Robin Li – người tạo ra Google của Trung Hoa

Thứ năm, 08 Tháng ba 2007, 15:19 GMT+7
  • Mùa hè năm 1998, trong một chuyến picnic đến thung lũng Silicon, Eric Xu, một chuyên gia sinh hoá học đã giới thiệu người bạn hay xấu hổ, kín đáo tên là Robin Li với John Wu, lúc đó là đội trưởng công cụ tìm kiếm của Yahoo...

    Robin Li � nguoi tao ra Google cua Trung Hoa

    Ảnh: Internet

    Robin Li – Vị Tống giám đốc điều hành sáng giá của năm 2006 và là một trong những người giàu nhất Trung Quốc

    Robin Li – người tạo ra Google của Trung Hoa

    Mùa hè năm 1998, trong một chuyến picnic đến thung lũng Silicon, Eric Xu, một chuyên gia sinh hoá học đã giới thiệu người bạn hay xấu hổ, kín đáo tên là Robin Li với John Wu, lúc đó là đội trưởng công cụ tìm kiếm của Yahoo...

    Li, ngày ấy 30 tuổi, một kỹ sư dáng vẻ chán nản đang làm tại Infoseek, một công cụ tìm kiếm trên Internet do Disney sở hữu một phần. Cũng như Disney, ông Wu và Yahoo đã đánh mất niềm say mê đối với mảng kinh doanh tìm kiếm, và Yahoo – một tập đoàn khổng lồ lâu năm – đã thực sự trao các tất cả chức năng tìm kiếm của hãng vào tay một công ty mới nổi là Google.

    Lúc đó, ông Wu rất ấn tượng với Li, bởi dù không khí bi quan bao trùm mảng kinh doanh tìm kiếm, song Li vẫn không nản lòng. Ông cho hay: “Tất cả mọi người ở Yahoo đều nghĩ tìm kiếm chẳng có gì quan trọng và tôi cũng thế. Nhưng Robin dường như khẳng định sẽ đeo bám mảng tìm kiếm đến cùng. Và giờ đây tất cả mọi người phải khâm phục những gì Li đạt được”.

    Baidu.com – Google của Trung Hoa

    Quả thật, 1 năm sau chuyến picnic, tức năm 1999, Robin Li chính thức thành lập công ty tìm kiếm riêng tại Trung Quốc, lấy tên Baidu (phiên âm “by-DOO”). Ngày nay, Baidu đã có 3 tỷ USD giá trị thị trường và là trang web có số lượng người truy cập cao thứ 4 thế giới. Baidu đang làm điều mà chưa một công ty Internet nào có thể: đó là “hất cẳng” hoàn toàn 2 đại gia khổng lồ Yahoo và Google trên thị trường trong nước.

    Trong khi Baidu tiếp tục giành nhiều thị phần tại Trung Quốc - và là website mà chính phủ Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ, ưu tiên đặt quảng cáo hơn cả mọi trang tìm kiếm khác – một số nhà phân tích vẫn đặt câu hỏi liệu Baidu có thể đánh bại Google và Yahoo, những hãng sở hữu công nghệ tối tân hơn và mạng lưới toàn cầu?

    Tuy nhiên, Robin Li vẫn tin tưởng, bởi Trung Quốc có số dân 1,3 tỷ người, trong đó 130 triệu người sử dụng Internet. Đây là thị trường trực tuyến lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc còn là nền kinh tế đang phát triển rất nhanh, do đó các nhà phân tích vẫn tin rằng trên mặt trận Internet, Baidu sẽ chiếm vị trí trước các đối thủ. Hơn nữa, Baidu lại nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính phủ. Một điều không kém quan trọng đó là các doanh nghiệp Trung Quốc có thói quen “thờ ơ” với các hãng Internet Mỹ. “Các công ty Internet Mỹ chiếm lĩnh toàn cầu nhưng lại không thể nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường Trung Quốc”, một nhà phân tích về thị trường Trung Quốc của Citigroup nhận xét, “mặc dù họ đến đây với nhiều tiền và danh tiếng. Rõ ràng đây là một thị trường rất khác”.

    Vị cha đẻ 38 tuổi của Baidu.com

    Robin Li sinh năm 1968 tại một thành phố nghèo khổ về phía Tây nam cách Bắc Kinh 200 dặm. Ông là con thứ 4 trong gia đình 5 anh em, lớn lên giữa cuộc cách mạng văn hoá Trung Hoa. Ông đã thi đỗ vào trường đại học danh tiếng nhất nước là Đại học Bắc Kinh, ở đó ông đã học ngành khoa học thư viện và học thêm ngành khoa học vi tính.

    Khác với các doanh nhân hàng đầu Trung Quốc, Li có lối nói chuyện mềm mỏng và nụ cười thân thiện. Ông chính thức lấy bằng tiến sỹ khoa học vi tính tại trường Đại học New York năm 1994 và từng làm trong bộ phận New Jersey của Dow Jones, nơi ông chuyên phát triển chương trình phần mềm cho các ấn phẩm trực tuyến của tờ Wall Street Journal. Trong thời gian đó, ông đã giải quyết một trong những khó khăn sớm xuất hiện nhất của ngành công nghiệp Internet là lọc thông tin.

    Ban đầu, Baidu chỉ cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho các cổng Internet khác của Trung Quốc, sau đó mới phát triển và chuyển đổi thành một công cụ tìm kiếm riêng. Một số thành viên trong ban quản trị Baidu phản đối sự chuyển đổi trên, bởi như thế sẽ biến khách hàng thành đối thủ cạnh tranh. Nhưng Li vẫn tin tưởng sau khi xem xét kỹ thành công của Overtune, một công ty đặt tại Pasadena, California. Ông cho rằng bán quảng cáo liên quan đến các kết quả tìm kiếm (chẳng hạn quảng cáo về các phòng khám nha sỹ sẽ xuất hiện ngay bên kết quả tìm kiếm của từ khoá “đau răng”) sẽ thắng lợi.

    Baidu.com – nơi cung cấp ảnh của “10 mỹ nhân đẹp nhất Trung Hoa”

    Tháng 9/2001, Baidu chính thức tung website riêng – Baidu.com – trông giống hệt như website của Google. Nhưng trước cả Google, Baidu đã cho phép các nhà quảng cáo mua “đất” đặt quảng cáo lên, sau đó trả tiền cho Baidu mỗi lần khách hàng click vào quảng cáo của họ. Baidu bắt đầu có lãi vào năm 2004. Lúc đó, Li nhanh chóng tiến hành niêm yết chứng khoán tại Mỹ, và khẳng định đây sẽ là sự kiện lớn cho thương hiệu Baidu – một “Google của Trung Quốc”.


    Tháng 8/2005, Baidu chính thức có mặt trên sàn Nasdaq. Ngay lập tức, Baidu trở thành công ty trị giá 4 tỷ USD và Li sở hữu số cổ phần trị giá hơn 900 triệu USD. Vào thời điểm niêm yết, một số kẻ đã chỉ trích sự nôn nóng, nhiệt tình trong doanh thu quảng cáo của Baidu. Chẳng hạn, họ cho rằng vào Baidu tìm kiếm từ “ung thư”, kết quả là các quảng cáo bệnh viện xuất hiện nhiều hơn là thông tin về bệnh ung thư. Trong khi đó, Google và Yahoo đặt quảng cáo rất rõ ràng ở phía bên phải trang kết quả.

    Dù vậy, doanh thu của Baidu cũng nhảy vọt lên 190% trong nửa đầu của năm 2005, đạt 40,9 triệu USD, lợi nhuận tăng khủng khiếp 550%, đạt 11,7 triệu USD. Website Baidu.com thu hút hàng triệu triệu thanh niên vào để tải các file âm nhạc, tạo blog hoặc tìm kiếm ảnh của “10 mỹ nhân đẹp nhất Trung Hoa”.

    Các nhà phân tích cho rằng Baidu phục vụ lớp khán giả rất khác so với các công ty Internet phương Tây, bởi người Trung Quốc quan tâm nhiều đến giải trí hơn là tin tức, sách vở hay giá thuê xe ô tô. Richard Ji, một nhà phân tích của Morgan Stanley, nói: “Thực tế là 70% người truy cập Internet ở Trung Quốc dưới 30 tuổi. Hầu hết họ đều đang độc thân, và họ tìm kiếm giải trí”.

    Điều đó cũng có thể giải thích tại sao các công ty Internet thống lĩnh ở Trung Quốc lại đều tập trung vào các hãng giải trí, như là Tencent – hãng kinh doanh trực tuyến và tin nhắn cấp thời - Netease và Shanda - đều là những trang game online.

    Nhưng chưa một công ty Internet nào ở Trung Quốc phát triển nhanh như Baidu, chiếm hơn 50% thị trường pay-per-click trong nửa đầu năm, tăng từ 37% thị phần cùng kỳ trước đó 1 năm. Cả Google và Yahoo đều thua cuộc, mỗi hãng chỉ có khoảng 16% miếng bánh pay-per-click trong 6 tháng đầu năm 2006.

    Lửa thử vàng?

    Tuy nhiên, Baidu vẫn có không ít thử thách. Thứ nhất là áp lực giá cổ phiếu, bởi từ giá thấp lên cao là rất đáng vui mừng, nhưng khi giá đã cao, họ phải nỗ lực giữ mức giá này cao hoặc cao hơn. Thứ hai là những thách thức về mặt pháp lý, trong đó có những vụ kiện tụng cho rằng hãng đã vi pháp luật bản quyền đối với các file âm nhạc. Baidu từng bị kiện vì vấn đề này, nhưng hãng vẫn tiếp tục cung cấp các đường link kết nối đến các website âm nhạc. Baidu cho rằng họ không tin là họ phải chịu trách nhiệm, chịu lỗi chỉ vì đơn giản họ chỉ cung cấp đường link đến các trang web khác. Lần khác, hãng bị một bệnh viện ở Bắc Kinh kiện vì cho rằng Baidu đã dàn xếp một kịch bản, trong đó một nhân viên Baidu đã liên tục cố tình click vào quảng cáo của bệnh viện, nhằm mục đích làm béo bở khoản phí mà bệnh viện phải trả cho Baidu.

    Hơn thế nữa, dù sao trước mặt Baidu cũng lù lù hai gã khổng lồ Google và Yahoo. Google cho hay hãng đang lên kế hoạch đổ hàng trăm triệu USD vào Trung Quốc để cạnh tranh, còn Yahoo thì sáp nhập với đối tác Internet Trung Quốc là Alibaba.com để chiến đấu.

    “Google rất hung hăng”, nhà phân tích của Morgan Stanley nói, “còn Alibaba thì có lực lượng nhân sự tốt nhất. Baidu có thể bị đau trên phương diện kỹ thuật, công nghệ”.

    Giờ đây, cuộc chiến thực sự lại bắt đầu. Google đang xây dựng đội nghiên cứu hùng hậu ở Bắc Kinh, tại một nơi không xa trụ sở của Baidu. Nhưng, các nhà phân tích cho hay sẽ không dễ dàng gì cho Google.

    “Các đại gia Internet Mỹ thống lĩnh ở Mỹ và châu Âu”, Brueschke – nhà phân tích của Citigroup, nói, “và sau đó họ đến Trung Quốc nhưng thất bại. Vì thế điều tôi muốn biết là: Google có làm gì khác nổi không?”

    Đây quả là một cuộc chiến “lửa thử vàng” của Baidu!

    Huyền Thương

    Theo New York Times

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Robin Li – người tạo ra Google của Trung Hoa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Robin Li – người tạo ra Google của Trung Hoa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Robin Li nguoi tao ra Google cua Trung Hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Robin Li – người tạo ra Google của Trung Hoa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP