Không làm giảm lượng xe lưu thông

Thứ hai, 01 Tháng ba 2004, 16:29 GMT+7
  • Khong lam giam luong xe luu thong 

    Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân thành phố. Ảnh: P.Hiền

    Chủ trương ngừng đăng ký xe máy trên địa bàn Hà Nội luôn gây sự chú ý của dư luận. Đầu năm 2004, Sở Giao thông công chính Hà Nội lại "bồi" thêm một cú "sốc" trình lên UBND thành phố công văn số 118, trong đó, ngoài việc đồng ý với công an Hà Nội về chủ trương tạm ngừng đăng ký xe máy trên địa bàn 5 quận còn lại, kiểm soát chặt việc cho mượn hộ khẩu đăng ký xe máy…còn chính thức đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh hoạt động thường kỳ trong nội thành Thủ đô.

    Ở một phòng của một cơ quan nọ, khi thấy thông tin đăng trên một tờ báo…dự kiến đến ngày 20/2/2004, Hà Nội sẽ ngừng đăng ký xe gắn máy đối với 5 quận nội thành là Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên và có thể ngừng luôn ở các huyện, mọi người nháo nhào hỏi nhau xem ai còn suất để mua. Cả phòng có 8 người thì 3 người quyết định phải mua xe mới cho con. Gia đình chị Hoa có hộ khẩu thường trú ở phường Minh Khai, khi chưa dừng đăng ký ở quận Hai Bà Trưng, gia đình vẫn còn hai suất hộ khẩu và bằng lái có thể mua dược hai xe máy đăng ký chính chủ, nhưng khi đó chưa có nhu cầu, đành bỏ. Nay phường Minh Khai thuộc quận Hoàng Mai, nghe tin ngừng đăng ký xe máy ở 5 quận còn lại, dù rằng không có tiêu chuẩn, nhưng chị vẫn phải mua thêm chiếc xe Jupiter V giá 27,5 triệu đồng. Mấy ngày sau, xe loại này đã tăng trên 29 triệu đồng/chiếc. Đã trót mua xe, đành phải nhờ người mua cho một suất tên đăng ký với giá 2,5 triệu đồng. Tất cả mọi việc từ mua xe, nộp thuế trước bạ, đăng ký tại Phòng CSGT đều nhờ đại lý bán xe lo "trọn gói", tổng cộng mất hơn 31 triệu đồng/xe. Để cho chắc chắn, "chủ xe" còn được nhận một giấy viết tay của "người bán" để sau này khỏi gặp chuyện phiền hà, dù rằng 100% là tiền và xe của mình. Một chị khác mới ở tỉnh về, mặc dù đã có chiếc xe khá tốt mang BKS nơi quê nhà, nhưng cũng nhờ bạn bè lo được một suất tên để mua thêm chiếc xe BKS Hà Nội cho con đi học. Đây mới chỉ là ở một phòng, còn ở nhiều cơ quan khác cũng có muôn vàn chuyện tìm cách mua xe máy tương tự như trên. Những người ở các địa phương khác cho muợn hộ khẩu để đăng ký cũng biết rằng họ phải chịu trách nhiệm liên đới nếu người điều khiển xe gây tai nạn, nhưng họ vẫn cứ làm?

    Không ít người nhận xét: Việc lo lắng ùn tắc giao thông ở nội thành là đúng, nhưng cơ sở hạ tầng cho giao thông ở Hà Nội còn quá yếu kém, nhiều nơi chưa có tuyến xe buýt, nhân dân phải dùng phương tiện là xe gắn máy. Như ở vùng bãi sông Hồng hiện nay nhiều nơi là phường, nhưng chưa có trạm xe buýt nào, lại trong vùng dự định bị cấm đăng ký mới xe máy, thì nhiều người mất cơ hội có công ăn, việc làm vì chẳng có xe máy. Chuyện mấy ông bên trên nghĩ ra chuyện ngừng dăng ký xe gắn máy ở các quận còn lại, trong đó có 2 quận mới Long Biên và Hoàng Mai mới từ xã lên phường, huyện lên quận được vài tháng, khác nào "đánh bùn sang ao", "chở củi về rừng". Cần thì phải tìm kẽ hở mà mua, mà đăng ký, hạn chế làm sao được. Mới hơn một tháng chờ trên phán xét mà lưỡng mới đã tăng vọt, nếu làm được cuộc tổng kiểm tra thì phát hiện vô khối xe không chính chủ, không đúng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.


    Tuy mới chỉ là đề án của Công an và Sở GTCC Hà Nội nhưng đã làm giá bán của các loại xe đã tăng vọt. Xe Dylan loại 125cc giá 5650USD/chiếc; xe Dylan loại 150cc giá 6300USD/chiếc; xe JupiterV giá 27,5 triệu đồng; xe Attila giá 25,5 đến 27,5 triệu đồng/chiếc..Trung bình mỗi ngày, Phòng CSGT thành phố đã đăng ký từ 700-800 xe, dự báo lượng xe đăng ký trong những ngày tới vẫn sẽ tiếp tục tăng. Phòng CSGT phải có phương án bố trí lực lượng xử lý tình trạng quá tải. Trong khí đó lợi dụng nhu cầu đăng ký nhanh, thị trường cò xe cũng có dịp hoạt động khá "nhộn nhịp". Các đối tượng "cò" tiếp thị, chào mời khá công khai và phát giá ngay sau khi khác có nhu cầu. Cứ đà này, chẳng mấy chốc lượng xe máy ở Thủ đô sẽ bão hoà, không thể kiểm soát .

    Nửa năm qua, người Hà Nội trải qua hai lần "nhói" lên vì xe gắn máy. Hồi tháng 9/2003, các quận nội thành Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa ngừng cho đăng ký xe máy. Đối phó với việc này, người HN để cho xe máy không chính chủ tràn vào hoặc mua tiêu chuẩn để có được chiếc xe đi lại làm ăn. Năm 2003, ở các quận huyện năm ngoài 4 quận nói trên, số xe máy đăng ký tăng vọt: Sóc Sơn tăng 151%, Đông Anh tăng 118%, Từ Liêm, Thanh Trì, Cầu Giấy, Tây Hồ đều tăng gần 100% so với năm 2002. Trong khi đó, năm 2003, HN đã có 678 xe buýt hoạt động trên 40 tuyến, vận chuyển 174   lượt triệu hành khách và mục tiêu đến năm 2005 sẽ vận chuyển được 350 triệu lượt khách, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu đi lại của nhân dân. Và thị phần của xe buýt cũng chỉ dừng ở đó, còn lại là ô tô, xe điện, taxi, trong đó cũng vẫn cần có phưong tiện giao thông cá nhân, mọi việc không thể nhờ hét vào vận tải công cộng.

    Trong bối cảnh hiện nay, cấm đoán không phải là biện pháp tích cực, nó thể hiện sự bất lực của các nhà quản lý về giao thông trước sự gia tăng của các phương tiện. Cần phải bàn luận, lấy ý kiến của nhân dân sao cho "thấu lý, đạt tình" để đưa ra giải pháp đồng bộ, cơ bản cho vấn đề này.

    Theo Tin tức

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không làm giảm lượng xe lưu thông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không làm giảm lượng xe lưu thông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong lam giam luong xe luu thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không làm giảm lượng xe lưu thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC