Liên kết du lịch ở miền Trung: Vẫn là trên... bàn họp

Chủ nhật, 17 Tháng mười hai 2006, 16:04 GMT+7
  • Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Parm Garden resort - khách sạn 5 sao đầu tiên của tỉnh Quảng Nam - nơi được chọn để tổ chức Hội nghị bộ trưởng du lịch APEC tháng 11-2006
    Vào ngày 18-12 tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch SẼ tổ chức một hội nghị bàn về các giải pháp để tăng tốc phát triển du lịch miền Trung.

    Cách đây hai năm tại Hội An (tháng 4-2004), việc liên kết để phát triển du lịch miền Trung đã được xới lên tại hội nghị góp ý cho đề án “Phương hướng và giải pháp tăng tốc phát triển du lịch miền Trung - Tây nguyên” do Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, với sự tham dự của đại diện 18 tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây nguyên từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận. Và tiếp sau đó, tại các tỉnh miền Trung có không dưới chục cuộc họp để cùng liên kết làm du lịch. Nhưng đó chỉ là chuyện trên bàn hội họp, còn thực tế thì vẫn cứ mạnh ai nấy làm.

    Nói đến các sản phẩm du lịch miền Trung không thể không nói đến tuyến du lịch “Con đường di sản thế giới” (CĐDSTG) kết nối các di sản thế giới Phong Nha - Huế - Hội An - Mỹ Sơn, và rộng mở ra các vùng du lịch hấp dẫn khác từ Nghệ An vào đến Nha Trang lên Đà Lạt. CĐDSTG sẽ là con đường trải dọc theo bờ biển miền Trung trên quốc lộ 1A và được mở rộng theo tuyến hành lang đông tây nối kết VN - Lào - Thái Lan và Myanmar.

    Ông Paul Stoll - nguyên tổng giám đốc Furama Resort, tổng thư ký của CĐDSTG và là người đầu tiên đưa ra ý tưởng hình thành CĐDSTG - cho biết trước hết đây là một dự án phát triển cộng đồng có nền tảng là du lịch bền vững. CĐDSTG sẽ hỗ trợ Chính phủ và chính quyền các địa phương trong công cuộc xây dựng miền Trung thành một điểm đến của du lịch quốc tế.

    Theo ông Paul Stoll, khu vực miền Trung VN có một nền văn hóa, lịch sử và thiên nhiên phong phú; do đó có tiềm năng lâu dài để phát triển du lịch đường bộ khắp khu vực Đông Dương. CĐDSTG hình thành sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch ở những vùng chưa được phát triển, thông qua việc tạo ra một điểm đến du lịch hài hòa và mở rộng loại hình du lịch bằng đường biển, hàng không, đường bộ và đường sắt.

    Đi về đâu “Con đường di sản thế giới”?

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Cù lao Chàm (Hội An) - một trong những điểm du lịch đang thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước
    Ý tưởng mới mẻ và sáng tạo CĐDSTG đã được xây dựng thành một đề tài cấp quốc gia. Các nhà quản lý du lịch của miền Trung cũng như các doanh nghiệp (DN) đã đặt kỳ vọng rất nhiều vào sản phẩm này và xem đây như sợi dây gắn kết du lịch các địa phương lại với nhau. Thế nhưng, qua không biết bao nhiêu cuộc họp, đến nay sản phẩm CĐDSTG miền Trung vẫn chỉ là... trên giấy.

    Với việc hình thành thương hiệu CĐDSTG tại miền Trung, dường như Tổng cục Du lịch chẳng mấy quan tâm. Và cái gì đến đã đến. Không có người điều hành chung, CĐDSTG chưa đi đã thấy gập ghềnh. Không thỏa thuận được với nhau về mô hình hoạt động, các DN không chịu đóng góp kinh phí cho công tác quảng bá xúc tiến, ban điều hành lâm thời không đủ tư cách pháp nhân để duy trì hoạt động..., vậy là CĐDSTG tan rã.

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Hải Vân đệ nhất hùng quan
    CĐDSTG là một mô hình liên kết du lịch giữa các địa phương, các DN, nhưng hiện tại mô hình này không được các tỉnh thành sở hữu. Mặc dù trên thực tế các DN lữ hành, kinh doanh du lịch tại miền Trung, Hà Nội và TP.HCM vẫn khai thác các điểm đến trên con đường di sản (Phong Nha, Huế, Hội An, Mỹ Sơn) nhưng vẫn chỉ giới hạn ở việc đưa khách đến tham quan theo tour. Các DN tự lấy thương hiệu để quảng bá tour. Không ai quản lý, kiểm tra, không có một tiêu chuẩn hoạt động cụ thể nào cho thương hiệu CĐDSTG. Chất lượng tour mang thương hiệu CĐDSTG nhiều khi chỉ là “mượn đầu heo nấu cháo”.

    Ông Võ Phi Hùng, giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, phàn nàn: “Cơ sở của sự liên kết du lịch giữa các tỉnh miền Trung chính là dựa vào CĐDSTG. Những người làm quản lý du lịch tại các tỉnh miền Trung như tôi đã rất ủng hộ sáng kiến này, và rất hi vọng sản phẩm du lịch mang thương hiệu CĐDSTG miền Trung sẽ tạo cho miền Trung bước đột phá trong phát triển du lịch, thu hút khách.

    Nhưng khi bắt tay vào hoạt động mới thấy không có một “nhạc trưởng” chỉ huy nên đã xảy ra chuyện không ai chịu nghe ai. Trên thực tế, nếu mô hình này được ủng hộ và đi vào hoạt động có hiệu quả, chắc chắn lượng khách quốc tế đến miền Trung sẽ không ngừng tăng, chứ không chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 2,5 triệu lượt vào năm 2010 như Tổng cục Du lịch mong muốn”.

    Mạnh ai nấy làm

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Khu di tích Mỹ Sơn
    Không thể chờ đợi “sợi dây liên kết” giữa các địa phương thông qua CĐDSTG, các nhà quản lý du lịch của ba địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã cùng ngồi với nhau để tính chuyện liên kết. Đã có rất nhiều cuộc tọa đàm, họp bàn việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương này với nhau cũng như giữa các địa phương này với các tỉnh tại khu vực miền Trung, nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở... các cuộc họp. Liên kết để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, tránh sự trùng lắp đã không tìm được tiếng nói chung.

    Nhiều hãng du lịch và lữ hành ví rằng tiềm năng du lịch miền Trung hiện nay như một chàng thanh niên tuổi bắt đầu lớn, song sự quản lý và hỗ trợ phát triển lại như một “chiếc áo đã quá chật”. Điều này khiến những người làm du lịch tại khu vực cảm thấy bứt rứt, khó chịu với “chiếc áo đã quá chật” ấy.

    Hiện ở miền Trung có không dưới 50 DN kinh doanh lữ hành quốc tế, trong đó có gần 20 DN nhà nước, tập trung hầu hết ở Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Và, các DN lại cạnh tranh với nhau chứ không chịu ngồi lại cùng nhau bàn bạc chuyện hợp tác làm ăn. Một thị trường du lịch đầy tiềm năng phát triển, nay hoạt động manh mún, xé lẻ, cầm chừng.

    Mục tiêu của ngành du lịch là đến năm 2010 sẽ thu hút được 2,5 triệu khách du lịch quốc tế và 12 triệu khách du lịch nội địa đến khu vực miền Trung - Tây nguyên, sợ khó khả thi!

    Đầu năm 2004, Sở Du lịch TP Đà Nẵng xin được một khoản kinh phí kha khá của Cục Xúc tiến du lịch (Tổng cục Du lịch) để phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở thị trường Hong Kong, vì lúc này đang có đường bay Đà Nẵng - Hong Kong do Pacific Airlines thực hiện. Để hỗ trợ các địa phương miền Trung trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường khá tiềm năng và mới mẻ này, Hãng hàng không Pacific Airlines đã nhận tài trợ toàn bộ kinh phí vận chuyển cho các đại biểu tham gia xúc tiến tại thị trường Hong Kong.

    Hãng cũng đã cử đại diện sang Hong Kong để làm công tác tiền trạm, nhờ Lãnh sự quán VN tại Hong Kong cùng tham gia phối hợp. Mọi công việc tưởng chỉ còn lên máy bay là xong. Thế nhưng các nhà quản lý du lịch các địa phương lại không có “tiếng nói chung” nên cứ lần lữa mãi. Đến tận ngày Pacific Airlines tạm ngưng đường bay Đà Nẵng - Hong Kong và Cục Xúc tiến du lịch thấy không triển khai đã không mở hầu bao nữa, lúc này các sở mới giật mình nhưng... đã quá muộn!

    Tuy đã thống nhất liên kết với nhau nhưng cả ba địa phương dường như không mấy quan tâm đến việc phải quảng bá cho nhau. Cuối tháng 3-2005, cả Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng đều tổ chức lễ hội du lịch với các tên gọi “Lăng Cô - Huyền thoại biển”; “Đà Nẵng - Lễ hội văn hóa du lịch”; “Hội An - Tuần lễ văn hóa Việt - Nhật”.

    Các hoạt động đều khai mạc cùng một ngày và dĩ nhiên du khách đến Lăng Cô không hề biết rằng tại Đà Nẵng, Hội An hiện đang có các hoạt động văn hóa, du lịch khá hẫp dẫn và ngược lại. Không một băngrôn, apphich nào tại ba địa phương này có thêm một lời giới thiệu, quảng bá về địa phương bạn.

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng bằng đường biển
    Tại cuộc họp báo về Năm du lịch quốc gia 2006, trước các nhà quản lý du lịch của các tỉnh miền Trung, bà Hồ Thị Thanh Lâm - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - bày tỏ: “Một trong những mục tiêu của Năm du lịch quốc gia 2006 là thúc đẩy sự liên kết giữa các tỉnh miền Trung, tăng cường quảng bá để tạo sự phát triển du lịch cho cả khu vực”.

    Thế nhưng, nhiều sự kiện văn hóa du lịch lớn ở khu vực đã khép lại, mà vẫn chưa có bất cứ sự cam kết hay tuyên bố chung nào cho sự hỗ trợ, hợp tác giữa ngành du lịch các địa phương miền Trung.

    Trong đề án “Phương hướng và giải pháp tăng tốc phát triển du lịch miền Trung - Tây nguyên”, Tổng cục Du lịch đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP du lịch miền Trung từ nay đến năm 2010 là 17%/năm, cao gấp 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP du lịch cả nước. Đến năm 2010 khu vực miền Trung - Tây nguyên đón khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 10 triệu lượt khách du lịch nội địa. Thu nhập từ hoạt động du lịch tăng gấp 6,2 lần so với năm 2000. Mức tăng thu nhập từ hoạt động du lịch đạt bình quân thời kỳ 2006-2010 từ 20-22%/năm. Việc làm tạo ra từ hoạt động du lịch tăng 5-6 lần so với năm 2000.


    Festival Huế 2006 diễn ra trong suốt nửa tháng với sự có mặt của hàng chục đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia trên thế giới, vậy mà tại TP Đà Nẵng - cửa ngõ du lịch miền Trung, điểm đón và trung chuyển khách - lại hoàn toàn không có một băngrôn, tờ rơi nào giới thiệu. Năm du lịch quốc gia 2006 “Quảng Nam: Một điểm đến - Hai di sản thế giới” được tổ chức cùng năm với Festival Huế 2006 nhưng giữa hai địa phương này không hề có một lời thông báo nào cho nhau. Thậm chí hai sự kiện lại tổ chức cùng thời điểm như tại Quảng Nam có “Hội An - Cảm xúc mùa hè” thì tại Thừa Thiên - Huế lại là “Lăng Cô - Huyền thoại biển”.

    Và cũng chính vì không ai chịu ai nên các địa phương miền Trung đã để lọt nhiều cơ hội quảng bá, phát triển du lịch. Mới đây, tại Đà Nẵng và Hội An đã diễn ra hai hội nghị nằm trong khuôn khổ năm APEC VN 2006 là hội nghị SOM3 (hội nghị các quan chức cấp cao của 21 nền kinh tế) và hội nghị bộ trưởng du lịch APEC. Lẽ ra trước cơ hội hiếm có này, các địa phương cùng ngồi lại với nhau để bàn và xúc tiến công tác quảng bá tiềm năng, hình ảnh miền Trung để tạo ấn tượng với các vị khách quốc tế. Nhưng đã không có ai chịu làm việc đó!

    Giám đốc một DN du lịch đã bày tỏ: “Cái cần và quan trọng nhất của sự liên kết chính là xây dựng một điểm đến chung và đổi mới hình thức xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng các đợt quảng bá trong và ngoài nước. Chứ như hiện nay, không ít khách du lịch, nhất là khách đi lẻ, khi xuống sân bay Đà Nẵng không hề biết ở Huế hay Quảng Nam đang có sự kiện gì. Ngược lại khách từ Huế, Quảng Nam cũng không dễ tìm thông tin du lịch ở Đà Nẵng để nối tour”.

    Bao giờ liên kết để phát triển?

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Khách du lịch Thái Lan đến tham quan cố đô Huế
    “Nếu biết cách liên kết và cùng nhau bắt tay làm du lịch, việc khai thác lợi ích từ du lịch sẽ được chia sẻ đồng đều cho các địa phương và nền du lịch nước nhà sẽ phát triển” - đó là ý kiến của ông Trần Minh Cả, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Theo ông Cả, cần phải có sự đồng thuận và bắt tay nhau liên kết để cùng hợp tác phát triển du lịch.

    Trong đó sự hợp tác và liên kết này trước hết phải là sự nỗ lực chung từ chính các địa phương trong khu vực. Theo ông Đinh Hài, giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam: “Các địa phương nên liên kết tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch để vừa có hiệu quả cao vừa tiết kiệm chi phí”.

    Ông Hài cũng cho rằng Tổng cục Du lịch phải là nhạc trưởng điều khiển và kết nối cũng như hỗ trợ và tạo điều kiện để các địa phương, các DN tham gia nhiều hơn nữa các đoàn famtrip nhằm khảo sát thị trường và giới thiệu tiềm năng du lịch của địa phương mình. Sự liên kết hợp lý giữa các địa phương sẽ tạo nên chuỗi du lịch hấp dẫn, hạn chế được tình trạng cùng một lúc các địa phương tổ chức nhiều chương trình lễ hội giống nhau lại nằm gần nhau thì du khách sẽ không biết chọn đến điểm nào.

    Với TP Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh - giám đốc Sở Du lịch - bộc bạch: “Lâu nay các tỉnh thành ở miền Trung đã ngồi lại với nhau để “hứa” phối hợp. Những địa phương có lợi thế du lịch như Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế... nếu liên kết sẽ tạo nên một chuỗi điểm đến hấp dẫn có thể thu hút không chỉ khách nước ngoài mà cả khách du lịch trong nước.

    Và mỗi địa phương sẽ khai thác tối đa lợi thế của mình trong phát triển du lịch để tạo nên một bức tranh đa sắc màu. Tuy nhiên, nói nhiều và cam kết nhiều nhưng việc thực hiện lại chưa được bao nhiêu. Liên kết giữa các địa phương cần một quyết tâm chứ không phải lời hứa suông”.

    Ông Nguyễn Xuân Phúc - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng điểm yếu nhất của du lịch miền Trung là chưa có một chiến lược phát triển mang tính liên vùng cao. Hiện tại các địa phương đều có qui hoạch định hướng phát triển du lịch, nhưng sự gắn kết vùng miền còn hạn chế và quan trọng hơn là thực hiện chưa tốt những cam kết về liên kết phát triển. Những dự án “CĐDSTG miền Trung”, “Con đường xanh Tây nguyên”... vì thực hiện chưa quyết liệt nên cơ bản chúng vẫn chỉ là ý tưởng.

    Ông Hoàng Tuấn Anh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Các địa phương, các ngành chưa vì lợi ích của quốc gia. Ông Hoàng Tuấn Anh nói:

    Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop
    Phố cổ Hội An - điểm tham quan hấp dẫn của du khách nước ngoài khi đến VN
    - Nửa cuối tháng mười hai này, tại hội nghị chuyên đề về liên kết phát triển du lịch miền Trung - Tây nguyên, Tổng cục Du lịch sẽ đưa ra một chương trình hành động cụ thể cho việc liên kết. Liên kết cái gì? Ở cấp độ nào? Ở cấp địa phương ra làm sao? Ở cấp DN với nhau thế nào? Liên kết trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch của miền Trung như thế nào?

    Vấn đề mà ngành du lịch quan tâm là làm thế nào liên kết các địa phương lại với nhau để khai thác và phát huy thế mạnh, các điểm đến trên các tuyến “Con đường xanh Tây nguyên”, “CĐDSTG” của miền Trung, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực, liên kết trong việc tổ chức các sự kiện...

    + Ông có nhận thấy trong những năm qua du lịch miền Trung phát triển chậm và ì ạch hơn so với hai đầu đất nước, mặc dù đây là vùng đất có những lợi thế hơn hẳn trong việc thu hút nguồn khách tham quan?

    - Tôi không cho là phát triển du lịch của miền Trung trong mấy năm qua là ì ạch, nhưng trên thực tế là có sự rời rạc. Địa phương nào cũng muốn đạt số lượng, đạt doanh thu mà ít chú ý đến tính liên ngành, liên vùng trong phát triển du lịch. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang đậm tính văn hóa, có tính liên ngành, liên vùng cao mà nếu bỏ các yếu tố này sẽ hạn chế sự phát triển.

    Miền Trung, mà cụ thể là ba địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, đã cố gắng giới thiệu những điểm đến của từng địa phương, bản sắc văn hóa của từng vùng đất như Quảng Nam có “Hành trình di sản”, Huế có festival, Đà Nẵng có “Lễ hội văn hóa du lịch”... Đó là chưa nói đến Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... tỉnh nào cũng tổ chức các lễ hội du lịch hằng năm. Lẽ ra các địa phương phải liên kết trong xúc tiến quảng bá, trong tổ chức các sự kiện này để Đà Nẵng có thể quảng bá cho Huế, cho Hội An, Mỹ Sơn, Bình Định, Tây nguyên... và ngược lại.

    Phải đặt ra một cơ chế trách nhiệm; phải có tài liệu hướng dẫn về các điểm đến như thế nào tại các trung tâm thông tin về du lịch. Khách du lịch đến Đà Nẵng cần được cung cấp thông tin về Huế, về Hội An, Mỹ Sơn qua trung tâm thông tin du lịch đặt tại sân bay Đà Nẵng. Tại sân bay Phú Bài cũng vậy, cần phải có trung tâm thông tin du lịch để cung cấp những sản phẩm đa dạng của du lịch miền Trung cho du khách để họ lựa chọn, chứ hiện nay du khách không có quyền lựa chọn điểm đến bởi họ hoàn toàn mù tịt thông tin.

    + Những năm qua chuyện liên kết đã bàn rất nhiều nhưng rốt cuộc vẫn mạnh ai nấy làm. Lẽ ra Tổng cục Du lịch phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc này. Ông nghĩ gì về vai trò của Tổng cục Du lịch?

    - Vai trò của Tổng cục Du lịch là làm cho các tỉnh thành trong khu vực miền Trung nâng cao nhận thức về công tác liên kết, và đưa ra nội dung xúc tiến quảng bá để các tỉnh này có trách nhiệm xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch VN, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch của các tỉnh với nhau.

    Trong qui hoạch phát triển du lịch, những năm qua tuy có làm nhưng chưa hiệu quả. Theo tôi, điều kiện để du lịch miền Trung phát triển phụ thuộc những con người làm du lịch. Vấn đề mấu chốt là con người có chịu làm hay không! Không thể chấp nhận tình trạng đi được bằng hai chân nhưng lại giả vờ khập khiễng để nhận trợ cấp hằng tháng.

    Tổng cục Du lịch sẽ phải phân tích rõ những hạn chế trong thời gian qua. Hạn chế là do các địa phương, các ngành chỉ đóng khung du lịch trên lãnh thổ của mình; chỉ mới thấy lợi ích của mình chứ chưa tính đến lợi ích quốc gia, lợi ích của cả vùng. Điều tôi muốn nói ở đây là lãnh đạo các tỉnh thành cũng chưa ngồi lại với nhau để bàn những giải pháp phát triển.

    Đà Nẵng với Quảng Nam là anh em một nhà mà cũng chưa lần nào cùng ngồi lại bàn cách làm du lịch. Bản thân tôi trước đây khi còn là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chưa quan tâm thực hiện điều này, đây là một hạn chế lớn và tôi cũng thành thật nhận khuyết điểm.

    KIM EM - ĐỖ HÙNG thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Liên kết du lịch ở miền Trung: Vẫn là trên... bàn họp

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Liên kết du lịch ở miền Trung: Vẫn là trên... bàn họp bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lien ket du lich o mien Trung Van la tren ban hop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Liên kết du lịch ở miền Trung: Vẫn là trên... bàn họp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Du Lịch của chuyên mục Du Lịch.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - DU LỊCH - TIN DU LỊCH