Ăn ngủ và trí nhớ

Thứ sáu, 11 Tháng sáu 2004, 09:44 GMT+7
  • Được kích thích thường xuyên, bộ nhớ của não sẽ phát huy được khả năng tích trữ mọi thông tin mới, hay khôi phục những kỷ niệm được lưu giữ ở não. Như vậy, với gần 50 tỷ nơron, con người đã làm chủ được một trong những hệ thống giao tiếp tinh tế nhất. Song, nếu bộ nhớ chỉ được kích thích bằng lao động trí óc không thôi vẫn chưa đủ, mà còn phải tính tới chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ v.v...

     

    Trước hết nói về ngủ. Chính trong giấc ngủ, các nơron thần kinh tự sắp xếp lại các thông tin tiếp nhận được trong ngày. Nếu thiếu ngủ vào những giờ phút ôn tập cuối cùng, chắc chắn sẽ thiếu tập trung và xuất hiện lỗ hổng về trí nhớ. Đặc biệt trong thời gian ôn thi, tình trạng stress sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất dư thừa lượng glococorticoide mà lâu dài sẽ làm hỏng sừng Ammon (hippocampe), “nhạc trưởng” của bộ nhớ.

     

    Như trên đã nói, chế độ ăn cũng tác động tới trí nhớ. Nếu axít béo chủ yếu có chứa trong dầu cá (cá hồi, cá ngừ, xácđin, cá trích) rất cần thiết cho hoạt động tốt của não, thì phân tử ADH nổi tiếng đã được xem như một người bảo đảm của bộ nhớ có tên khoa học - axít docosahexanoit là thành phần tự nhiên trong chất xám của con người. Não cần tất cả để hoạt động tốt với chế độ dinh dưỡng đầy đủ như vitamin, các nguyên tố vi lượng, nước khoáng, nhưng cũng phải lưu ý tới chất béo và đường. Đặc biệt axít béo chưa bão hòa nhiều (cá, hoa quả biển) là những màng tế bào cho phép di chuyển lượng thông tin giữa các nơron. Glucô có chứa trong mọi loại đường nhanh và chậm nuôi dưỡng các tế bào.

     

    Sau cùng, dẫu thế nào vẫn cần một chế độ vệ sinh hợp lý (chế độ dinh dưỡng phong phú, luyện tập thể thao, thư giãn...).

     

    Thực đơn bổ sung cho trí nhớ

    Trứng: cung cấp ovophôtpholipit giàu axít béo chưa bão hòa nhiều rất tốt cho não.

    Quả óc chó: được xem như một cốc tai ngũ cốc rất đầy đủ các thành phần selen, magiê, vitamin B1, protein giàu axít amin, natri, phốtpho, vitamin E, axít béo chủ yếu.

    Sẹ cá: rất giàu phốtpho.

    Gừng: gừng có tác dụng làm tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ, tạo điều kiện dễ dàng cho việc sản xuất ra axít ribonuclêic tham gia vào việc trao đổi giữa các tế bào.

    Lexitin đậu tương: được chiết xuất từ hạt đậu tương kết hợp với vitamin nhóm B kích thích khả năng nhớ.

     

    HNM
    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ăn ngủ và trí nhớ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ăn ngủ và trí nhớ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết An ngu va tri nho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ăn ngủ và trí nhớ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TỔNG HỢP