Thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa

Thứ tư, 24 Tháng năm 2006, 08:48 GMT+7
  • Gia đình tôi có lập một xưởng sản xuất và muốn đăng ký nhãn hiệu cho các hàng hóa sản xuất ra. Tuy nhiên, đọc trên báo, tôi lại được biết có cả nhãn hiệu dịch vụ (NHDV). Xin hỏi, hai loại nhãn hiệu này khác nhau như thế nào? Ngoài ra, khái niệm “nhãn hiệu hàng hóa” và “thương hiệu” có gì khác nhau không?

    Bạn Hoàng Bắc An, phố Tân Mai

     

    Trả lời:

    1. Nhãn hiệu hàng hóa (NHHH) là những dấu hiệu dưới dạng chữ, biểu tượng được trình bày bằng nhiều màu sắc dùng để phân biệt hàng hóa cùng loại của các cơ sở sản xuất khác nhau. Ví dụ: La Vie (nước tinh khiết), LiOA (ổn áp), Nokia (điện thoại di động), biểu tượng ngôi sao 3 cánh của xe ô tô Mercedes… đều được gọi là NHHH.

     

    Khái niệm NHHH bao gồm cả NHDV cũng với mục đích phân biệt các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. NHDV được bảo hộ theo luật NHHH. Các quy phạm pháp luật liên quan đến NHHH cũng được áp dụng cho NHDV. Bạn có thể thấy rất nhiều ví dụ về NHDV trong các lĩnh vực khác nhau như “Viettel” (cả biểu tượng hình) trong dịch vụ viễn thông, “Vietnam Airlines” hình bông sen vàng, “METRO”  dịch vụ bán buôn và bán lẻ…

     

    2. Các văn bản pháp luật của Việt Nam chỉ sử dụng khái niệm “nhãn hiệu hàng hóa” mà không hề có khái niệm “thương hiệu” khi đề cập đến vấn đề này của SHTT.

     

    Khái niệm “thương hiệu” mà bạn thường thấy được sử dụng trên báo chí và các phương tiện truyền thông, tùy theo nội dung và hoàn cảnh cụ thể, được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau: là NHHH (ví dụ sữa Vinamilk, thuốc lá Vinataba), là tên gọi xuất xứ hàng hóa (nước mắm Phú Quốc, bưởi Đoan Hùng), là tên thương mại (VNPT - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam).

     

    Thực chất, khái niệm “thương hiệu” rộng hơn khái niệm “nhãn hiệu hàng hóa”. NHHH thuộc phạm trù pháp lý về sở hữu công nghiệp (một phần của quyền SHTT), trong khi thương hiệu thuộc phạm trù nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng hóa hoặc đối với doanh nghiệp (DN). Một bên để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của DN, còn một bên bảo vệ quyền lợi của sản phẩm trong ý thức người tiêu dùng. NHHH nhằm mục đích phân biệt hàng hóa của các DN như đã nói ở trên, trong khi thương hiệu là tổng hợp các thành tố (biểu tượng: chẳng hạn biểu tượng “Con hổ” của bia Tiger; màu sắc: màu đỏ của Coca Cola; khẩu hiệu: khẩu hiệu “Nâng niu bàn chân Việt” của Biti’s…) để tạo hình ảnh riêng, bản sắc riêng hay dấu ấn riêng mà người tiêu dùng liên tưởng trong tâm trí đối với một DN hoặc một sản phẩm của DN đó. Thương hiệu biểu đạt niềm tin, sự thích thú của người tiêu dùng đối với chất lượng của sản phẩm mang nhãn hiệu, chẳng hạn như cà phê Trung Nguyên, hình cánh chim của Honda.

     

    Nguyễn Thu Hằng

     

     Một trong những vấn đề quan trọng khi hội nhập vào nền kinh tế quốc tế mà các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở nước ta gặp nhiều lúng túng thời gian gần đây là hiểu biết về sở hữu trí tuệ (SHTT) còn nhiều hạn chế. Nhằm giúp độc giả có những hiểu biết căn bản về pháp luật liên quan đến SHTT hiện hành, từ ngày 24-5-2006, Báo Hànộimới sẽ giới thiệu chuyên mục giải đáp về SHTT trên trang 5 - Khoa học - Công nghệ ra  thứ 4 hàng tuần. Rất mong nhận được câu hỏi và ý kiến đóng góp của độc giả.

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu va nhan hieu hang hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP