“Ta về ta tắm ao ta”...

Thứ bảy, 22 Tháng bảy 2006, 06:03 GMT+7
  • Hàng hiệu Việt xuống phố

    Dưới mắt nhìn của những người trẻ yêu mốt, thời gian qua thời trang Việt vẫn còn khoảng cách với họ. Những mẫu mã đẹp bị ăn cắp kiểu rồi "nhân bản vô tính" thành hàng chợ. Những bộ cánh "độc" rất mốt thì giá cao ngất ngưởng hoặc chỉ xuất hiện ở thị trường nước ngoài. Gần đây và cho đến mai này, "gió sẽ xoay chiều"...

    Ta ve ta tam ao ta
    Sánh bước bên nhau đi cùng hàng hiệu Việt (mẫu của May Nhà Bè)
    TT - Từ khi đời sống khấm khá lên, người VN, đặc biệt là những cư dân của các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ... rất quan tâm đến thời trang. Có nhiều người sẵn sàng chi cả "núi" tiền và tiêu tốn rất nhiều thời gian để "săn lùng" những bộ cánh hợp thời trang, đẹp, lạ mắt.

    Tuy nhiên, thường họ chỉ thỏa mãn nhu cầu của mình với những bộ quần áo hàng hiệu quốc tế hay các sản phẩm thời trang trôi nổi, không rõ thương hiệu của Trung Quốc, Hàn Quốc, lãnh thổ Hong Kong...

    Chỉ đẹp trên quảng cáo?!

    Thảo Ly - người có biệt danh "cô nàng rượt đuổi mốt" của Công ty quảng cáo Ánh Trăng - luôn miệng than phiền rằng trong những chuyến xuất ngoại, bạn thường thấy các hàng hiệu Việt rất đẹp, rất mốt, rất tinh tế và đắt tiền của các công ty, nhà thiết kế (NTK) VN được bày bán tại thị trường quốc tế.

    Đội quân thiết kế trẻ đã sẵn sàng

    Ta ve ta tam ao ta
    Những sản phẩm trẻ trung của nhóm thiết kế trẻ ở Công ty Phương Đông được đội quân người mẫu trình làng đầy ấn tượng và bắt mắt

    "Chân trong, chân ngoài" là xu hướng chung mà một số NTK trẻ hiện nay chọn lựa để tồn tại và phát triển. Hồng Dung, Ngân Khai, Huyền Mi, Anh Vũ, bên cạnh làm thiết kế cho Phương Đông cũng có nhãn hiệu riêng tại Zen. Thanh Phương, hiện đang làm ở Legamex, cũng thế. "Cùng mang tiếng là thiết kế trang phục nhưng thật ra hai công việc hoàn toàn khác nhau. Khi thiết kế những mẫu cho công ty chúng tôi phải chú ý đến yếu tố thẩm mỹ và có điều tiết làm sao để phù hợp với sản xuất dây chuyền. Còn với nhãn hiệu riêng mang tính tỉ mỉ và thủ công nhiều hơn" - Anh Vũ, phụ trách bộ phận thiết kế của Công ty Phương Đông, cho biết. Làm ở công ty học được cách tiếp cận với công nghệ hiện đại. Còn làm cho mình thì được bay bổng ý tưởng thỏa niềm đam mê.

    Hiện nay mỗi công ty thời trang đều có bộ phận thiết kế riêng với lực lượng chính là các NTK trẻ VN, chuyên sản xuất hàng nội địa. Như Công ty cổ phần may Sài Gòn 2 đang quảng bá cho nhãn hiệu Sanding và Double One với sự góp sức của NTK trẻ Lâm Hoàng Phúc. Công ty cổ phần may Phương Đông với một lực lượng trẻ và sung sức nêu trên đã phát triển khá thành công nhãn hiệu F.House và F.Jeans.

    Riêng với Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Tân Châu trước giờ chủ yếu gia công hàng xuất khẩu. Ông Quỳnh Châu Phong, trưởng phòng kinh doanh thiết kế, cho biết đã mời NTK Uông Đại Hiệp và Kim Seon từng du học thời trang tại Pháp về hợp tác, chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường hàng nội địa.

    Nhưng khi tìm đến những cửa hàng của các công ty hay NTK ở VN thì lại không thấy bán các sản phẩm tương tự. Không chỉ Thảo Ly mà còn khá nhiều quí chị, quí anh thắc mắc vì sao tại cửa hàng của các công ty kinh doanh thời trang danh tiếng tại VN thường trưng bày sơ sài những mẫu cũ, đề-mốt.

    Thỉnh thoảng cũng có những sản phẩm thời trang Việt độc đáo, nhưng không ít "thượng đế" than thở giá cả vượt quá tầm tay của họ. Còn đối với những nhãn hiệu, sản phẩm có giá "mềm" hơn thì lại thường xảy ra chuyện mẫu mã tuy khá hợp thời nhưng chất liệu, kỹ thuật may không đẹp.

    "Đôi lúc xem những mẫu quảng cáo thời trang trên báo thấy rất thích nên tôi tìm đến các cửa hiệu với ý định sẽ "rinh" về một bộ. Nhưng khi được sờ tận tay, nhìn tận mắt sản phẩm thì... hỡi ôi chất liệu kém, màu sắc không chuẩn như trong ảnh quảng cáo, đường may cẩu thả... ", Ngọc Hồi - nhân viên cửa hàng in ấn My Love, Q.3, TP.HCM - than phiền.

    Việc các công ty thời trang cũng như những NTK VN có vẻ chưa mặn mà với lượng khách nội địa, đặc biệt là giới trẻ, rồi sẽ thành chuyện quá khứ. Có thể thấy rõ việc đổi hướng này qua Hội chợ Thời trang VN 2006 (Vietnam Fashion Fair 2006 - VFF 2006) diễn ra tại Trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ, TP.HCM từ ngày 19 đến 26-7.

    "Quảng bá nền công nghiệp thời trang VN, nhắm đến khách hàng nội địa là tiêu chí của các công ty thời trang Việt khi tham dự VFF 2006" - ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN, cho biết.

    Chuẩn bị cho... "ngày trở về"

    Để giành lại thị phần, để người tiêu dùng trẻ không quay lưng với sản phẩm nội địa, các công ty đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho "ngày trở về". Những cuộc nghiên cứu về giá cả, chất liệu, kiểu dáng, hình thể người Việt để có được những "size" thích hợp... đã được thực hiện nghiêm túc.


    Ông Nguyễn Văn Trâm, phó phòng kinh doanh Công ty may Nhà Bè, cho biết: "Nhằm hướng đến giới trẻ trong nước, chúng tôi đang đẩy mạnh chất lượng, mẫu mã và giá cả. Bên cạnh đó là chiến dịch tuyển mộ những NTK trẻ, giỏi về làm việc với các công ty".

    Tháng sáu vừa qua, Công ty cổ phần Ngô Thái Uyên đã tung ra bộ sưu tập "Sống với thiên nhiên" đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong nước: thời trang dạo phố, ăn tối, văn phòng và dự tiệc. Ngoài kiểu dáng đẹp, thanh lịch, giá cả cho các mẫu cũng cực kỳ cạnh tranh, từ 100.000 - 1,5 triệu đồng (điều chưa từng có đối với "thương hiệu" được gầy dựng bởi một NTK như Ngô Thái Uyên).

    Ngay cả Công ty Thiên Phước - chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu vải 20 năm qua - cũng bắt đầu tham gia lĩnh vực thiết kế và sản xuất thời trang với nhãn hiệu Bolzano, ra mắt vào đầu tháng tám.

    Với những gì đang xảy ra, đa số những người trẻ yêu thời trang - chứ không chỉ các bạn rủng rỉnh túi tiền - rồi sẽ có thể thoải mái xuống phố cùng hàng hiệu made in VN.

    Thực hiện: HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
    Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

    Ta ve ta tam ao ta Ta ve ta tam ao ta Ta ve ta tam ao ta

    Đẹp với nét cổ điển lãng mạn (1), phá cách, trẻ trung (2) hay ngộ nghĩnh với hoa văn châu Phi, màu sắc sặc sỡ (3) là tùy "gu" của mỗi người

    Hoàng My Thanh Trà, trưởng phòng tư vấn khách hàng của Công ty thiết kế Hoa Trà, kể trong quá trình làm việc, tiếp xúc chị nhận thấy khá nhiều khách hàng bắt đầu có thói quen sử dụng sản phẩm thời trang của các thương hiệu VN. Phần lớn họ cảm thấy yên tâm với bộ cánh "made in VN" của mình. Bản thân chị Thanh Trà cũng rất tự tin "diện" sản phẩm của Ngô Thái Uyên, Phương Đông... khi làm việc và dạo phố. Những người tiêu dùng khá giả như Thanh Trà mong đợi ngày càng có nhiều nhãn hiệu thời trang Việt có sản phẩm chất lượng hàng đầu với kiểu dáng độc đáo, riêng biệt trong tương lai.

    __________________

    Mới, mốt & tiện dụng

    Ta ve ta tam ao ta
    Giới trẻ luôn yêu thích mốt, chất lượng và tiện dụng. Nếu giá cả không “cắt cổ” nữa thì càng dễ chơi...

    Rất nhiều mẫu mã mới mang tính ứng dụng cao đã được giới thiệu trong đêm trình diễn thời trang Gala Dinner thời trang xuân hè 2007 diễn ra tối 20-7 tại khách sạn Sofitel Plaza (TP.HCM). Chương trình hứa hẹn sẽ có hàng loạt nhãn hiệu thời trang cao cấp của VN "xuống phố" trong thời gian tới. Những sản phẩm này được các nhà sản xuất cam kết đạt tiêu chuẩn quốc tế với những chỉ định về giặt, ủi, bảo quản...

    Kiểu dáng và mẫu mã được nghiên cứu, thiết kế dành riêng cho người Việt, đảm bảo tính thời trang trong từng sản phẩm. Tuy là hàng "thời trang công ty" nhưng vẫn phô bày sự trẻ trung, thanh lịch, bay bổng và riêng biệt trong từng sản phẩm (không nghiêm túc, "khô cứng" như trước đây). Giá cả sẽ được điều chỉnh dần để ngày càng phù hợp với điều kiện của phần lớn khách hàng nội địa. Có thể "nghía" qua vài loại sau:

    + Dạo phố hoặc dạ hội: Có quần jean, áo thun trẻ trung với màu sắc chủ đạo là vàng và xanh lá cây (Việt Tiến). Cùng nhắm đến đối tượng thanh niên còn có áo sơmi, áo thun, quần, váy jean được nhấn mạnh vào những họa tiết lấy ý tưởng từ hoa văn châu Phi (Phương Đông). Thiên nhiên như hòa vào trang phục khi các loại... côn trùng như châu chấu, bướm, nhện, chuồn chuồn, cánh cam, bọ ngựa là tâm điểm của sự trang trí (Sài Gòn 2)...

    + Công sở: 30 mẫu veston nam do NTK Lưu Nguyễn Đăng Khoa (Nhà Bè) thiết kế dành cho người Việt với tiêu chí theo sát xu hướng thời trang thế giới, phong cách lịch lãm. Trong khi đó những bộ đầm của Công ty Tân Châu xinh xắn với kiểu dáng cổ điển của phương Tây với những đường cắt, dây rút dún nhẹ nhàng thích hợp cho nữ ở công sở lẫn dạo phố...

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Ta về ta tắm ao ta”...

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Ta về ta tắm ao ta”... bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ta ve ta tam ao ta ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Ta về ta tắm ao ta”... ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP