Không để cán bộ thờ ơ trước những bức xúc của dân

Thứ bảy, 22 Tháng năm 2004, 08:17 GMT+7
  • Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ủy viên Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh niên, thiếu niên & nhi đồng):

    Khong de can bo tho o truoc nhung buc xuc cua dan

    Trong bốn năm (1999-2003), chỉ có 5,8% số đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân mà Ủy ban Văn hóa - giáo dục -thanh niên, thiếu niên và nhi đồng chuyển đề nghị các cơ quan giải quyết được “hồi âm”.

    Số đơn thư còn lại (94,2%) lặng lẽ rơi vào quên lãng, nằm trong tổng số gần 70% đơn thư mà các cơ quan của Quốc hội gửi đi không được phản hồi.

    Trao đổi với TS, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Thu Hồng (ĐB Thừa Thiên - Huế) nhấn mạnh: Một mặt là vì hiện nay ta đang báo cáo theo số liệu đơn thư mà không phải theo vụ việc, do đó có những vụ việc người dân gửi đến hàng chục đơn, gửi đến hàng trăm ĐB và cơ quan Quốc hội (QH) nào cũng nhận được. Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào số lượng đơn thì khó có thể đánh giá đúng bản chất sự việc. Nhưng mặt khác, ở đây rõ ràng có việc các cơ quan chức năng chưa quan tâm giải quyết đúng mức.

    Tất nhiên khách quan mà nói các cơ quan ở phía giám sát cũng chưa làm tới nơi tới chốn, chưa tận dụng hết quyền. Trong Luật giám sát, Luật tổ chức QH đã nêu rõ nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ khi có yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan QH chuyển đến mà cơ quan chức năng không giải quyết, các cơ quan QH có quyền xem xét, báo cáo Ủy ban thường vụ QH quyết định và cho ý kiến.

    + Thực tế đã có khi nào các cơ quan của QH sử dụng đến quyền này, thưa bà?

    - Theo tôi được biết thì ủy ban chúng tôi chưa lần nào sử dụng. Đúng ra trong trường hợp ủy ban của QH đã có ý kiến rồi mà cơ quan chức năng vẫn cố tình không giải quyết, luật cho phép các cơ quan của QH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như Ủy ban thường vụ QH cho ý kiến xử lý việc đó.
    Trong thực tế, các cơ quan của QH, các ĐB QH chưa sử dụng hết những quyền của mình mà luật pháp cho phép. Chúng ta phải nói khách quan cả hai phía: cả người thực hiện lẫn người giám sát, không thể đổ hết trách nhiệm cho các cơ quan của Chính phủ.

    + Vừa rồi phát biểu trước diễn đàn QH, bà đã kiến nghị QH, Ủy ban thường vụ QH ra một nghị quyết “xử lý” việc này...

    - Tôi nghĩ trong quá trình hoạt động QH và được pháp luật cho phép, đối với những vấn đề khi giám sát, QH và Ủy ban thường vụ QH có quyền ra nghị quyết đối với chuyên đề giám sát đó. Riêng khiếu nại, tố cáo là vấn đề hết sức phức tạp và hiện cũng là một nội dung bức xúc của xã hội. Tôi nghĩ việc QH cho ý kiến và ra nghị quyết là cần thiết. Trong nghị quyết này của QH, cần đề cập rõ những vấn đề mà các cơ quan chức năng phải quan tâm hơn, đặc biệt phải sớm khắc phục những tồn tại và nhất là những nguyên nhân về phía chủ quan. Nghị quyết của QH phải toát lên được tinh thần: Thủ tướng Chính phủ xử lý cụ thể những trường hợp không nghiêm túc chấp hành các qui định, không giải quyết quyền lợi cho người dân và để cán bộ thờ ơ, vô cảm trước những nguyện vọng, bức xúc của người dân.


    + Bà vừa nói một biểu hiện đáng ngại là sự “vô cảm” của cán bộ một số cơ quan nhà nước trong khi xem xét, giải quyết khiếu nại của dân. Còn một thực tế nữa mà có ĐBQH cũng phàn nàn, đó là tình trạng nhiều cán bộ lãnh đạo các cơ quan “ngại” tiếp xúc và “ngại” đối thoại với dân...

    - Ngay Chính phủ trong báo cáo trước QH cũng nhận định một bộ phận cán bộ công chức hiện đang thờ ơ trước những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Xét về mặt khái niệm thì điều đó đồng nghĩa với “vô cảm”. Dù không phải tất cả mọi công chức đều vô cảm, nhưng nếu chúng ta không quan tâm giải quyết đến nơi đến chốn, giải quyết đến tận cùng, để dân đi lên đi xuống lòng vòng nhiều lần thì rõ ràng những trường hợp đó rơi vào sự “vô cảm” như tôi đã nói.

    Cũng có những trường hợp người đứng đầu giao các cơ quan thẩm quyền cấp dưới, như thanh tra chẳng hạn, tiếp xúc, giải quyết khiếu nại tố cáo. Một mặt do cấp lãnh đạo bận rộn nhiều việc quan trọng, mặt khác do họ tin tưởng vào việc giải quyết của cấp dưới. Còn ngại tiếp xúc với dân hay không, tôi nghĩ có thể có nhưng chỉ một bộ phận nhỏ thôi. Đa số cán bộ đã được dân tín nhiệm bầu lên, được các cơ quan dân cử phê chuẩn thì có lẽ không phải “ngại” việc này.

    + Xin cảm ơn bà.

    N.V.HẢI thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không để cán bộ thờ ơ trước những bức xúc của dân

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không để cán bộ thờ ơ trước những bức xúc của dân bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong de can bo tho o truoc nhung buc xuc cua dan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không để cán bộ thờ ơ trước những bức xúc của dân ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC