Tìm đến cái đẹp của sự thật lịch sử

Thứ hai, 03 Tháng năm 2004, 08:36 GMT+7
  • Giới thiệu

    Tim den cai dep cua su that lich su
    Người đọc không thể không dừng lại ở những câu chữ đầy cảm xúc trong cuốn Điện ảnh của nhu cầu phát triển văn hóa của PGS-TS Trần Thanh Hiệp (NXB Văn Học), tác phẩm vừa được Hội Điện ảnh VN trao giải A về công trình nghiên cứu phê bình năm 2004.

    ..."Phim tài liệu Trường Sa không xa của Lê Thi không chỉ ca ngợi người lính giữ đảo mà còn nêu lên trách nhiệm của đất liền đối với đảo. Sự thật được diễn tả không tô vẽ trong từng khuôn hình, người làm phim không lia ống kính lên trời khi nói đến những gian lao vất vả của người lính.

    Phim tài liệu Chúng tôi sống bằng tình yêu của Chí Tân, Bùi Xuân Thiện đem lại hình ảnh chân chất, người xem bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà bằng đá như pháo đài khổng lồ, những ngôi nhà “cao cẳng” như những chòi vịt lớn trên những bãi đá ngầm giữa biển cả mênh mông sóng nước.

    Hàng trăm tấn sắt thép và đá hộc đã nằm trên vai người lính khi xây dựng công trình. Vô cùng vất vả. Người lính thiếu thốn đủ mọi thứ. Thiếu rau xanh, thiếu cả điếu thuốc lào. Làm sao người lính ở Trường Sa sống được? Chúng tôi yêu thương nhau. Tên phim như một sự trả lời".

    Tác phẩm không ít những đoạn văn phân tích sâu sắc như thế.

    Cái đẹp của sự thật lịch sử đâu phải là sự giản đơn đến ngờ nghệch. Làm phim về đề tài lịch sử đòi hỏi "tâm" người làm phim phải sáng.

    Bắn vào quá khứ, vào những trang sử vẻ vang của dân tộc là có tội. Nhưng diễn tả xuôi chiều, đơn giản hóa sự thật làm cho những bài học lịch sử không thể tỏa sáng, không có sức sống, không làm giàu thêm tri thức của người xem, làm người xem thờ ơ, xét cho cùng, cũng không thể coi là có công.

    Một số bộ phim VN vẫn chưa tránh được cái lối cao giọng răn dạy người xem, chỉ bảo người xem cách hàm ơn quá khứ. "Màn ảnh, đó là tấm gương phản ánh những biến động tư tưởng, những cuộc đấu tranh tư tưởng. Hiểu điều đó không phải để tìm cách chính trị hóa màn ảnh một cách thô bạo mà để có những đối sách uyển chuyển, linh hoạt phù hợp với khả năng vô cùng của nghệ thuật điện ảnh" - tác giả Trần Thanh Hiệp viết.

    Ông đặc biệt nhấn mạnh: "Phim tài liệu phải là người đối thoại với con người hiện tại. Biết đối thoại bình đẳng với người xem, biết tôn trọng người xem, không áp đặt, đó là những phẩm chất không thể thiếu của người làm phim tài liệu". Yêu cầu này chắc chắn không chỉ dừng lại ở phim tài liệu. Toàn cảnh điện ảnh VN đang cần lời tuyên thệ dõng dạc như vậy.

    NGUYỄN CHƯƠNG

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tìm đến cái đẹp của sự thật lịch sử

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tìm đến cái đẹp của sự thật lịch sử bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tim den cai dep cua su that lich su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tìm đến cái đẹp của sự thật lịch sử ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sách Mới của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI GIẢI TRÍ - SÁCH MỚI