Bảo vệ vóc dáng tuổi trung niên

Thứ ba, 27 Tháng ba 2007, 11:06 GMT+7
  • Bao ve voc dang tuoi trung nien 

    Ảnh: Inmagine

    Vào tuổi trung niên (từ 45 - 59 tuổi) là lúc khá ổn định về mặt gia đình - xã hội, điều kiện vật chất, kinh tế đủ sức cho một chế độ dinh dưỡng sung túc thậm chí dư thừa nhưng hoạt động thể lực lại có chiều hướng giảm bớt khi có "osin" hay máy móc hoặc con cái lớn giúp đỡ. Thế nên, việc giữ form ở độ tuổi này là mối quan tâm của nhiều phụ nữ.

    Về mặt sức khoẻ, phụ nữ bắt đầu có vấn đề khi năng lượng đưa vào (từ thức ăn, nước uống) nhiều hơn năng lượng tiêu hao (năng lượng cần để cơ thể sống và làm việc). Phần dư thừa sẽ tích luỹ trong cơ thể ở dạng mỡ dưới da, trong cơ quan nội tạng, trong máu... Theo điều tra của Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2001, tỷ lệ thừa cân ở phụ nữ sau tuổi 40 cao hơn tỉ lệ suy dinh dưỡng và có xu hướng ngày càng gia tăng.

    Hậu quả của béo phì của phụ nữ tuổi trung niên

    Béo phì không phải là một triệu chứng mà chính là một bệnh lý. Phía sau béo phì là hàng loạt những biến chứng gây tổn hại sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Ứng với chiều cao của bạn sẽ có một cân nặng phù hợp với nó. Ví dụ, nếu bạn cao 160 cm thì cân nặng chỉ nên giới hạn từ 49 - 56kg, và đây được gọi là cân nặng lý tưởng của bạn. Nếu vượt quá mức này khung xương của bạn sẽ không gánh nổi sức nặng của toàn cơ thể, đưa đến một số vấn đề như đau lưng, đau khớp... Ngoài ra, ở độ tuổi này, sự tạo xương giảm nhưng sự huỷ hoại xương lại tăng dẫn đến tình trạng loãng xương. Đó cũng chính là yếu tố làm nặng thêm các bệnh lý về xương khớp. Dư thừa cân nặng là nguy cơ hàng đầu của các bệnh lý đái tháo đường, tăng cholesterol máu, tăng acid uric máu gây bệnh gout, sỏi mật, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim...

    Làm sao để giảm cân?

    Điều trị béo phì hiện nay vẫn còn là vấn đề nan giải, chi phí cao, từ dùng thuốc uống đến phẫu thuật. Vì vậy, giảm ăn và tăng cường vận động là giải pháp phòng ngừa và điều trị béo phì tối ưu nhất.

    Biết cách sử dụng hợp lý các loại thực phẩm và tạo một lối sống lành mạnh là bạn có thể kiểm soát được cân nặng của mình.

    - Nếu nhận thấy mình đang tăng cân nhanh (1-2kg/tháng) trong mấy tháng liên tiếp, cần lên kế hoạch giảm cân ngay. Các thức ăn giàu năng lượng như các loại bột đường (cơm, bánh, mì...), các thức ăn ngọt (bánh kem, bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, chè...) và nhiều chất béo như đồ chiên rán, mỡ heo, da heo, da gà, đồ lòng phủ tạng (óc, tim, gan, cật), lòng đỏ trứng, bơ, magarin,... cần cắt giảm tối đa.

    - Ăn thịt chỉ nên ăn nạc bỏ da, , tốt nhất là ăn cá, đặc biệt cá nhỏ ăn cả xương, vừa dễ tiêu hoá lại cung cấp đạm và canxi cho cơ thể. Mỡ cá là nguồn chất béo tốt cho cơ thể chứa omega 3, omega 6 giúp phòng ngừa được bệnh ung thư và xơ vữa động mạch nhưng nếu ăn quá nhiều cũng có thể tăng cân vì mỡ cá giàu năng lượng.


    - Nên ăn dầu thực vật thay mỡ động vật, nhưng cũng chỉ ăn các món chiên xào 2,3 lần trong tuần và thực đơn phổ biến nên là các món hấp, luộc, kho, nướng.

    - Vào bữa ăn, nên dùng trước tô canh rau, đĩa rau củ luộc, trái cây ít ngọt (cam, quýt, táo, mận, ổi, bưởi, thanh long, đu đủ, củ sắn...) để giảm bớt lượng cơm. Nó còn cung cấp chất xơ chống táo bón và một số Vitamin và khoáng chất quan trọng. Bạn cần ăn sáng đầy đủ nhưng cần cắt giảm nhiều vào bữa tối và hạn chế ăn khuya.

    - Uống nước đủ trong ngày (trung bình 2lit/ngày) để tránh táo bón và đẹp da. Nếu bạn có thói quen uống nước có gas hay bia, rượu, cà phê cũng nên thay đổi thói quen ấy, tập dùng nước lọc, trà đá, nước trà tươi hoặc nước trái cây không đường trong các buổi tiệc.

    - Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nguồn thực phẩm cần thiết cho mọi lứa tuổi đó là sữa. Ở độ tuổi này bạn có thể chọn loại sữa không béo, không đường, sữa đậu nành, yaourt... để phòng chống loãng xương và gãy xương.

    - Song song với dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực giúp bạn tiêu thụ năng lượng dư thừa và bảo vệ vóc dáng, nâng cao sức khoẻ. Việc tập luyện đạt hiệu quả khi phù hợp tình trạng sức khoẻ của bạn. Trước khi quyết định môn tập bạn nên kiểm tra sức khoẻ tổng quát, bác sĩ sẽ tư vấn vấn đề này. Thông thường đi bộ, chạy bộ chậm, đạp xe đạp, bơi lội, đánh cầu lông là những môn hoạt động thể lực phù hợp với độ tuổi này, bạn nên tập ít nhất 30 - 40 phút mỗi ngày và cố gắng duy trì ít nhất 3 - 4 ngày trong tuần.

    Phụ nữ là đại diện cho phái đẹp mà đấng tạo hoá đã ban. Ở độ tuổi nào cũng có thể làm đẹp, vì "không có phụ nữ xấu, chỉ có người không biết làm đẹp". Chúng ta hãy cố gắng bảo vệ vẻ đẹp ấy, cả về vóc dáng, thể chất khoẻ mạnh và tinh thần sảng khoái yêu đời bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động.

    Theo Khoa học phổ thông
    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bảo vệ vóc dáng tuổi trung niên

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bảo vệ vóc dáng tuổi trung niên bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bao ve voc dang tuoi trung nien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bảo vệ vóc dáng tuổi trung niên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP