Ngủ không đủ giấc – Tình trạng đáng báo động trong cuộc sống hiện đại

Thứ bảy, 23 Tháng ba 2019, 06:50 GMT+7
  • Giống như bỏ bữa ăn sẽ khiến bạn cảm thấy nôn nao, nghiên cứu mới cho thấy ngủ không đủ giấc hoặc thức liên tục sẽ khiến bạn vừa mệt mỏi vừa tức giận, đặc biệt sau một ngày dài làm việc với nhiều áp lực.

    Mối liên hệ giữa mất ngủ và giận dữ được phát hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học bang Iowa (Mỹ). Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm tham gia: một nhóm có giấc ngủ bình thường và một nhóm bị hạn chế thời gian ngủ trong 2 ngày. Sau đó, cả hai nhóm này đều sẽ tiếp xúc với một số tiếng ồn khó chịu và được các nhà nghiên cứu ghi nhận phản ứng.

    Kết quả là những người bị hạn chế thời gian ngủ có mức độ tức giận cao hơn đáng kể so với nhóm còn lại, tác giả của nghiên cứu Zlatan Krizan cho biết. “Chúng tôi kiểm soát mức độ khó chịu được gây ra bởi tiếng ồn trong thí nghiệm và đúng như dự đoán, mọi người đều cảm thấy mức độ tức giận cao hơn khi tiếng ồn khó chịu hơn. Đặc biệt khi giấc ngủ bị hạn chế, mọi người thậm chí còn tức giận hơn rất nhiều, bất kể đó là loại tiếng ồn gì”.

    Ngu khong du giac � Tinh trang dang bao dong trong cuoc song hien dai

    Sự tức giận không thể kiềm chế có thể là một trong những tác động dễ thấy nhất của chứng mất ngủ, nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy bạn cần ngủ thêm. Dưới đây là cách nhận biết khi nào cơn thiếu ngủ đang trùm lấy bạn.

    Bạn luôn cảm thấy đói bụng

    Các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa thiếu ngủ và tăng cảm giác ngon miệng, đặc biệt đối với thực phẩm giàu chất béo, muối và đường.

    Khi bạn ngủ quá ít, cơ thể sẽ tiêu thụ hết các hormone cần thiết. Khi đó cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone ghrelin, khiến cơn đói tăng đột biến, và ít leptin, hormone làm giảm mức độ đói của bạn.

    Cảm thấy bị tách biệt

    Bạn đã bao giờ cảm thấy thế giới “quay lưng lại với mình” khi bạn mệt mỏi chưa? Đừng lo. Bạn không cô đơn.

    Một nghiên cứu cho thấy buồn ngủ liên quan đến sự gia tăng khoảng cách vật lý mà bạn cần từ người khác. Vì vậy, bạn dễ cảm thấy cô đơn và bị cô lập với xã hội.

    Giải pháp đơn giản là hãy ngủ đủ giấc để tránh làm tổn thương chính mình.

    Hắt hơi liên tục

    Thiếu ngủ có thể làm tổn thương nghiêm trọng hệ miễn dịch. Thiếu ngủ có liên quan đến việc giảm sản xuất các cytokine, một loại protein chịu trách nhiệm chống nhiễm trùng và viêm, thậm chí còn làm giảm hiệu quả của việc tiêm phòng cúm bằng cách cản trở phản ứng của cơ thể với vắc-xin.

    Vì vậy, trước khi để cơ thể cảnh báo bằng những cơn hắt hơi liên tục, kèm theo các triệu chứng khác, hãy ngủ đủ giấc.

    Khó khăn trong việc ghi nhớ

    Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiếu ngủ trong 5 giờ ảnh hưởng đến việc mất kết nối giữa các tế bào thần kinh trong vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập. Điều này khiến bạn đánh mất khả năng tập trung và ghi nhớ hiệu quả.

    Giải pháp ư? Hãy ngủ đủ giấc!

    Huy Hoàng (theo: fastcompany)

     

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngủ không đủ giấc – Tình trạng đáng báo động trong cuộc sống hiện đại

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngủ không đủ giấc – Tình trạng đáng báo động trong cuộc sống hiện đại bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ngu khong du giac Tinh trang dang bao dong trong cuoc song hien dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngủ không đủ giấc – Tình trạng đáng báo động trong cuộc sống hiện đại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP