Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa

Thứ ba, 08 Tháng mười 2019, 15:30 GMT+7
  • Đối với những người đam mê du lịch, chuyện cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay xa có thể là vấn đề ai cũng từng trải qua. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có được thể lực tốt hơn sau chuyến bay dài.

    Hội chứng jet lag là một rối loạn giấc ngủ tạm thời có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai khi di chuyển nhanh chóng qua nhiều múi giờ.

    Cơ thể bạn có đồng hồ riêng hay gọi là nhịp sinh học. Hội chứng jet lag xảy ra do đồng hồ sinh học của cơ thể vẫn làm việc theo múi giờ ban đầu của bạn thay vì thay đổi theo múi giờ bạn đến. Múi giờ càng cách xa nhau, bạn càng dễ bị mệt mỏi, uể oải.  

    Các triệu chứng thường gặp bao gồm mất phương hướng, khó chịu, mất ngủ, mệt mỏi, khô mắt, nhức đầu, đi vệ sinh không đều và khó chịu.  Để tránh mệt mỏi sau chuyến bay dài, bạn cần bỏ túi một số bí kíp sau:

    Trước khi bay:

    Hãy ngủ đủ giấc và ngủ thật ngon trước chuyến bay. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy một chút hồi hộp, lo lắng trước chuyến bay nhưng bạn nên đi ngủ sớm. Hãy tập thể dục, ngủ ngon, uống đủ nước và tỉnh tháo. Không nên bước lên máy bay với tình trạng nôn nao, mệt mỏi.

    Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa

    Một số du khách thích tập luyện ngay trước khi họ đến sân bay. Điều này có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn khi lên máy bay. Khi đến máy bay, bạn không nên đi thang cuốn, thay vào đó, hãy đi bộ và đi cầu thang bộ.

    Hãy tìm hiểu về lịch sinh hoạt trùng với múi giờ ở nơi mà bạn dự định đến. Tập quen với giờ thức- ngủ ở điểm đến mới ngay từ ở nhà sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ và cảm thấy dễ chịu hơn.

    Trong suốt chuyến bay

    Cách tốt nhất để giảm bớt mệt mỏi trong suốt chuyến bay là uống đủ nước. Bạn nên uống nước, nước hoa quả và không nên uống caffeine. Mất nước sẽ khiến bạn cảm thấy càng mệt mỏi và khó chịu hơn.

    Trong suốt chuyến bay, bạn có thể tập các bài tập nâng ngón chân, gập bụng và nhún vai ngay trên ghế của bạn. Các bài tập này giúp tăng cường lưu thông máu, giảm khó chịu, đau mỏi.

    Khi bạn hạ cánh

    Nếu bạn không được ngủ nhiều trên chuyến bay, bạn sẽ cảm thấy khá mệt mỏi. Khi hạ cánh, hãy đi bộ một khoảng thời gian để đón ánh sáng tự nhiên và giúp cơ thể điều chỉnh nhịp sinh học của bạn. Hãy uống thêm một chút nước để cảm thấy tỉnh táo hơn.

    Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa

    Melatonin là một hóa chất trong cơ thể giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Bạn có thể bổ sung thuốc chứa melatonin để giảm thiểu mệt mỏi, khó chịu do lệch múi giờ gây ra.

    Một số du khách sử dụng thuốc ngủ, thuốc kháng histamine và thuốc say tàu xe để cảm thấy thỏa mái hơn trên máy bay hoặc khi đến khách sạn. Tuy nhiên, các loại thuôc này chỉ có một số tác dụng nhất định ở một số người. Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.  

    Nếu vẫn không cảm thấy khá hơn, hãy sử dụng liệu pháp ánh sáng. Việc phơi mình ra ngoài ánh nắng vào thời điểm thích hợp có thể giúp cơ thể bạn tự động điều chỉnh lịch sinh hoạt theo múi giờ.

    Một số ứng dụng điện thoại thông minh đã được phát triển để giúp khách du lịch tránh cảm giác mệt mỏi sau chuyến bay dài. Bạn có thể tải ứng dụng Timeshifter (iOS | Android) hoặc Entrain (iOS | Android) và các ứng dụng này sẽ tự tạo cho bạn lịch trình và những lời khuyên khi nào nên uống nước, ngủ, ăn hay phơi mình dưới ánh sáng mạnh.

     

    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ghi so tay loat bi kip de khoe manh pham pham sau chuyen bay xa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ghi sổ tay loạt bí kíp để khỏe mạnh “phăm phăm” sau chuyến bay xa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn Du Lịch của chuyên mục Du Lịch.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - DU LỊCH - TƯ VẤN DU LỊCH