Kẽm với sức khỏe

Thứ sáu, 27 Tháng một 2006, 08:47 GMT+7
  • Trong việc chăm sóc sức khỏe, thường chúng ta chỉ mới  quan tâm tới các vitamin và một vài chất như can-xi, sắt, i-ốt... Nhưng  còn nhiều vi chất khác cũng rất cần cho sự phát triển của cơ thể, nhất là cơ thể trẻ. Một trong số đó là kẽm.

     

    Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, tình trạng cơ thể thiếu kẽm hiện đang rất phổ biến trong cộng đồng một số quốc gia, đặc biệt ở những nước đang phát triển, những khu vực kinh tế còn khó khăn, chế độ ăn uống chủ yếu là ngũ cốc, ít thức ăn động vật. TS Y khoa Nguyễn Xuân Ninh và cộng sự (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, ở nước ta, tỉ lệ trẻ em thiếu kẽm khá cao, từ 25% đến 40% tùy nhóm tuổi và vùng miền. Phần lớn trong số đó là trẻ nhỏ, tuổi học đường, trẻ sinh non, không được bú mẹ, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, còi xương. Tình trạng thiếu kẽm cũng xảy ra ở những trẻ hay mắc bệnh nhiễm trùng và ký sinh trùng, ở phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

     

    Sự cần thiết của kẽm

    Theo nhiều nghiên cứu, kẽm có khả năng giúp tăng trưởng chiều cao tối đa, tăng hấp thụ, tăng tổng hợp chất đạm, phân chia tế bào, tạo cảm giác ngon miệng đặc biệt đối với trẻ em... Khi thiếu kẽm, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra, ảnh hưởng trầm trọng tới sự tăng trưởng, gây chậm phát triển, rối loạn phát triển xương, chậm dậy thì và giảm chức năng sinh dục. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, vị thành niên, phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị thiếu kẽm và có nhu cầu kẽm cao hơn. Phụ nữ mang thai thiếu kẽm dẫn đến giảm cân nặng và chiều cao trẻ sơ sinh.

     

    Ngoài ra, kẽm cũng giúp tăng sức đề kháng bệnh tật bởi các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp mau lành vết thương. Kẽm còn hỗ trợ vận chuyển can-xi vào não, mà can-xi là chất đứng đầu danh sách các chất dinh dưỡng quan trọng giúp ổn định thần kinh, chống cáu gắt...

     

    Bởi vậy, rất cần thiết phải ngăn ngừa việc thiếu kẽm bằng cách tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất kẽm để bổ sung cho cơ thể. Vậy kẽm có trong những thức ăn nào ?

     

    Thực phẩm có kẽm

    Các chuyên gia y, dược học cho biết kẽm có trong các loại thực phẩm: thịt lợn, thịt bò (nạc đỏ), ngũ cốc thô và các loại đậu (25-50mg/kg). Cá, rau củ, rau xanh và hoa quả thì ít kẽm hơn (dưới 10mg/ kg). Trong dầu, mỡ, đường và rượu,  kẽm không đáng kể.

     

    Mặc dù nói kẽm có nhiều ở ngũ cốc thô và các loại đậu, nhưng nếu chế độ ăn thiếu đạm động vật thì tỉ lệ hấp thu kẽm rất thấp. So với sữa mẹ, tỉ lệ hấp thu từ sữa bò và sữa đậu nành vào cơ thể trẻ thấp hơn nhiều, bởi chúng có hàm lượng chất phytate cao. Khi phytate vào cơ thể càng nhiều (gấp 6-10 lần kẽm) thì tỉ lệ hấp thu kẽm bắt đầu giảm. Nhưng đạm động vật lại có thể làm tăng sự hấp thu kẽm trong chế độ ăn uống có nhiều phytate.

     

    Theo thời gian từ sơ sinh đến vị thành niên, trong 3 tháng đầu, trẻ có nhu cầu kẽm khoảng 120-140mcg (microgam) cho mỗi kilôgam cân nặng, sau đó giảm dần đến khi được 6 -12 tháng: 33mcg/kg/ ngày. Tới tuổi dậy thì, nhu cầu kẽm lại tăng vọt để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh, cần khoảng 0,5mg (miligam)/ ngày. Suốt thời kỳ mang thai, người mẹ cần khoảng 100 mg kẽm. Tháng đầu sau sinh, lượng kẽm có trong sữa mẹ cao nhất, 2-3 mg/ lít, do đó nhu cầu kẽm ở bà mẹ cho con bú cao gấp 3 lần phụ nữ khác.

     

    Cách bổ sung kẽm

    Nhận thức được lợi ích và sự cần thiết của kẽm cho cơ thể, nhất là trong dinh dưỡng cho trẻ và các bà mẹ trước, sau sinh, nhiều hãng thực phẩm đã quan tâm đến điều này và phục vụ các đối tượng có nhu cầu những Nutifood, Hipp, Mum Mum... Ngoài tìm các loại thực phẩm giàu kẽm như  thịt nạc đỏ (lợn và bò), các loại đậu và ngũ cốc thô... để chế biến thức ăn, đồng thời tăng cường chất xúc tác phytate bằng đạm động vật để kẽm được hấp thụ nhiều hơn, các bà mẹ cũng có thể chọn các loại sữa có chứa thành phần kẽm được bổ sung. Sản phẩm sữa của Nutifood có chứa lysine và kẽm là hai yếu tố hàng đầu trong phát triển chiều cao của trẻ. Những loại thực phẩm này có thể phù hợp với cả trẻ em và người lớn.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Kẽm với sức khỏe

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Kẽm với sức khỏe bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Kem voi suc khoe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Kẽm với sức khỏe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP