Bàn thảo 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục

Thứ hai, 17 Tháng mười 2005, 21:59 GMT+7
  • Ban thao 4 van de nong cua nganh giao duc
    Sẽ bỏ kỳ thi THCS? Ảnh: SGGP
    (TPO) Giảm tải bậc tiểu học, hướng dẫn bỏ thi THCS, thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ năm 2006 và việc mua sắm, bảo quản thiết bị dạy học là 4 vấn đề được đưa ra bàn thảo tại hội nghị giao ban các GĐ Sở GD&ĐT.

    Theo đánh giá chung, chương trình sách giáo khoa của bậc tiểu học hiện nay quá nặng. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phải có biện pháp cắt giảm để khắc phục sự quá tải này.

    Về vấn đề thi trắc nghiệm, ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết: 100% Giám đốc Sở đồng ý với phương án áp dụng thi trắc nghiệm. Nếu không có gì thay đổi, phương thức thi trắc nghiệm (môn Ngoại ngữ) trong 2 kỳ thi ĐH và THPT sẽ được triển khai từ 2006.

    Bên cạnh thi trắc nghiệm, đại diện của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cũng đã báo cáo phương án thi ĐH, CĐ cho đợt học sinh thí điểm phân ban tốt nghiệp vào cuối năm nay.

    Theo đó, phương án dự kiến đưa ra là khối phân ban thi theo đề riêng. Đề thi sẽ được xây dựng trên tiêu chí bám sát chương trình phân ban tự nhiên và phân ban xã hội. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng khẳng định: “Học sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó”.

    Một trong những vấn đề nổi cộm khác là bỏ thi tốt nghiệp THCS cũng được đưa ra mổ xẻ. Theo Luật giáo dục (sửa đổi), từ năm học 2005 - 2006 sẽ áp dụng bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS. Học sinh học hết chương trình, đạt yêu cầu, sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp.

    Liên quan đến vấn đề này, đại diện của Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ ban hành một văn bản quy phạm pháp luật gửi tới 64 Sở để lấy ý kiến đóng góp, trước khi chính thức có quyết định.

    Dự kiến, khi bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS, các trường có thể tuyển sinh vào lớp 10 theo các hình thức: Thi tuyển (với 2 môn Văn, Toán), xét tuyển dựa trên kết quả học tập của học sinh, hoặc kết hợp cả 2 hình thức trên.

    Giám đốc các Sở có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để chọn cho địa phương hình thức thích hợp.

    Ngoài những ý kiến “phát sinh” về điểm thưởng tuyển sinh đại học, các đại biểu cũng tập trung đánh giá vấn đề mua sắm, bảo quản thiết bị dạy học hiện nay.

    Xuân Mai

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bàn thảo 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bàn thảo 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ban thao 4 van de nong cua nganh giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bàn thảo 4 vấn đề nóng của ngành giáo dục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC