Thiết kế thời trang cho số đông

Thứ ba, 13 Tháng mười một 2007, 10:02 GMT+7
  • Thiet ke thoi trang cho so dong
    Huyền Trinh và những mẫu thiết kế mới - Ảnh: Đ.N.T

    Lẫm chẫm biết đi đã quen mùi vải trong sạp của mẹ, 18 tuổi chính thức trở thành "cô bán vải", và 2 năm nay, Tôn Nữ Huyền Trinh lại say sưa theo đuổi đam mê "có tự thuở nào mà giờ mới biết" của mình: trở thành nhà thiết kế thời trang, với nhãn hiệu Hương Collection.

    Học từ trường đời

    Là con út trong một gia đình có đến 11 người con, từ nhỏ, bé Trinh đã quen với những chồng vải đủ màu cao ngất ở nhà, ở sạp của mẹ ngoài chợ Đông Ba (Huế). Các chị gái của Trinh, học mẹ, nên ai cũng ra nghề dính dáng đến vải. Người theo mẹ bán vải, người mở tiệm may. Cô út Trinh cứ mày mò giúp người này, người kia, rồi học mỗi người một ít. Sau này gia đình Trinh chuyển vào Sài Gòn, mẹ vẫn gắn kinh tế của cả nhà với sạp vải ngoài chợ Tạ Thu Thâu. Một buổi đi học, buổi còn lại Trinh ở luôn ngoài chợ phụ mẹ, phụ chị bán hàng, cắt vải. Trinh bảo, bán vải ở chợ nghĩ là đơn giản, nhưng mỗi tiểu thương đều có biệt tài quan sát rất đặc biệt, nhìn khách là biết người đó sẽ ưa gu nào để lấy đúng chất vải, màu sắc giới thiệu, khách thấy ưng ý, mua liền, như thế mới đắt hàng. Dần dần, kỹ năng quan sát ấy ngấm luôn vào máu Trinh, khiến cô gái ấy thấy "bán vải vui lắm", vì được tha hồ chọn kiểu vải, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng. Trinh bán hàng "mát tay" vì cô "lanh miệng lẹ tay", lại có khiếu thẩm mỹ, luôn giới thiệu cho khách chất vải này may kiểu dáng gì là đẹp nhất, hợp nhất.

    Kể chuyện ngày nhỏ, Trinh bồi hồi: "15, 16 tuổi mình đã mê mệt mấy trò cắt cắt may may rồi. Mỗi lần mẹ nhập vải gì mới về, mình lại tha hồ tưởng tượng: mẫu này may áo hợp, mẫu kia may quần dáng đứng, xấp vải nọ may đầm mới xinh... Tiếc là cách đây 15 năm, người ta còn ít chú ý đến khái niệm thời trang, nên mình cũng chẳng nghĩ ra chuyện đi học về thiết kế thời trang. Cứ theo bản năng mà tự tính toán, nghĩ ngợi trong đầu rồi thích thú đem chỉ lại cho khách hàng mua vải".

    Không học về thiết kế, nhưng mấy mươi năm con mắt quen nhìn vải, bàn tay quen sờ vải đã giúp Trinh có được nhiều kinh nghiệm thực tế quý báu. Sẵn vải ở sạp, thêm chút sở thích ưa nghĩ ngợi ra kiểu này, kiểu nọ để cắt may, Trinh thử may vài bộ theo số đo của mình bán chơi. Ai dè khách đến mua vải ưng ý, cứ hỏi sao hàng thời trang ít vậy. Thế là trong sạp vải của gia đình Trinh có thêm vài chục bộ thời trang may sẵn. Dần dần, Trinh quyết định cho ra đời nhãn hiệu "Hương Collection" của riêng mình ở 220 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 với xưởng may riêng nằm tại Tân Bình.

    Thiết kế mọi lúc, mọi nơi

    Trinh bảo chị chỉ là một người phụ nữ có nhan sắc "thường thường bậc trung", vóc dáng nhỏ bé chẳng có gì nổi bật, nhưng vẫn thích được mặc đẹp. Rồi suy ra đó cũng là tâm lý của mọi người, Trinh quyết định phong cách của Hương Collection phải phù hợp với số đông mọi người, chứ không chỉ dành để tôn vinh riêng những ai đã có vóc dáng đẹp như các nhãn hiệu thời trang khác. Chẳng thế mà thời trang của Hương Collection nhìn thì lịch sự, dễ thương một cách giản dị, nhưng lại được rất đông khách hàng ưa chuộng vì khi mặc vào chúng không kén chọn dáng người.


    Trinh khoe bí mật chính là ở cách chị học được từ hơn 15 năm gắn bó với sạp vải ở chợ: quan sát vóc dáng của số đông khách hàng đi chợ, tự rút ra những điểm mạnh, điểm yếu của cơ thể người Việt để từ đó tạo ra kiểu cắt phù hợp.

    Thiet ke thoi trang cho so dong
    Chẳng thế mà điểm nổi bật của thời trang Hương Collection là các dáng quần tây rất đẹp. Đơn giản bởi nhà thiết kế nhận ra rằng người Việt thường có bắp đùi to, nên khi cắt phom quần chị phải dặn thợ chú ý đến điểm này. Người Việt cũng thích ăn mặc kín đáo, nên Trinh luôn cho ra đời các mẫu thời trang mang tính ứng dụng cao: lịch sự, kín đáo và dễ mặc. Số đông người dân Việt vẫn chưa quá cầu kỳ trong trang phục, nên các chất liệu vải của thời trang Hương Colletion phải dễ giặt, dễ mặc.

    Làm thời trang cho số đông mọi người, theo Trinh thuận lợi nhiều mà khó khăn cũng lắm. Thuận lợi vì chị cứ theo bài học vỡ lòng ở chợ ngày nào: "suy bụng ta ra bụng người", cái gì mình thích thì người khác cũng thích. Mỗi tháng, Trinh lại tranh thủ làm một chuyến sang Hồng Kông - "kinh đô thời trang châu Á" - để cập nhật những xu hướng mới nhất, tìm xem họ đang chuộng chất liệu vải nào, để rồi về nhà, sạp vải ở nhà phải tìm cho được nguồn vải đó để ra mẫu mới cho Hương Collection.

    Tuy nhiên, Trinh thừa nhận: "Người Việt mình xem vậy mà khó tính trong ăn mặc lắm nhé. Cho dù thời trang thế giới đang lăng-xê mốt rộng lùng bùng, chúng ta cập nhật liền, nhưng vẫn thích "rộng thì rộng mà vẫn phải thấy chút eo". Quần tây thì phải đứng phom, không được nhăn đáy. Vì vậy, mỗi lần ra mẫu mới, thợ cắt rập rồi mình vẫn phải đích thân xem lại, kiểm tra, chỉnh sửa đôi chút để phù hợp với vóc dáng của người Việt".

    Hỏi Trinh về cảm hứng sáng tác của chị, Trinh hồn nhiên: "Chẳng hiểu sao bất cứ lúc nào mình cũng có thể nghĩ ra mẫu mới. Khi vừa nhìn mẫu vải mới nhập về là lạ chẳng hạn, hoặc lúc đi ngoài đường thấy những trái cây đầu mùa màu sắc tươi non, hấp dẫn, là trong đầu nghĩ ngay đến những kiểu thời trang mới liền". Chẳng thế mà niềm cảm hứng của Trinh cứ tung ra đều đều, giúp Hương Collection luôn cập nhật mẫu mới mỗi tháng.

    2 năm gắn bó với nghề thiết kế thời trang, Trinh đầy hào hứng: "Hơn 30 tuổi rồi mới nhận ra đam mê của mình, thích lắm. Nên bây giờ Trinh có thể làm ngày, làm đêm không biết mệt mỏi. Chỉ mong sắp xếp được thời gian để có thể học thêm về ngành này một cách bài bản hơn thôi".

    Lan Anh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thiết kế thời trang cho số đông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thiết kế thời trang cho số đông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thiet ke thoi trang cho so dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thiết kế thời trang cho số đông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP