Hàng điện tử có “giảm giá" như quảng cáo?

Thứ tư, 09 Tháng một 2008, 10:05 GMT+7
  • Hang dien tu co giam gia nhu quang cao

    Một tháng qua, các siêu thị, trung tâm điện máy liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá khác nhau. Thế nhưng giá có giảm như “quảng cáo”?

    Theo nhiều người kinh doanh mặt hàng này: không phải bất cứ mặt hàng điện tử nào được ghi "giảm giá " đều có giá “mềm” như người tiêu dùng nghĩ. Hiện nhiều cửa hàng điện tử có mức giảm từ 2-4 triệu đồng cho ti vi LCD, người tiêu dùng không tham khảo giá trước khi mua thường dễ bị lầm lẫn, mua phải hàng đắt mà vẫn ngỡ mình mua rẻ.

    Tại siêu thị Nguyễn Kim nhiều mặt hàng giảm giá như lời quảng cáo, nhưng cũng có một số tivi LCD chỉ tặng phiếu mua hàng trị giá 500 nghìn đồng. Máy ép trái cây Philips 2826 có giá 690.000đ và được giảm giá 29,71%, chỉ còn 485.000đ. Nhưng ở nhiều cửa hàng loại máy này chỉ có giá 580.000đ (chưa khuyến mãi). Một khách hàng nhận xét: tại Nguyễn Kim, TV LCD 32 inch, không tích hợp đầu thu kỹ thuật số của LG được niêm yết mức giá chính hãng là 15,3 triệu đồng, nhưng được siêu thị này giảm giá xuống 10,7 triệu đồng, mức giá này chưa bao gồm giá treo tường và phí vận chuyển. Tuy nhiên, sản phẩm này được các cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng bán với giá 10,5 triệu đồng gồm cả phí vận chuyển.

    Các siêu thị điện máy đều trương biển giảm giá cho sản phẩm nhưng hầu hết không đề giá bán trước khi giảm khiến khách hàng không biết mặt hàng mình mua có rẻ hay không. Chị Hạnh, một khách hàng tại siêu thị Nguyễn Kim, cũng cho hay: sau khi so sánh tủ làm lạnh cỡ lớn tại siêu thị này với những nơi khác, chị phát hiện giá ở đây cao hơn khoảng 500.000 đ. Không chỉ những mặt hàng thông dụng mới có sự chênh lệch giá bán giữa siêu thị với thị trường mà ngay cả những mặt hàng không thông dụng cũng có tình trạng tương tự: máy ảnh Canon Power Shot 560 được giao giá 5,1 triệu đồng, trong khi tại cửa hàng đại lý của Canon đối diện siêu thị chỉ có giá 4,5 triệu đồng, chênh lệch 600.000đ/chiếc. Nhiều người sau một hồi chen chúc mua hàng tại các siêu thị điện máy lắc đầu lè lưỡi vì chẳng rẻ hơn chỗ khác được bao nhiêu, về gần nhà mua đỡ phải chen chúc.

    Qua tìm hiểu được biết: việc giảm giá lớn như vậy chắc chắn nhà phân phối sẽ lỗ nhưng các đơn vị chấp nhận phải bán lỗ bởi mức hoa hồng và các khoản ưu đãi khác mà nhà phân phối được hưởng từ nhà sản xuất sẽ dựa trên doanh số bán hàng. Có không ít trung tâm điện máy "câu" khách hàng bằng cách "giảm giá lớn hàng loạt mặt hàng với số lượng có hạn", và khi khách hàng ùn ùn kéo đến để tranh nhau mua hàng giảm giá thì lúc này trung tâm mua sắm tạo ra cơn sốt khan hiếm giả tạo. Một trong những kỹ thuật giảm giá “ảo” là đẩy giá lên thật cao rồi giảm mạnh đến 50% nhưng so với bên ngoài thì không rẻ hơn. Tivi phẳng loại 21 inch của LG, Toshiba được ghi giá cũ là 2,45 triệu đồng- 3 triệu đồng/cái, nay giảm xuống còn 1,99 triệu đồng/cái (nhưng thực chất các cửa hàng bên ngoài cả 2 tháng qua đã bán với giá 1,9 triệu đồng/cái). Còn tivi LCD loại 47 inch của LG, Samsung giá bên ngoài chỉ khoảng 25 triệu đồng/cái nhưng lại được đẩy giá lên trên 50 triệu đồng/cái rồi giảm giá 10 triệu đồng/cái nhằm gây chú ý...


    Một cách giảm giá khác là tung ranhững loại ti vi giá chỉ từ trên1 triệu đồng đến gần 3 triệu đồng/cái nhưng là loại ti vi không thương hiệu. Mặt hàng máy lạnh loại 10.000 PTU được giảm 1 triệu đồng/bộ (còn 4 triệu đồng- 5 triệu đồng/bộ) nhưng so với giá thị trường cũng không rẻ hơn bao nhiêu, chưa kể đến việc phải bỏ thêm tiền mua ống đồng, ống thoát nước, dây điện. Các loại máy ảnh KTS được giảm giá chủ yếu là nhưng model 5 chấm, 6 chấm, 7 chấm ít tính năng, chế độ chụp hình, quay phim không nhiều,không còn được người tiêu dùng ưa chuộng.

    Một nhà phân phối hàng điện tử có uy tín trên thị trường cho biết: Trong các chương trình giảm giá rầm rộ thực chất mỗi mặt hàng chỉ có một, hai model là có giảm giá, thậm chí số lượng cũng chỉ lèo tèo vài ba cái, còn lại đều bán giá cao. Một số nơi còn tung hàng tồn, hàng trưng bày, hàng dùng thử để đưa vào chương trình giảm giá. Đối với hàng trưng bày được một số hãng điện tử hỗ trợ cho nhà bán lẻ từ 20%- 30% giá, nên khi bán giảm giá họ vẫn không mất đồng nào.

    Theo cán bộ quản lý thị trường Hà Nội khi đến các siêu thị điện tử mua hàng có khuyến mại giảm giá, khách hàng nên khảo giá tại một số nơi, bởi nhiều khi người kinh doanh thường đẩy giá thành sản phẩm lên cao để giảm giá. Với hàng điện tử giảm giá, nhất là chất lượng TV LCD, người mua dễ mua phải hàng hàng lậu, hàng kém chất lượng.Ngay cả những cửa hàng lớn, có uy tín, lực lượng QLTT vẫn phát hiện họ trà trộn bán hàng lậu, hàng không tem nhãn.

    (Theo Kinh tế & đô thị)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hàng điện tử có “giảm giá" như quảng cáo?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hàng điện tử có “giảm giá" như quảng cáo? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hang dien tu co giam gia nhu quang cao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hàng điện tử có “giảm giá" như quảng cáo? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mua Sắm của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - MUA SẮM