Chưa sửa toàn diện luật tổ chức QH: Trách nhiệm của UBTVQH

Thứ năm, 01 Tháng ba 2007, 20:40 GMT+7
  • - Việc sửa đổi Luật tổ chức QH lần này chỉ nhằm vào thành lập mới 4 uỷ ban, còn rất nhiều nội dung khác phải để lại do không kịp thời gian. Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Vũ Đức Khiển thẳng thắn nói: “Không biết các đồng chí khác thế nào, còn tôi - với tư cách là một thành viên của Uỷ ban TVQH - xin tự phê bình khuyết điểm chuyện này”.

    Chua sua toan dien luat to chuc QH Trach nhiem cua UBTVQH
    Các đại biểu QH thảo luận tại Hội trường Ba Đình

    Rất nhiều nội dung cần sửa đổi

    Tại một cuộc họp do Uỷ ban Thường vụ QH (UBTVQH) tổ chức mới đây, nhằm lấy ý kiến của tập thể Thường trực Hội đồng dân tộc, thường trực các uỷ ban của QH về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức QH, nhiều ý kiến cho rằng để khắc phục hạn chế, tăng cường hiệu quả hoạt động QH cần sửa nhiều nội dung của Luật tổ chức QH hiện hành.

    Đó là: chia tách một số uỷ ban như Uỷ ban về các vấn đề xã hội; Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; thành lập mới Uỷ ban dân nguyện hoặc Thanh tra QH. Không chỉ sửa đổi về tổ chức mà còn sửa đổi cả những vấn đề liên quan đến hoạt động của QH mà thực tiễn cho thấy mới mang tính hình thức. Những vấn đề đó là: tăng số đại biểu QH chuyên trách; lập chức danh Tổng thư ký QH và quy định lại nhiệm vụ của đoàn thư ký; bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn; tăng số lượng thành viên UBTVQH; Chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm uỷ ban của QH không kiêm nhiệm thành viên UBTVQH .

    Ngoài ra còn bổ sung quy định rõ cơ chế điều trần đối với các thành viên Chính phủ tại các phiên họp của Hội đồng ủy ban; Quy định rõ và cụ thể hơn nhiệm vụ của Uỷ ban Pháp luật trong việc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của các dự luật trước khi trình QH thông qua; xác định rõ địa vị pháp lý của bộ máy giúp việc cho QH mà cụ thể là Văn phòng QH…

    Tuy nhiên, theo UBTVQH, do thời gian chuẩn bị còn ít, các cơ quan phải dành thời gian tổng kết nhiệm kỳ QH khoá XI và chuẩn bị cho bầu cử đại biểu QH khoá XII… nên trước mắt chỉ tập trung sửa đổi Luật tổ chức QH theo hướng thành lập mới các uỷ ban: Pháp luật; Tư pháp; Kinh tế; Tài chính và Ủy ban Ngân sách trên cơ sở chia tách Uỷ ban pháp luật; Uỷ ban kinh tế và ngân sách hiện hành.

    Thời gian dài nhưng đã không được tận dụng

    Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Vũ Đức Khiển nói ông chưa thoả mãn khi đọc giải trình trên của UBTVQH. Ông điểm lại một số vấn đề cần kíp nhưng chưa được giải quyết trong dự luật lần này. Chủ tịch Hội đồng dân tộc Tráng A Pao nói rằng, hội đồng đã họp và đề nghị phải sửa cả các vấn đề khác nữa; Uỷ ban về các vấn đề xã hội cũng đang đề nghị tách…


    Sau khi điểm lại một loạt các mốc thời gian để minh chứng rằng thời gian chuẩn bị cho dự luật thực ra rất dài xong không được tận dụng để có thể sửa toàn diện Luật tổ chức QH, ông Khiển thẳng thắn: “Là một thành viên nhưng tôi phải nói chỗ này có trách nhiệm của UBTVQH. Không biết các đồng chí khác thế nào, riêng tôi xin tự phê bình khuyết điểm này” .

    Còn Trưởng ban dân nguyện Lê Quang Bình nói: “Quan điểm của tôi trước sau như một là phải sửa toàn diện. Nhưng bây giờ mà sửa toàn diện thì nhiều vấn đề vướng hiến pháp và không đủ thời gian”. Ông nêu giải pháp: Trước mắt cứ làm như tờ trình (chỉ tập trung thành lập 4 uỷ ban - P.V), sau đó đợi QH thông qua cho tách 2 uỷ ban thành 4, rồi sẽ sửa Hiến pháp (điều này là bắt buộc), cuối cùng mới bắt tay vào sửa toàn diện Luật tổ chức QH.

    Cũng trong sáng nay (1/3), UBTVQH đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự Luật tương trợ tư pháp. Theo UBTVQH, các đại biểu QH đã chia thành 2 loại ý kiến:

    Loại thứ nhất: Đề nghị ban hành Luật tương trợ tư pháp và dẫn độ, còn nội dung chuyển giao người thi hành án phạt tù thì quy định trong văn bản pháp luật khác. Bởi vì, chuyển giao người bị kết án phạt tù là lĩnh vực tương đối độc lập, mang tính nhân đạo xuất phát từ nhu cầu của người bị kết án chứ không mang tính tương trợ, giúp đỡ giữa các quốc gia với nhau. Một số nước trên thế giới cũng không xem việc chuyển giao người thi hành án phạt tù thuộc lĩnh vực tương trợ tư pháp. Trong khi đó, hiện nay vấn đề dẫn độ đang nổi lên, cần có sự điều chỉnh kịp thời của pháp luật, làm cơ sở cho việc đàm phán, ký kết và thực hiện dẫn độ đối với các hiệp định về sau.

    Loại thứ 2: Đề nghị dự Luật chỉ quy định về tương trợ tư pháp (bao gồm cả dân sự và hình sự), còn nội dung dẫn độ và chuyển giao người bị kết án phạt tù cần được tiếp tục nghiên cứu và quy định trong văn bản pháp luật khác.

    • Đỗ Minh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chưa sửa toàn diện luật tổ chức QH: Trách nhiệm của UBTVQH

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa sửa toàn diện luật tổ chức QH: Trách nhiệm của UBTVQH bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chua sua toan dien luat to chuc QH Trach nhiem cua UBTVQH ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa sửa toàn diện luật tổ chức QH: Trách nhiệm của UBTVQH ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC