Tạo hình và phi tạo hình trong “Áo lụa Hà Đông”

Thứ ba, 20 Tháng ba 2007, 09:56 GMT+7
  • Tao hinh va phi tao hinh trong Ao lua Ha Dong
    Cảnh trong phim Áo lụa Hà Đông.

    Hẳn đã rất lâu khán giả của chúng ta mới có dịp “kháo” với nhau về bộ phim Việt “lấy nhiều nước mắt” như "Áo lụa Hà Đông". Tuy nhiên, bằng cảm nhận riêng của mỗi người, bộ phim cũng được đặt vào những tình huống khen chê khác nhau…

    1. Bộ phim Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Việt kiều Lưu Huỳnh đang gây một tiếng vang lớn trong thời gian này. Quả là bộ phim có rất nhiều điểm sang, đặc biệt là nghệ thuật tạo hình và khâu dựng bối cảnh. Chẳng hạn, khi Dần và anh Gù đính hôn nhau trong một ngôi chùa thì họ đã đứng trước một pho tượng không có đầu để thắp hương. Hình ảnh này như muốn nói tình yêu của họ có một cái gì đó thật cùng cực, manh mún, không trọn vẹn.

    Nhưng ngay trong cái hiện thực khắc nghiệt đó một hình ảnh lãng mạn vẫn xuất hiện,giúp cho tâm lý nhân vật như được vút bay lên. Ấy là hình ảnh quả cau, cái quả cau mà khi đặt vào tay anh gù, Dần cũng đồng thời giao ước: “ Khi nào nó lên cây thì mình sẽ cưới”.

    Trong suốt chiều dài bộ phim, những cặp hình ảnh hiện thực - lãng mạn như vậy thường xuyên sóng đôi nhau, tạo nên những tín hiệu thẩm mĩ rất ấn tượng. Và đương nhiên hình tượng mà đạo diễn thành công nhất chính là hình tượng chiếc áo dài. Chiếc áo dài ấy đã xuất hiện như một bảo chứng cho mối tính của Dần với anh Gù, chiếc ao dài ấy gắn chặt với những biến động trong gia đình Dần, và cũng chính là những biến động trong một giai đoạn lịch sử đầy máu và nước mắt của dân tộc.

    Chiếc áo dài ấy tưởng như đã bị mất (khi nó trôi trên dòng sông), tưởng như đã bị vấy bẩn (khi nó bị dây mực), tưởng như đã bị hủy diệt (khi nó chìm trong bom đạn), nhưng rồi cuối cùng vẫn cứ sống với một vẻ đẹp trong sơ, thánh thiện như thủa ban đầu.

    Chiếc áo dài ấy được truyền từ một người đàn bà không rõ tung tích (mẹ của chàng Gù), truyền tới Dần (vợ của chàng Gù), rồi truyền tới chị em Hội An (2 con của Gù). Như thế, có ít nhất 4 người phụ nữ đã gắn với chiếc áo dài ấy, nó tượng trưng và điển hình cho vẻ đẹp tâm hồn truyền thế hệ, một vẻ đẹp mang tính truyền thống, vĩnh cửu của người phụ nữ Việt Nam.


    2. Tuy nhiên bộ phim lại có hàng loạt những đoạn dài “phi tạo hình” làm vỡ đi kết cấu cũng như những tín hiệu thẩm mĩ rất tốt mà nó xây dựng được trước đó. Tất cả bắt đầu từ đoạn hai vợ chồng Dần ngồi tâm sự ở gần cuối phim. Ở đây, thay vì tiếp tục tạo hình thì đạo diễn lại sa vào lời thoại, để cho nhân vật nói quá nhiều, và trong đó quá nhiều chỗ là những ý tưởng mà tác giả đặt vào mồm nhân vật.

    Một cặp vợ chồng xuất thân là nông dân thì không thể “triết lý” về chiến tranh và hòa bình như cái cách mà vợ chồng Dần triết lý. Tiếp nữa, thời lượng dành cho nhân vật Hội An đọc bài luận văn (về chiếc áo dài) quá lớn, đôi chỗ bị đẩy tới lan man, khiến cho hình tượng chiếc áo dài vốn đang có một kết cấu chặt trước đó bị phá hỏng. Và cuối cùng, có cảm tưởng rằng tác giả quá tham diễn đạt ý tưởng (đặt những biến động của gia đình trong những biến động của dân tộc), vì thế đoạn kết bộ phim dài dòng không cần thiết.

    Dẫu sao, nếu đặt những cái dở này bên cạnh những cái hay thì Áo lụa Hà Đông vẫn xứng đáng là một tác phẩm có giá trị. Điều ấy giải thích vì sao có rất nhiều khán giả đã phải òa nước mắt khi chứng kiến bi kịch và những nỗi đau giằng xé, những nỗi đau bị đẩy đến tận cùng của cặp nhân vật chính.

    Phan Đăng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tạo hình và phi tạo hình trong “Áo lụa Hà Đông”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tạo hình và phi tạo hình trong “Áo lụa Hà Đông” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tao hinh va phi tao hinh trong Ao lua Ha Dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tạo hình và phi tạo hình trong “Áo lụa Hà Đông” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Phim Ảnh của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI GIẢI TRÍ - PHIM ẢNH