Dấu ấn 100 năm

Thứ sáu, 07 Tháng mười hai 2007, 11:07 GMT+7
  • Dau an 100 nam
    Volvo ReCharge

    Los Angeles Auto Show kết thúc đã được hơn một tuần mà hiệu ứng từ cuộc triển lãm xe hơi hoành tráng này vẫn chưa giảm sút. Ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm lần thứ 100 của sự kiện được thể hiện rõ nét qua những sản phẩm được cách tân vì tính thân thiện môi trường và tính tương lai.

    Chắc không còn bao nhiêu người từng có cơ hội thưởng ngoạn cuộc triển lãm đầu tiên năm 1907 của Los Angeles Auto Show nay còn sống, nhưng ít ra đâu đó vẫn còn có kẻ nhớ được quang cảnh 99 chiếc xe đủ loại được trưng bày trong một sân trượt băng năm ấy. Thời gian biến đổi đã dần đưa cuộc triển lãm ô tô Bắc Mỹ hằng năm này trở thành một sự kiện quốc tế quan trọng.

    Với ý nghĩa sinh nhật 100 tuổi của mình, Los Angeles Auto Show phải có gì đặc biệt hơn mọi lần? 35 thương hiệu xe và 7 mẫu xe ý tưởng là những con số tạo kỷ lục mới trong sự kiện triển lãm xe hơi của hội chợ. Tính thân thiện môi trường, kiểu dáng thiết kế, đặc điểm nội ngoại thất và kỹ thuật công nghệ là những yếu tố vừa mang tính cạnh tranh tầm mức cao vừa là thời trang trình diễn cho một lễ hội xe ngày “thượng thọ thế kỷ”.

    Đến đây, dân sành xe phải bất ngờ khi thấy chiếc Lexus 460L không tài xế lái, tự động lùi bánh đậu đúng đường vạch song song ở bãi. Những tay mê loại nhạc nội thất xe cứ mãi tần ngần bên chiếc Chrysler Sebring có gắn thiết bị ổ đĩa đa năng sẵn sàng phục vụ nhạc, phim và cả hình ảnh theo sở thích.

    Dau an 100 nam Dau an 100 nam

    Semper Vivus

    Audi Cross Cabriolet Quattro

    Dau an 100 nam Dau an 100 nam

    Honda"s FCX Clarity

    Lamborghini Reventon

    Dau an 100 nam

    Volvo V70i. Ảnh: Reuters

    Còn dưới cái nhìn của các thương lái kinh doanh ô tô thì cuộc triển lãm lần này thương hiệu xe bị soi mói nhất có lẽ là Ford. Người ta đang muốn xem ông khổng lồ Mỹ này có vũ khí gì để vực lại danh tiếng sau khi lỗ đến 12 tỉ USD năm 2006. Dĩ nhiên hỏa lực mạnh nhất của Ford tại đây không thể thiếu mẫu xe ý tưởng được trang bị thêm công nghệ xanh. Đó là chiếc FCX Clarity sử dụng thiết bị cảm ứng oxy của riêng Honda vừa đoạt giải Green Car of the Year 2008.


    Nó cũng là xe chạy nhiên liệu hydro đầu tiên ra thị trường tiêu dùng. Ford còn khai thác thêm cả sức mạnh phim ảnh để đánh bóng lại thương hiệu. Chiếc Mustang Bullitt gợi nhớ cảnh săn đuổi bằng xe hơi ở San Francisco trong phim Bullitt có Steve McQueen đóng - phim đang kỷ niệm 40 năm trùng với sinh nhật lần này của hội chợ xe. Chiếc Dodge Challenger sẽ xuất hiện trong phim Duke of the Hazzards mùa xuân đến cũng không nằm ngoài mũi tiến công ấy. Còn mẫu sedan mới Ford có thêm chiếc Lincoln MKS nhằm đánh vào chuẩn thiết kế đẹp.

    Đối thủ của Ford, BMW nhắm chiếm thị phần nhờ kỹ thuật chất lượng cao ở các phụ tùng như thắng, bánh lái, hệ giảm xóc... với mẫu BMW Coupe Serie 1 và dòng Sedan. Riêng General Motors sẵn sàng tranh chấp vương miện “Sạch - Xanh” cũng bằng công nghệ hybrid nhưng ứng dụng trong loại xe có điện, thể tích khổng lồ hơn, chiếc Chevrolet Tahoe.

    Gian hàng Porsch tạo liên tưởng mạnh khi trưng bày “Semper Vivus”, mẫu xe chạy năng lượng hybrid trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 20, một thứ “cổ kim hòa điệu”. Trong khi Volvo cho quan khách chiêm ngưỡng công đoạn sạc năng lượng dễ dàng của chiếc Volvo Recharge, một mẫu ý tưởng mới.

    Cũng không lạ khi phần lớn xe của các hãng đều có màu chủ đạo là màu xanh vì châm ngôn để cạnh tranh của triển lãm ô tô lần này là “Màu xanh của tôi xanh (sạch) hơn màu xanh của anh”. Tuy thế, mặc các ông lớn cạnh tranh về thân thiện môi trường, Lamborghini vẫn trung thành với mẫu xe siêu tốc hạng sang bằng chiếc Reventon 1,4 triệu USD. Còn thương hiệu Nhật Subaru và Mitsubishi cứ thong dong bước với dòng sedan thuận tiện cho đường phố.

    Tuy thời gian cuộc triển lãm có ngắn hơn những lần trước nhưng xem ra người ta còn phải bàn lâu về các mẫu xe tương lai xuất hiện tại đây. Những nỗ lực cải tiến môi trường thiên nhiên của chính quyền California, nơi tổ chức triển lãm, để quyết đứng đầu nước Mỹ với danh hiệu “Bang xanh nhất” thật sự cũng là một phần áp lực tạo nên dấu ấn cho lần sinh nhật thứ 100 của Los Angeles Auto Show.

    An Nhiên

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Dấu ấn 100 năm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dấu ấn 100 năm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dau an 100 nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dấu ấn 100 năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP