Có giải quyết tận gốc ?

Thứ tư, 28 Tháng ba 2007, 08:31 GMT+7
  • Co giai quyet tan goc ? 

    Khám chữa cho bệnh nhân có sổ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hà Nội. Ảnh: DN

    Hơn 1 năm sau khi Thông tư liên tịch số 22/2005/TTLT - BYT - BTC hướng dẫn thực hiện Bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) có hiệu lực và đi vào cuộc sống, trước thực trạng quỹ BHYTTN bị thâm thủng nặng nề, vừa qua BHXH VN đã có văn bản gửi Bộ Y tế, kiến nghị sửa đổi một số điểm bất cập trong nội dung Thông tư.

     

    Dự kiến, việc sửa đổi Thông tư liên tịch số 22 sẽ tập trung vào các nội dung chính: Thu hẹp nhóm đối tượng tham gia BHYTTN, quy định chặt chẽ về điều kiện triển khai, hạ mức trần thanh toán và tăng mức thu phí BHYTTN...

     

    Theo ông Hoàng Kiến Thiết - Trưởng ban BHYTTN - BHXH VN, không phải đến bây giờ mà ngay từ quý IV - 2005, quý đầu tiên thực hiện Thông tư liên tịch số 22, BHXH VN đã phát hiện những điều “không bình thường” trong việc thanh toán chi phí KCB cho bệnh nhân tham gia  BHYTTN. Thống kê cho thấy, nếu kết thúc năm tài chính 2004, số người tham gia BHYTTN đạt 6,4 triệu người, nhưng nguồn quỹ vẫn dư 16 tỷ đồng thì sang năm 2005, quỹ BHYTTN đã bội chi gần 250 tỷ đồng, gấp đôi số tiền được phép chi. Số chi quỹ KCB tự nguyện 6 tháng đầu năm 2006 tiếp tục tăng cao, BHXH các tỉnh, thành phố đã thanh toán chi phí KCB cho các bệnh viện và người tham gia BHYTTN với tổng số tiền trên 743 tỷ đồng, vượt 50% so với dự kiến thu BHYTTN của cả năm 2006. Và đúng như dự đoán của BHXH VN, kết thúc năm 2006, mức bội chi của quỹ BHYTTN đã lên đến mức kỷ lục: gần 900 tỷ đồng !

     

    Cũng theo ông Thiết, xét một cách công bằng, sự ra đời của Thông tư 22 đã đem lại cho ngành BHXH nhiều điểm lợi. Trước hết, Thông tư 22 là cơ sở để cơ quan BHXH và chính quyền các cấp tổ chức thực hiện BHYTTN nhân dân. Tính đến cuối năm 2006, tại 59 tỉnh, thành phố, cơ quan BHXH đã ký văn bản phối hợp với các  sở, ban, ngành... để triển khai BHYTTN trên địa bàn hành chính hoặc theo các nhóm đối tượng cụ thể. Đặc biệt, nhiều tỉnh, thành đã quyết định trích ngân sách địa phương để hỗ trợ một phần mức đóng BHYT cho những người cận nghèo. Có thể nói, BHYTTN đã nhận được sự quan tâm của nhiều cấp, nhiều ngành và đông đảo tầng lớp nhân dân. Sau Thông tư 22, số người tham gia BHYTTN tăng nhanh, đặc biệt là nhóm BHYTTN nhân dân. Nếu như trước đây, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng số người tham gia BHYTTN năm cao nhất chỉ dừng lại khoảng 300 nghìn người, nay chỉ tính từ cuối năm 2005 đến giữa năm 2006, đã có gần 3 triệu người tham gia BHYTTN. BHYTTN học sinh - sinh viên cũng có bước phát triển nhanh và vững chắc, trung bình mỗi năm có thêm 1,5 triệu học sinh - sinh viên tham gia BHYT... Song, nếu việc mở rộng đối tượng tham gia BHYTTN sau khi có Thông tư số 22 là một tín hiệu đáng mừng với đông đảo người dân thì việc không cân đối được nguồn quỹ KCB bằng BHYTTN lại là nỗi trăn trở lớn nhất của những người tổ chức, thực hiện chính sách. Trong một nỗ lực tìm kiếm giải pháp để khắc phục vấn đề này, BHXH VN đã có văn bản kiến nghị và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư 22, cụ thể là xin bổ sung việc áp dụng BHYTTN đối với học sinh - sinh viên là người nước ngoài đang theo học chế độ tự túc tại các trường của Việt Nam (trừ học sinh nước ngoài học tập và hưởng chế độ BHYT bắt buộc theo các hiệp định của Việt Nam). Đối tượng áp dụng được đề nghị quy về 2 nhóm gồm học sinh - sinh viên và nhóm thành viên hộ gia đình, thay vì chia nhỏ thành 4 nhóm như trước đây. Về điều kiện triển khai BHYTTN của nhóm thành viên hộ gia đình, ngành BHXH cũng kiến nghị nên thay điều khoản “ít nhất 10% số hộ gia đình trong phạm vi địa bàn xã đăng ký tham gia BHYTTN” bằng hướng dẫn “Mỗi đợt phát hành thẻ BHYT phải có ít nhất 10% số hộ gia đình trên địa bàn xã, phường mua thẻ BHYT”. Khung mức đóng BHYTTN cũng được đề nghị tăng lên từ 240.000 - 320.000 đồng/người/năm đối với nhóm nhân dân và từ 100.000 - 120.000 đồng/người/năm với học sinh - sinh viên... Ngoài ra, một số quyền lợi bảo hiểm khác như tai nạn giao thông, tai nạn thân thể, bệnh bẩm sinh và dị tật bẩm sinh... cũng được BHXH VN đề nghị gạt ra khỏi phạm vi chi trả của quỹ BHYTTN. 


     

    Theo đúng kế hoạch, cuối tháng 3 hoặc chậm nhất là đầu tháng 4-2007, liên Bộ Y tế và Tài chính sẽ hoàn tất việc sửa đổi nội dung Thông tư liên tịch số 22. Dù chưa biết liệu sau khi sửa đổi, ngành BHXH có chấm dứt được tình trạng thâm thủng quỹ BHYTTN hay không, song theo một cán bộ có trách nhiệm của BHXH VN, nếu chỉ quan tâm đến việc hạn chế mức trần chi trả, tăng mức phí đóng BHYTTN... mà không chú trọng khâu tuyên truyền cũng như sửa đổi một số điều kiện tham gia BHXH nhằm khuyến khích ngày càng đông người dân tham gia thì sẽ không thể giải quyết tận gốc tình trạng thâm thủng nguồn quỹ BHYTTN.

     

    Quốc Bảo

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Có giải quyết tận gốc ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có giải quyết tận gốc ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Co giai quyet tan goc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có giải quyết tận gốc ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP