Bùng phát nạn lừa đảo "trúng phiếu mua hàng" qua điện thoại

Thứ tư, 25 Tháng bảy 2018, 06:22 GMT+7
  • Hình thức lừa đảo thường là, người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, tức người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng...

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết thời gian gần đây, Cục tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

    Các vụ việc chủ yếu có hình thức và trình tự thực hiện như sau: Người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng). Bên cạnh đó, người tiêu dùng được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

    Bung phat nan lua dao "trung phieu mua hang" qua dien thoai

    Bùng phát nạn lừa đảo "trúng phiếu mua hàng" qua điện thoại. Ảnh minh họa

    Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng (ví dụ, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…). Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.

    “Việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác như số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác… hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại”, cơ quan này nhấn mạnh.

    Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro cho người tiêu dùng khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo một số nội dung như sau: Người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác; khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.

    Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).

    Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

    Hùng Cường

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bùng phát nạn lừa đảo "trúng phiếu mua hàng" qua điện thoại

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bùng phát nạn lừa đảo "trúng phiếu mua hàng" qua điện thoại bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bung phat nan lua dao trung phieu mua hang qua dien thoai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bùng phát nạn lừa đảo "trúng phiếu mua hàng" qua điện thoại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mua Sắm của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - MUA SẮM