31 ngày đêm Tư vấn mùa thi năm 2007

Thứ tư, 09 Tháng năm 2007, 22:30 GMT+7
  • 31 ngay dem Tu van mua thi nam 2007
    Một buổi tư vấn tuyển sinh được VTV khu vực truyền hình trực tiếp tại Phú Yên (ảnh: Đình Phú)

    Chiều nay 10.5, tại khu liên hợp thể thao - giải trí Him Lam - Ba Son, Báo Thanh Niên tổ chức tổng kết chương trình Tư vấn mùa thi năm 2007 với các trường ở khu vực TP.HCM. Đây là dịp để những người tình nguyện vì thí sinh cả nước ôn lại những kỷ niệm của 31 ngày đêm sôi động ở 33 điểm với 31 buổi truyền hình, truyền thanh trực tiếp.

    Những kỷ lục

    Nói đến Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên là nói đến một chương trình tuyên truyền về tuyển sinh và hướng nghiệp hiện đang giữ nhiều kỷ lục: tổ chức lâu năm nhất, tổ chức tại nhiều tỉnh thành nhất, có số lượng thí sinh, phụ huynh xem cao nhất, truyền hình trực tiếp nhiều nhất... Năm nay, sự cộng tác vô tư, nhiệt tình của các sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Đài phát thanh - truyền hình địa phương cũng như Đài truyền hình Việt Nam VTV, sự tài trợ của Công ty cổ phần S.P.M và các trường đã góp phần giữ vững những kỷ lục nói trên cho chương trình Tư vấn mùa thi. Trong đó, kỷ lục mới nhất là mật độ và thời lượng của chương trình tư vấn đã phủ kín tối đa: 90 phút truyền hình trực tiếp vào chiều thứ bảy hằng tuần trên VTV2, từ ngày 3.3 đến nay là 10 chương trình, 13 lần trực tuyến trên mạng, trực tiếp tại địa phương.

    Bên lề:

    Nhất cự ly, nhì... bánh mì

    Trong một tháng, mùa tư vấn diễn ra ở 29 tỉnh thành từ Bắc chí Nam, nên có những lúc đoàn phải "vắt chân lên cổ" để chạy đua với thời gian. Có hôm 4 giờ sáng từ Quảng Ngãi đến Quảng Nam tư vấn, đến 12 giờ 45 lại phải có mặt tại Đà Nẵng cho kịp giờ tư vấn buổi chiều theo lịch truyền hình trực tiếp. Thế nên nhiều lúc một bữa trưa nhanh gọn đã diễn ra ngay trên xe với độc món... bánh mì.

    Mệt vì di chuyển, vì công việc, và vì... đói, nhưng tất cả mọi người đều nhanh chóng "hồi sức" khi tiếp xúc với học sinh.

    Y như... nghệ sĩ

    Quy Nhơn (Bình Định), 20 giờ mới truyền hình trực tiếp, nhưng từ 17 giờ học sinh đã ùn ùn kéo đến, đến 19 giờ thì hội trường của ĐH Quy Nhơn không còn một chỗ trống. Học sinh đứng kín cả sân trường và đoạn đường trước ĐH Quy Nhơn. Giữa một biển người, các thành viên ban tổ chức và đoàn tư vấn phải "cầu cứu" nhân viên Tỉnh đoàn mở đường vào hội trường. Cuối cùng, từ các thầy cô, ban tổ chức đến cả MC đều được hộ tống bằng lối đi riêng vào sân khấu không khác gì những... nghệ sĩ nổi tiếng.

    4 trong 1

    Đó là điều đúc kết được của người theo suốt dọc hành trình: tận hưởng 4 mùa chỉ trong 1 tháng, có khi là trong 1 ngày. Khi là cái nắng chang chang của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, khi tiết trời se lạnh với gió heo may mưa phùn của xứ Huế, khi lạnh đến cắt da cắt thịt của miền Bắc... Có ngày thành viên ban tổ chức đã trải qua "lịch ăn uống" như sau: ăn sáng ở Rạch Giá - Kiên Giang vì ngày hôm trước vừa làm tư vấn tại đây, xong lại "bay" về TP.HCM ăn trưa để "bay" tiếp đi Huế. Ăn chiều tại Huế rồi đi Quảng Bình tư vấn sáng hôm sau nữa!

    "Người nghe giỏi nhất"

    Đó là danh hiệu mà các thầy cô đi cùng đoàn dành tặng cho nhà báo Trọng Phước - người dẫn chương trình xuyên suốt mùa tư vấn với 21 buổi truyền hình trực tiếp. Bởi tiếng địa phương không phải ai nghe cũng hiểu hết, trong khi các thầy cô trong đoàn tư vấn "ngắc ngứ" vì một giọng Huế, Nghệ An hay Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Ninh... thì nhà báo Trọng Phước vẫn là người "luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" để có thể "phiên dịch" lại cho mọi người!

    Hà Ánh

    Những kỷ lục đó cho đến nay chưa đơn vị tổ chức nào có thể "phá" được. Nhiều tờ báo đã chọn cho mình cách tiếp cận khác để đến với thí sinh mà không "đụng hàng" với cách làm tiên phong của Thanh Niên, nhờ vậy không khí mùa tư vấn trở nên sôi động, đa dạng hơn bao giờ hết.

    Các trường công lập có tham gia Tư vấn mùa thi như ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Cần Thơ đã thu được vài chục ngàn hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi. Nhưng chính số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tham gia Tư vấn mùa thi tích cực tăng cao hơn mong đợi mới khẳng định hiệu quả thông tin của chương trình: CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM khoảng 12.800 hồ sơ, tăng hơn 7.500, CĐ Nguyễn Tất Thành gần 11.000 hồ sơ (so với năm trước chỉ có 500), CĐ Bách Việt khoảng 5.000 hồ sơ, ĐH Marketing, ĐH Hoa Sen đều vượt trên con số 10.500 hồ sơ... Theo thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Marketing thì qua thống kê sơ bộ của trường, số lượng hồ sơ tăng cao đều rơi vào các địa phương mà trường có tham gia Tư vấn mùa thi.


    Một nghiên cứu độc lập từ luận văn thạc sĩ tại ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2006 đã đánh giá, qua thăm dò ngẫu nhiên về các hoạt động ngoài tờ báo của Thanh Niên thì Tư vấn mùa thi là chương trình đứng đầu về yếu tố "thiện cảm xã hội dành cho báo".

    Mùa bội thu

    Không chỉ các trường bội thu như kể trên, về phía người học có lẽ thu hoạch lớn nhất là sự tự tin trước kỳ thi. Trong số đó không ít e-mail, điện thoại đã gửi về Thanh Niên chia sẻ niềm vui vì nhờ chương trình mà gia đình đã có thể ủng hộ con cái học theo lựa chọn của con, không mặc cảm lựa chọn dự thi vào những trường CĐ, trung cấp vì biết được con đường liên thông để lấy bằng ĐH...

    Theo thống kê của Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam, sau mỗi chương trình Tư vấn mùa thi được trực tiếp truyền hình, đã có đến hàng ngàn câu hỏi gửi về Tổng đài 19001551 trong 1 tuần.

    10 năm Tư vấn mùa thi là một chặng đường dài. Nhớ lại, khi tổ chức chương trình đầu tiên ở Khánh Hòa, Bạc Liêu, không ít người đã gọi đùa là chương trình "tự vẫn mùa thi" vì không tin vào sự thành công của nó. 10 năm sau, trên đường tư vấn không ít lần chúng tôi gặp nhiều thanh niên trẻ đang làm chủ doanh nghiệp, kỹ sư, cán bộ Tỉnh đoàn... vui vẻ bắt tay chào mừng và kể "ngày xưa em đã từng ngồi nghe tư vấn". Một niềm tự hào khó diễn tả thành lời...

    Ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần S.P.M, đơn vị tài trợ: "Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên 2007 là một trong những hoạt động có ý nghĩa, cung cấp những kiến thức bổ ích và cần thiết cho học sinh cũng như các bậc phụ huynh về việc chọn trường, chọn ngành để có một quyết định đúng đắn cho tương lai của các em. Đồng thời, với việc không ngừng đổi mới hình thức tư vấn giới thiệu, sự nâng cao về chất lượng cũng như việc mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều tỉnh thành đã khẳng định sự lớn mạnh và hiệu quả mà chương trình đem lại. Tham gia vào chương trình với tư cách của nhà tài trợ chính, chúng tôi mong muốn tiếp tục được góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, chăm lo cho thế hệ tương lai, hướng đến sự phát triển vững mạnh của đất nước".

    TS Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt: "Điểm thành công của chương trình Tư vấn mùa thi năm nay không chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầy đủ thông tin mới nhất và cần thiết nhất cho học sinh về thủ tục thi tuyển, mà hơn thế, chương trình thực sự đã tạo được không khí giao lưu thoải mái giữa phụ huynh - học sinh với các trường. Học sinh được tư vấn một cách cụ thể cả những vấn đề liên quan đến việc xác định mục tiêu định hướng về con đường học vấn và những bước tiến trong tương lai".

    TS Nguyễn Văn Thư - Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: "Tham gia đợt tư vấn là cơ hội để các cơ sở, các đơn vị đào tạo đưa thông tin cụ thể đến với thí sinh, giải đáp những thắc mắc của thí sinh liên quan đến trường mình. Cũng chính trong chuyến đi, các trường có thêm cơ hội để trao đổi kinh nghiệm về chương trình đào tạo, hoặc phối hợp với nhau trong công tác giáo dục để nâng cao chất lượng của ngành. Riêng với trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, hiệu quả đợt tư vấn thể hiện rất rõ thông qua số lượng người biết đến và muốn tìm hiểu thông tin của trường. Cụ thể, số lượt truy cập vào trang web của trường đã lên tới 3.500 đến 4.000 lượt/ngày, cao hơn rất nhiều so với mức bình thường trước đó là từ 300 đến 500 lượt/ngày. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức là rất lớn".

    Hà Ánh (ghi)

    Trọng Phước

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin 31 ngày đêm Tư vấn mùa thi năm 2007

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 31 ngày đêm Tư vấn mùa thi năm 2007 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết 31 ngay dem Tu van mua thi nam 2007 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 31 ngày đêm Tư vấn mùa thi năm 2007 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC