12 như phương án 2 của Bộ) theo hướng "cứng" 4 ban (A, B, C, D), hoặc hướng "mềm" gồm 2 ban: ban A (có học tự chọn để một số học sinh có thể chuyển dần sang ban B) và ban C (có học tự chọn để chuyển sang ban D).

    Nhựt Quang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bất ổn trong điều chỉnh phân ban trung học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bất ổn trong điều chỉnh phân ban trung học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bat on trong dieu chinh phan ban trung hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bất ổn trong điều chỉnh phân ban trung học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC