Làm sao chống tiêu cực trong đấu thầu?

Thứ ba, 04 Tháng mười một 2003, 09:37 GMT+7
  • Chỉ có giá hợp lý mới trúng thầu - Ảnh: Tự Trung
    Tốc độ làm luật của Quốc hội (QH) được đẩy nhanh hơn khi chỉ trong một ngày 3-11, QH đã thảo luận xong cơ bản ba dự án luật: xây dựng, thủy sản và hợp tác xã. Chỉ riêng dự luật thủy sản đã có 15 ý kiến phát biểu tại hội trường. Điều khoản “Phải chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, có giá hợp lý, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch... trong đấu thầu” được nhiều đại biểu (ĐB) hoan nghênh.

    ĐB Nguyễn Bá Thanh - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - lý giải: “Trước đây do qui định giá thầu thấp là trúng thầu nên nhiều anh bỏ giá thật thấp miễn trúng thầu rồi “ngã ngửa ra chết”, bỏ dở dang hoặc chất lượng công trình kém. Bỏ giá cao cũng chết, do vậy giá hợp lý là phù hợp”.

    Ông Thanh cho biết để thực hiện tốt đấu thầu, Đà Nẵng làm theo cách: “Giữ lại tiết kiệm 3-7% trước khi đấu thầu, không cho phát sinh thêm chi phí, khống chế qui mô đầu tư ngay từ đầu và bỏ giá thấp không cho trúng thầu, giá cao cũng không cho trúng thầu, chỉ có giá hợp lý mới trúng thầu”.

    ĐB Lê Doãn Hợp - bí thư tỉnh Nghệ An - tán đồng: “Nên có một trật tự mới trước khi tiến hành đấu thầu. Ví dụ cung cấp cho nhà thi công đầy đủ các thiết kế, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình để nghiên cứu trước. Sau đó tiến hành đấu thầu, bỏ thầu xong thì tạm thời niêm phong”.

    Theo ông Hợp, các cơ quan quản lý xây dựng phải tính toán giá thành một cách chặt chẽ và sau khi tính xong giá thành rồi mới bắt đầu tính điểm chọn thầu, người bỏ thầu thấp không chọn, người cao cũng không chọn mà chọn người nào đấu sát giá. Bởi những người đấu sát giá là những người có trình độ về tổ chức, quản lý và chuyên môn”.

    Về điều khoản qui định cấp phép xây dựng cho nhà ở nông thôn, ĐB Huỳnh Thị Dã Thanh (Ninh Thuận) đề nghị: “Đối với nhà riêng lẻ ở nông thôn, khi địa điểm xây dựng không vi phạm qui hoạch, xây nhà cấp 3-4 thì không cần bản vẽ thiết kế vẫn được cấp phép xây dựng”.

    ĐB Mạc Kim Tôn (Thái Bình) lại cho rằng: “Tôi đồng ý với dự thảo vì với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, hiện đại nên Nhà nước phải quản lý hoạt động xây dựng ở nông thôn”. Ông đưa nhiều lý do để chứng minh việc làm trên là cần thiết: “Việc cấp giấy phép đó cũng chỉ thực hiện ở những khu dân cư tập trung đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nên không sợ xã làm lung tung. Giao cho UBND xã cấp phép xây dựng nằm trong qui hoạch là phù hợp với nguyên tắc phân cấp quản lý hiện nay và tăng trách nhiệm của chính quyền cơ sở, họ có trách nhiệm trong khâu kiểm tra giám sát khi các chủ hộ tổ chức thi công các công trình đã được UBND xã cấp phép; đồng thời tránh được thủ tục phiền hà cho bà con”.

    ĐB Nguyễn Văn Trì (Vĩnh Phúc) thắc mắc ngay: “Nhưng dự thảo luật chỉ đề cập việc cấp giấy phép ở những địa điểm dân cư nông thôn đã có qui hoạch và đã được phê duyệt. Vậy những trường hợp nhà ở riêng lẻ ở những nơi chưa qui hoạch xử lý thế nào?”. Theo ông, cần giao cho UBND xã cấp giấy phép xây dựng cho loại nhà này hoặc một loại giấy tờ gì đó để người dân được phép xây dựng.

    Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ĐB Trịnh Thanh Vân (Hà Nội) cho rằng thực tế hiện nay còn nhiều bất cập. Bất cập thứ nhất là giá đất đền bù cho người dân chưa tương xứng, người dân còn chịu nhiều thiệt thòi; hai là vấn đề tái định cư.

    ĐB Trần Mạnh Tiến (Bắc Giang) dẫn chứng cụ thể: đất hạng 4, đất mặt tiền quốc lộ 31 có giá 700.000 đồng/m2, nhưng Nhà nước bồi hoàn với khung giá cao nhất chỉ có 14.900 đồng/m2. ĐB Tiến đề nghị: “Chính phủ cần qui định khung giá đền bù của từng vùng, từng miền, thành thị, nông thôn trong cả nước, làm cơ sở cho UBND tỉnh xác định giá đền bù của địa phương mình cho người dân bị thu hồi đỡ thiệt thòi”.


    ĐB Lê Doãn Hợp (Nghệ An) đồng tình: “Giải phóng mặt bằng là vấn đề bức xúc nhất hiện nay, nếu luật bao hàm những nội dung cần thiết thì sẽ tác động thúc đẩy xã hội phát triển nhanh”. ĐB Nguyễn Ngọc Hai (Bình Thuận) cũng cho rằng đền bù giải phóng mặt bằng là khâu yếu kém và nhiều chính quyền địa phương đã bị động trong khâu này. Ông đề nghị nội dung này phải được đề cập trong luật.

    Loại tàu cá nào mới phải đăng kiểm?

    Trong phần thảo luận về dự luật thủy sản, hầu hết ý kiến của các ĐB QH đều tán thành phải có nguồn tài chính để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên khi “đụng” đến vấn đề kinh phí cho quĩ này thì luồng quan điểm lập tức chia hai: bắt buộc hay tự nguyện đóng góp? “Ủy ban thường vụ QH thấy rằng việc đóng góp

    Quĩ tái tạo nguồn lợi thủy sản không chỉ nhằm bảo vệ và mang lại lợi ích cho chính tổ chức, cá nhân hưởng lợi từ khai thác thủy sản mà quan trọng là họ có trách nhiệm cùng Nhà nước góp phần duy trì nguồn lợi thủy sản đang bị suy giảm. Để đảm bảo công bằng, khả thi và phù hợp thực tế, luật cần giao Chính phủ qui định cụ thể đối tượng, mức đóng góp và những trường hợp được miễn, giảm” - chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ & môi trường Hồ Đức Việt nói.

    Dự luật trình QH nêu rõ: tàu cá phải được đăng kiểm, trừ các tàu có chiều dài đường nước thiết kế dưới 15m mà không lắp máy, hoặc có lắp máy mà tổng công suất dưới 20 sức ngựa. Không đồng tình, ĐB Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) đề nghị chỉ áp dụng qui định này đối với tàu trên 45 sức ngựa. Lý do: loại tàu nhỏ hơn đều chỉ là phương tiện thô sơ giúp bà con sinh sống qua ngày, nay nếu “bắt” phải đăng kiểm sẽ không phù hợp tập quán sinh sống của một bộ phận ngư dân nghèo.

    Rút gọn thủ tục đăng ký kinh doanh hợp tác xã

    Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách Nguyễn Đức Kiên cho biết dự án luật hợp tác xã trình QH thông qua lần này đã được chỉnh lý theo hướng gọn nhẹ và chặt chẽ hơn về thủ tục và điều kiện đăng ký kinh doanh. Cụ thể, hồ sơ đăng ký được rút xuống chỉ còn bốn loại giấy tờ, thay vì sáu loại như hiện nay, gồm: đơn đăng ký kinh doanh; điều lệ hợp tác xã; số lượng xã viên, danh sách ban quản trị, ban kiểm soát; biên bản đã thông qua tại hội nghị thành lập hợp tác xã.

    Một điểm mới nữa: dự luật đã chính thức “mở cửa” cho cán bộ, công chức tham gia hợp tác xã với tư cách là xã viên nhưng không được trực tiếp quản lý và điều hành. “Đây là qui định cần thiết, có ý nghĩa giúp hợp tác xã huy động thêm vốn, trí tuệ, kinh nghiệm quản lý và sự ủng hộ, từ đó tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển loại hình kinh tế này” - ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định.

    ĐÀ TRANG - Đ.LONG - Đ.TRANG

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Làm sao chống tiêu cực trong đấu thầu?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm sao chống tiêu cực trong đấu thầu? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lam sao chong tieu cuc trong dau thau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm sao chống tiêu cực trong đấu thầu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC