Thương hiệu bóng đá gậy ông đập lưng ông

Chủ nhật, 05 Tháng sáu 2005, 17:49 GMT+7
  • Sút thủng lưới nhà

    Thuong hieu bong da gay ong dap lung ong

    Lần đầu tiên xảy ra một vụ tham nhũng "gián tiếp" là vụ ông đồng chủ tịch CLB Sông Lam Nghệ An kiêm nhà tài trợ chính PJICO ăn hối lộ bị bắt quả tang không chối cãi được một tiếng nào.

    Từ Sông Lam Nghệ An

    Đáng tiếc là sự cảnh giác đó đã quá muộn ở Đội Sông Lam Nghệ An (SLNA) khi một loạt sự cố đầy rẫy dấu hiệu tiêu cực liên tiếp xuất hiện trong hai mùa bóng gần đây đã không được lãnh đạo từ cấp Sở đến tỉnh quan tâm ra tay diệt trừ tận gốc, khiến căn bệnh ngày càng trầm kha.

    Bắt đầu từ tâm lý tự mãn sau hai mùa lên hạng Chuyên nghiệp đầu tiên đoạt liền 2 chức Vô địch quốc gia, SLNA đã từ từ đi xuống về cả phong độ lẫn tác phong, nhưng các biện pháp chấn chỉnh chỉ được làm một cách nửa vời, vừa bao che lẫn nhau vừa lấy cớ đấu đá nội bộ. Từ đó, dẫn đến cao điểm cuộc "đại phẫu" năm rồi biến thành một cuộc "tiểu phẫu" cực kỳ khôi hài với kết quả chung cuộc là cả giám đốc điều hành lẫn HLV trưởng đều thi nhau chạy làng.

    Sếp lớn SLNA còn lại bèn tự cứu nguy bằng cách lôi kéo nhà tài trợ mới PJICO vào - do ông tổng giám đốc đại diện giữ chức đồng chủ tịch CLB kể trên - với nhiều lời hứa hẹn đổ tiền vào 4,5 tỉ/năm nhằm vực dậy đội bóng. Ông tổng mới này đã ra mắt bà con bằng một màn thị uy phô trương thanh thế khá ấn tượng, mạnh tay kỷ luật một số cầu thủ làm gương kèm theo vài bài giáo huấn đạo đức thể thao trong sạch, trung thực.

    Chẳng những thế, ông còn lên dự án qui mô hoành tráng đề nghị tỉnh chuyển giao hẳn đội bóng về cho mình lo hết từ A đến Z, tỉnh ta và Sở cứ yên tâm ăn no ngủ kỹ chờ đến hết mùa bóng là bước lên bục lĩnh huy chương và tiền thưởng thôi (cám ơn Trời, may mà chưa… giao đứt!).

    Cái "huông" tham nhũng này trước đó không lâu còn xì thêm vụ ông giám đốc Sở bị thanh tra phát hiện nhận 200 triệu "bồi dưỡng" không có lý do chính đáng từ Đội SLNA mà ông là thủ trưởng tối cao, khiến phi vụ bay về Ủy ban TDTT hạ cánh an toàn của ông - lại được tiếng lên chức lên quyền về trung ương - nửa đường đứt gánh đau như hoạn.

    Dù muốn dù không thì tên tuổi Đội SLNA cũng đã mang tai tiếng "ăn theo" mác PJICO rồi, vì hợp đồng mấy năm còn nằm sờ sờ ra đó.

    Ảnh hưởng tác động xấu đến tinh thần đội bóng lẫn người hâm mộ chắc chắn ít nhiều không tránh khỏi, mà hậu quả nhãn tiền là tin đâu sét đánh ngang tai: Ông chủ tịch bị bắt rơi đúng vào ngày SLNA gặp Hoàng Anh - Gia Lai tranh giải V - League ngay sân nhà mà đầu óc cứ để đâu đâu, đá toàn… ra ngoài - kể cả chân sút số 1 Công Vinh sút phạt đền… lên trời, còn Văn Quyến thôi khỏi nói thêm trận thứ 13 trắng… chân! - đành chịu bị cầm hòa 0-0 không đòi được món nợ lượt đi thua 1-3.

    Tiếp theo trận tuần sau cũng sân nhà lại hòa tiếp Bình Định 2-2 (Văn Quyến đá còn tệ hơn, hiệp 2 phải thay ra) đẩy đội rớt xuống hạng 9/12 thấp nhất từ trước đến nay.

    Đến Ngân hàng Đông Á


    Nếu SLNA bắt đầu thấy "sợ" thương hiệu PJICO thì ngược lại, thương hiệu Ngân hàng Đông Á (NHĐÁ) lại "ngán" lên tận cổ cái tên CLB "Ngân hàng Đông Á - Thép Pomina" mà họ đã lỡ gắn liền vận mạng mình vào đó từ mấy năm nay rồi!

    Bởi dưng cái đội bóng từng một thời mang tiếng đội mạnh đại diện cho TP.HCM này (tiền thân là đội Công an TP.HCM) càng ngày đá càng không ra cái thể thống gì, xìu xìu ễnh ễnh từ Chuyên nghiệp rớt xuống hạng nhất vẫn cứ lận đận hoài, dù ngân hàng nhà ta đã đổ không biết bao nhiêu tiền của vào.

    NHĐÁ từng nổi tiếng là một "đại gia" trong làng bóng Chuyên nghiệp chơi bạo trả lương cầu thủ VN cao nhất (Huỳnh Đức), mua cầu thủ ngoại giá cao nhất (tiền đạo Thái Lan - Therdsak Chaiman), mời HLV nội thành tích nhất (chính là ông Nguyễn Thành Vinh đưa SLNA hai năm liền VĐQG đã kể ở trên đó) thế nhưng rốt cuộc chẳng đi đến đâu khi mạnh miệng tuyên bố sẽ vào Top 3 thì đúng năm đó… xuống hạng, thề sẽ thăng hạng lại ngay thì bây giờ coi mòi chỉ là… trụ hạng!

    Đội bóng như vậy thì quảng cáo đánh bóng được gì cho thương hiệu xứng đáng với vốn đầu tư nếu không nói là càng… làm hại uy tín thương hiệu? Thế là chẳng đặng đừng, mới đây ngay giữa mùa bóng, NHĐÁ đã quyết định không kèn không trống…. cắt bớt tên mình ra khỏi tên CLB dù vẫn phải chi tiền để nuôi đội bóng, từ cái tên của "NHĐÁ - Thép Pomina" nay chỉ còn đơn giản là "Đông Á - Thép Pomina"! Có phải là thương hiệu đang tìm cách chạy "trốn" khỏi đội bóng mà mình bảo trợ không nào?

    Nhưng bao nhiêu tội lỗi trăm dâu đổ đầu tằm lên cầu thủ như thế không đúng. Trách nhiệm chính vẫn thuộc về lãnh đạo đội bóng là NHĐÁ vốn quen nghề đếm tiền nên không biết làm bóng đá chuyên nghiệp, đưa tới chọn mua cầu thủ kém chất lượng, quản lý đội bóng linh tinh gây nên nạn bè phái, rồi đổ hô cho "thế lực đen" mà không nêu ra được chứng cứ nào rõ rệt.

    Tư tưởng chủ quan “có tiền mua tiên cũng được” áp dụng vào bóng đá chuyên nghiệp ở đây đã nhanh chóng phá sản, vì cầu thủ không phải là tiên - và cũng không phải là những con số triệu triệu tỉ tỉ trên thẻ ATM - mà là… con người bằng xương bằng thịt, cần gắn kết nhau thành một khối toàn tâm toàn ý thì mới nâng cao bảng hiệu quảng cáo lên được.

    Tài trợ bóng đá, quảng cáo từ bóng đá là con dao hai lưỡi. Nếu không biết cách cầm dao, xài dao, thì chơi dao lạng quạng sẽ có ngày dao cắt đứt dây… bảng hiệu rớt xuống một cái rầm liền!

    SƯ PHÒ

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thương hiệu bóng đá gậy ông đập lưng ông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu bóng đá gậy ông đập lưng ông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu bong da gay ong dap lung ong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu bóng đá gậy ông đập lưng ông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thập Cẩm của chuyên mục Vui Cười.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VUI CƯỜI - THẬP CẨM