Những cái bắt tay trở thành đối tác chiến lược

Thứ năm, 30 Tháng tám 2007, 11:18 GMT+7
  • Nhung cai bat tay tro thanh doi tac chien luoc

    Một bên có thế mạnh về vốn, một bên sở hữu về công nghệ, bên nữa lại có thâm niên, công nghệ hay thị trường... thế là bắt tay nhau, trở thành đối tác chiến lược của nhau để khai thác triệt để “sở trường, sở đoản” của mình. Những cái bắt tay như thế này ngày càng nhiều hơn, nở rộ trong tất cả mọi lĩnh vực.

    DN trong nước bắt tay nhau

    Là bạn hàng lâu năm, hiểu rõ tiềm năng và thế mạnh của Công ty Cổ phần SX-TM San Hoàng, cuối tuần qua tại TP.HCM, 4 công ty gồm Ngân hàng TMCP Hàng Hải, Công ty Tài chính Bưu điện, Công ty Leantex VN và Công ty Cổ phần đầu tư ETV đã chính thức góp tổng cộng 80 tỉ đồng để trở thành đối tác chiến lược của San Hoàng. Việc góp vốn lần này là bổ sung cho giai đoạn đầu tư thứ 2 để xây dựng phân xưởng sản xuất sợi có công suất 45 vạn cọc sợi tại Bình Dương với mức đầu tư chung 300 USD/cọc sợi, dự kiến đến năm 2008 sẽ đi vào hoạt động.

    Giai đoạn 3 tiếp tục triển khai ngay sau đó và khi hoàn thiện, nhà máy dệt sợi có khả năng cung cấp 17.000 tấn sợi/năm. Trên thực tế, sau 13 năm thành lập và phát triển, San Hoàng đã khẳng định vị trí hàng đầu của mình tại thị trường nội địa trong việc sản xuất các loại vớ da chân cao cấp theo công nghệ Nhật Bản. Trên 100 mẫu mã, chủng loại của hai dòng sản phẩm chính mang nhãn hiệu UERA và YUKA đã có mặt ở hầu hết các siêu thị, nhà sách, cửa hàng thời trang trên cả nước. Hiện nay, sản phẩm của San Hoàng đã xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nga, Úc, Nhật, Hàn Quốc...

    Với việc hợp tác này, San Hoàng và các đối tác chiến lược đã xác định, chiến lược chủ đạo cho đến 2020 là phát triển ngành kéo và se sợi nhằm đáp ứng nhu cầu về sợi của VN hiện nay. Cũng trong tuần trước, Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải dầu khí Vinashin (Shinpetrol) đã công bố thỏa thuận đối tác chiến lược với Công ty Cổ phần Đầu tư IPA. Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ trở thành cổ đông chiến lược của nhau, cùng ưu tiên cho nhau tham gia các dự án về năng lượng, hạ tầng.

    Trước đó, Shinpetrol cũng đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược tương tự với 3 đối tác khác là Công ty Tài chính Vinashin, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm dầu khí và Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam. Shinpetrol là công ty thành viên của Tập đoàn Vinashin với lĩnh vực kinh doanh chính là năng lượng, vận chuyển năng lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Công ty thông tin di động VMS (Mobiphone) cũng vừa trở thành đối tác chiến lược của ngân hàng Đông Nam Á (SeAbank), sở hữu 8% trong tổng vốn điều lệ của ngân hàng này...


    Nội - ngoại liên kết

    Việc liên kết, liên doanh và chọn đối tác nước ngoài là xu hướng của nhiều công ty trong nước, nổi bật nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần đều có đối tác chiến lược ngoại. Cụ thể, Ngân hàng Kỹ thương VN (Techcombank) bán 15% cổ phần cho HSBC (Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải); Ngân hàng Phương Nam bán 10% cổ phần cho UOB; Ngân hàng Phương Đông có đối tác chiến lược ngoại là Ngân hàng Parabas (Pháp)... Tuy nhiên, sự kiện lớn đầu tháng 8 trong làng tài chính trong nước là Eximbank đã thực hiện cúá bắt tay ngoạn mục với Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), một trong số ít tập đoàn ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản và thế giới. Theo đó, Eximbank bán lại 15% cổ phần cho SMBC...

    Trong ngành địa ốc, việc liên kết với các đối tác ngoại cũng ngày càng nhiều hơn. Cuối tháng 7 vừa qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) đã nhượng 10% cổ phần cho 2 đối tác chiến lược là Chip Eng Seng và Quỹ đầu tư Citadel của Mỹ. Trước đó, Công ty địa ốc Hoàng Quân đã bán 20% cổ phần cho Quỹ đầu tư Indochine Capital...

    Có thể thấy, sự liên kết “nội - ngoại” có mặt trong hầu hết các lĩnh vực và ngày càng trở nên phổ biến. Điều này cũng dễ hiểu, việc liên kết với các đối tác ngoại không chỉ làm cho các DN trong nước tăng lên về tiềm lực tài chính mà còn nâng cao được năng lực quản lý, kỹ năng điều hành, kinh nghiệm cũng như tận dụng được công nghệ tân tiến của các đối tác này.

    Hà Khanh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Những cái bắt tay trở thành đối tác chiến lược

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những cái bắt tay trở thành đối tác chiến lược bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhung cai bat tay tro thanh doi tac chien luoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những cái bắt tay trở thành đối tác chiến lược ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP