Từ những tìm tòi nhỏ đến phát minh tầm cỡ

Chủ nhật, 14 Tháng mười một 2004, 08:07 GMT+7
  • Tu nhung tim toi nho den phat minh tam co 

    Những chiếc ô tô điện được chăm chút rất cẩn thận

    Hồi tháng hai vừa rồi, dư luận và giới khoa học có dịp xôn xao khi năm cái ô tô điện lần đầu tiên được chế tạo ở Việt Nam ra đời, mà “tổng công trình sư” là kỹ sư Đặng Thế Minh. Dẫu chưa phải “phát minh tầm cỡ” song “sự kiện” này cũng cho thấy tiềm năng trí tuệ, tiềm năng sáng tạo của người Việt.

     

    Mới rồi, lại hay tin ô tô điện của kỹ sư Đặng Thế Minh đã được cơ quan đăng kiểm chấp nhận, dù khá gian truân, vất vả. Và câu chuyện có lẽ đã không còn dừng lại ở mấy cái ô tô.

     

    Thực ra, đối với thế giới ô tô điện chẳng còn là phát minh hay sáng chế gì lạ lẫm. Thiên hạ đã phát minh, đã sản xuất ra không chỉ ô tô điện mà cả tàu điện. Gần ta là Trung Quốc, ô tô điện chạy đầy các thành phố nhỏ lớn, các thị trấn, thị tứ của họ. Còn ở ta, ngay bây giờ, mỗi khi kỹ sư Đặng Thế Minh hay cộng sự lái ô tô điện trên đường thì người Hà Nội vẫn còn nhìn với ánh mắt tò mò, lạ lẫm. Cả năm cái ô tô điện sau một hành trình dài kiểm tra, thử nghiệm đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam công nhận bảo đảm các điều kiện về an toàn giao thông. Ngoài ưu điểm bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, những chiếc ô tô điện này còn có khả năng thích ứng cao đối với thực tế giao thông hiện nay ở Hà Nội và nhiều địa phương khác. Bước đầu, những chiếc ô tô điện của kỹ sư Đặng Thế Minh đã được cho phép sử dụng trong công viên, sân vận động và khu du lịch. Tên của năm cái ô tô điện này là Ô tô điện Việt Nam.

     

    Từ một chiếc ô tô điện mẫu của Trung Quốc do anh Tự bỏ tiền mua về, Đặng Thế Minh và các cộng sự đã mày mò và chế tạo thành ô tô điện Việt Nam bây giờ. Ngoài động cơ được nhập, tất cả phụ tùng, cấu kiện khác đều do nước ta tự sản xuất. Anh Minh cùng nhóm nghiên cứu cũng linh hoạt chế tạo thử một chiếc phục vụ trong sân vận động, một chiếc chuyển sang làm ô tô con hai chỗ mui trần. Ô tô điện Việt Nam còn có một số ưu điểm hơn hẳn ô tô điện đang chạy đầy trên các đường phố của Trung Quốc là nhẹ hơn, vận tốc tối đa lớn hơn cũng như cho phép chạy trên quãng đường dài hơn, chưa kể hình thức “bắt mắt” hơn nhiều. Cũng theo “tổng công trình sư” của phát minh này, hiện nhóm đang tìm cách nâng cao khoảng cách tối đa xe chạy được trong một lần nạp điện lên gấp rưỡi, gấp hai lần cự li bây giờ là 65 km.

     

    Say mê với những tìm tòi, thử nghiệm của mình, phấn khởi với những thành công ban đầu và nhất là khi “phát minh” được công nhận, nhóm nghiên cứu chế thử ô tô điện đang có ý định mở rộng sản xuất và khi ấy, ô tô điện Việt Nam sẽ là sản phẩm được nội địa hóa hoàn toàn. Năm cái ô tô điện dẫu chưa tiện nghi, chưa hiện đại bằng sản phẩm của thiên hạ nhưng ít ra trong điều kiện nước ta thì đã có thể tự hào. Tuy nhiên, những gì mà kỹ sư Đặng Thế Minh phải “đánh đổi” cho niềm đam mê của mình cũng không ít. Anh đã phải đầu tư cho sáng tạo, cho tìm tòi cả đống tiền và đã phải bán cả phòng khám tư nhân của anh trên đường Giải Phóng.

     

    Với nhiều người, câu chuyện nghe qua đượm vẻ khôi hài. Vì thế giới đã phát minh ra máy bay, tàu ngầm, tàu từ trường siêu tốc từ lâu rồi; vì thiên hạ đang phát triển trên cái nền của công nghệ cao lâu rồi mà ta mới đang chập chững những bước đi của một nền khoa học giản đơn. Đến giờ, công nghiệp nước ta mới có những gì? Xe máy nhập, ô tô hoặc nhập hoặc liên doanh sản xuất mà phương thức liên doanh chủ yếu theo hình thức ta góp vốn, mặt bằng, nhân công còn công nghệ, dây chuyền sản xuất là của thiên hạ. Sự ra đời và hành trình đi tới sự công nhận của các cơ quan này nọ của ô tô điện Việt Nam sẽ không có ý nghĩa lớn lắm về khoa học, về công nghệ nhưng nó đánh dấu sự vươn lên của sức sáng tạo, của tư duy, của khát khao phát minh, khám phá cũng như tiềm năng chất xám của người Việt.


     

    Trước phát minh ô tô điện của kỹ sư Đặng Thế Minh, nhiều người đã tiếc cho số phận của chiếc trực thăng do hai anh nông dân vùng biên giới Tây Ninh mày mò chế tạo. Không phải người ta tiếc cho một sản phẩm công nghiệp tầm cỡ chưa kịp ra đời (vì trong điều kiện tài chính của hai anh nông dân này, với “công nghệ, với phụ tùng, với cấu kiện tự đầu tư của hai anh thì chiếc trực thăng khó có thể bay lên được) mà người ta tiếc cho một ý tưởng sáng tạo không được tạo điều kiện dù về cơ chế. Đấy là ý tưởng, là mày mò của hai anh nông dân; nếu như đấy là ý tưởng, là công trình của cả giới khoa học trong nước thì chắc chắn nhiều phát minh tầm cỡ đã ra đời. Và nền công nghiệp nước ta chắc không như bây giờ.

     

    Tu nhung tim toi nho den phat minh tam co 

    Ô tô điện được vận hành thử trên đường phố tại quận Long Biên

    Không chỉ chuyện chiếc trực thăng, mấy cái ô tô điện của kỹ sư Đặng Thế Minh, rất nhiều “phát minh” cũng đã ra đời không phải bởi những cơ quan nghiên cứu này nọ mà hoàn toàn là của những cá nhân say mê tìm tòi, nghiên cứu. Những tìm tòi nhỏ sẽ tiệm tiến đến những phát minh tầm cỡ nếu như được tạo một cơ chế khuyến khích đầy đủ. Tôi không tin là người Việt Nam thông minh mà lại chỉ giỏi mô phỏng, bắt chước và kém óc sáng tạo (Cụ Đào Duy Anh, cũng như nhiều học giả văn hóa khác, từng nhận định như vậy). Giờ thì những chiếc ô tô điện của kỹ sư Đặng Thế Minh đã lên đường đi Hải Phòng tham gia Tuần lễ Xanh quốc tế- Việt Nam. Không phải anh đăng ký tham gia như một hình thức quảng bá mà được mời- một sự đánh giá và khích lệ đối với thành công của Đặng Thế Minh và các cộng sự.

     

    Trộm làm một phép so sánh nhỏ không liên quan gì đến mấy cái ô tô điện này: Nhật Bản, Hàn Quốc đều là những nước nghèo nàn tài nguyên nhưng lại là hai quốc gia phát triển vào hàng nhất nhì khu vực; còn ta... Từ đây có thể thấy rằng không có tài nguyên nào quý giá và bền vững bằng trí tuệ, bằng chất xám. Tạo cơ chế đầy đủ cho sáng tạo cũng là hình thức khuyến khích, huy động và sử dụng nhân tài.  Những tìm tòi nhỏ sẽ là tiền đề của những phát minh tầm cỡ. Tôi nhớ đến một câu nói được đọc hồi lớp năm của nhà văn Nga I- li- a Ê- ren- bua: “Mọi con suối đều đổ về sông. Mọi dòng sông đều đổ ra biển cả”. Tìm tòi, sáng tạo của mỗi cá nhân sẽ góp nên một tiềm năng to lớn cho sự phát triển.

     

    Hy vọng thành công của năm chiếc ô tô điện đầu tiên được chế tạo ở nước ta sẽ là một tiền đề mở như vậy.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Từ những tìm tòi nhỏ đến phát minh tầm cỡ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Từ những tìm tòi nhỏ đến phát minh tầm cỡ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu nhung tim toi nho den phat minh tam co ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Từ những tìm tòi nhỏ đến phát minh tầm cỡ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP