Báo động đỏ giao thông Hà Nội

Chủ nhật, 07 Tháng một 2007, 09:01 GMT+7
  • Bao dong do giao thong Ha Noi 

    Cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trong những giờ cao điểm. Ảnh: TK

    Tại Hội nghị Tổng kết công tác ATGT của TP năm 2006, lãnh đạo TP và các cấp, các ngành liên quan đã đánh giá, đưa ra những giải pháp nhằm giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn. Thực tế cho thấy dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng giao thông ở Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm...

     

    Từ 6h30’ đến 8h sáng, từ 4h30’ đến 6h30’ chiều, những con phố chật hẹp của Hà Nội đầy ứ các phương tiện giao thông. Ngay cả khu phố cũ, bao lâu nay hiếm khi ùn tắc nhưng giờ chỉ cần một người điều khiển xe máy vô ý thức quay đầu là dồn cục, ùn tắc…

     

    Hạ tầng vừa thiếu lại vừa yếu

    Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Hànộimới, PGS. TS Nguyễn Văn Phụ - Viện trưởng Viện Qui hoạch và quản lí giao thông (Bộ GTVT) nói rằng diện tích đất dành cho giao thông động ở Hà Nội chỉ vào khoảng 6,1%. Trong khi đó đất dành cho giao thông động ở các nước phát triển từ 18-22%. Đi ngược lại thời gian, hồi đầu thế kỷ dân số nội thành Hà Nội chỉ khoảng hơn chục vạn người, xe ô tô đếm trên đầu ngón tay, xe đạp có hơn 100 chiếc mà các nhà qui hoạch đã dành tới 12% diện tích để làm đường giao thông. Tính đến năm 2004, Hà Nội có 526 km đường, trong đó có rất nhiều lòng phố chỉ rộng từ 6-12m. Từ năm 1994-2003, cả thành phố chỉ làm mới được 50km đường. Năm 2004, mật độ xe máy là 4.000 xe/km2, ô tô là 400 xe/km2. Sau khi xóa bỏ qui định cấm đăng kí xe mới ở các quận nội thành thì số lượng xe máy tăng lên nhanh chóng. Đời sống khá lên, ô tô tư nhân cũng nhiều hơn. Theo các chuyên gia với mật độ xe như năm 2004 thì Hà Nội đứng vị trí thứ nhất so với tất cả các thành phố trên thế giới. Mặc dù Hà Nội đang thực hiện các dự án cải tạo và làm mới đường giao thông nhưng việc thực hiện diễn ra rất chậm chạp. Không chỉ chậm mà còn lãng phí. Nút giao thông Ngã Tư Vọng  thiết kế đường hầm dành cho người đi bộ qua ngã tư  kiểu gì mà nếu sau này mở rộng đường vành đai 2 thì cửa hầm lại nằm gần giữa… đường. Nhiều dự án chậm tiến độ là do Công tác GPMB. Một câu hỏi đặt ra là tại sao khi người dân kiến nghị về giá đền bù thì chủ đầu tư  lại tăng tiền đền bù ở một số điểm, vậy sao không tính theo mức đó từ đầu để khỏi kéo dài thời gian hoàn thành công trình?

     

    “Tự nhiên như người Hà Nội…”

    Đúng là “Tự nhiên như người Hà Nội khi tham gia giao thông”. Từ ô tô, xe máy, xe đạp đến người đi bộ đều hồn nhiên phạm luật và không chỉ thiếu niên, thanh niên mà cả người cao tuổi, trung tuổi. Không chỉ nam giới phụ nữ cũng không chịu thua kém, dường như họ thi đua phạm luật. Đi ngược chiều, phóng quá tốc độ cho phép trong thành phố, chở 3 người, đi lấn đường, rẽ trái hay phải nhưng không đúng phần luồng qui định, người đi bộ băng sang đường bất cứ chỗ nào họ muốn… là những điều có thể thấy 24/24 giờ ở bất cứ con đường nào trong thành phố. Hầu hết các cảnh sát giao thông được hỏi đều cho rằng “4 bãi chứa xe vi phạm rộng như sân Mỹ Đình cũng vẫn thiếu”. Chris Lorenzen là người Mỹ, anh sống và làm việc ở Hà Nội từ năm 2003-2005 vô cùng bức xúc trước “vô tâm” của người Hà Nội khi tham gia giao thông, anh từng  tự bỏ tiền in những tấm các với nội dung khuyến cáo nên thực hiện đúng luật giao thông để phát cho những người vi phạm. Có lần khi đưa tấm các cho một thanh niên phạm luật, anh đã bị thanh niên này đấm rách đuôi mắt phải. Một công dân không phải quốc tịch Việt Nam lại ở bên kia đại dương tự nguyện góp một phần nhỏ bé để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông trong khi người Hà Nội lại… Vì tới hiện nay Lorenzen đang ở Hà Nội và 1 tuần anh chỉ đi xe máy 3 ngày còn 4 ngày đi xe đạp, anh cho rằng việc làm của anh vì môi trường Hà Nội đang bị ô nhiễm vì khí thải… Trừ những người ở quê ra Hà Nội có thể chưa biết luật nhưng người dân Hà Nội không thể nói không biết. Dù có thể việc tuyên truyền, giáo dục ý thức giao thông chưa liên tục, cách giáo dục còn khô khan, song một điều không thể hiểu nổi là ít nhất ai cũng chứng kiến một lần người vi phạm  bị phạt tiền, giữ xe nhưng tại sao số vụ sai luật cứ tiếp tục tăng mà không giảm?


     

    Thiếu giải pháp mang tính khoa học

    Trong lúc chờ triển khai các dự án trung và dài hạn thì tìm các giải pháp hữu hiệu để hạn chế ùn tắc là vô cùng cần thiết. Thế nhưng rất tiếc là cho đến nay nhiều giải pháp không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ như cấm đăng ký xe mới ngoài gia tăng số người không xin được việc làm (nhiều cơ sở  dịch vụ yêu cầu người lao động phải có xe gắn máy) còn gây phức tạp khi người ta sang tỉnh khác đăng kí, mua tiêu chuẩn của người dân ngoại thành. Người ta cũng lập luận rằng Hà Nội ùn tắc giao thông vì thừa phương tiện giao thông cá nhân nhưng thiếu phương tiện vận chuyển hành khách công cộng. Thế là đầu tư ồ ạt. Mới đây công an Hà Nội đã chỉ ra thủ phạm ùn tắc ở nhiều tuyến phố do thời gian mỗi chuyến quá ngắn lại cộng thêm nhiều phố quá chật, các bến đỗ quá gần ngã tư. Chỉ cần một chiếc xe buýt là lòng đường không còn chỗ cho các phương tiện khác lưu thông. Chúng ta thừa biết, muốn xe buýt phát huy thế mạnh thì cơ sở hạ tầng phải tốt. Giá như số tiền mà thành phố bù lỗ cho xe buýt dùng để cải tạo và mở đường mới thì có lẽ giao thông Hà Nội ít nhiều đã được cải thiện. Nếu xe buýt giải quyết được ách tắc thì cách đây 11 năm chính quyền thành phố Băng Cốc (Thái Lan) đã không phải bỏ ra hàng đống tiền để làm con đường mới từ trung tâm thành phố đi sân bay Đôn Mường khi con đường cũ gây ách tắc cho khách ra sân bay. Thiếu đường gây ra ùn tắc, nhưng ùn tắc do hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hợp lý cũng là điều đáng bàn. Ví dụ như từ ngã tư Trần Hưng Đạo - Quang Trung đến ngã tư Quang Trung - Bông Thợ Nhuộm chỉ là quãng rất ngắn nhưng người ta cũng cho lắp đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này. Khi ngã tư này đèn đỏ nhưng ngã tư Trần Hưng đạo-Quang Trung vẫn đèn xanh thì các phương tiện vẫn được đi, nhưng vì ngã tư trên đèn đỏ nên nhiều xe ô tô phải dừng lại ngay giữa ngã tư. Lúc đó đèn tín hiệu lại chuyển xanh theo hướng Đông sang Tây thế là bùng nhùng ở ngã tư. Có thể kể rất nhiều các ngã tư gần nhau có đèn tín hiệu xảy ra chuyện như vậy. Đó là chưa kể tại rất nhiều nút giao thông, khi phương tiện dừng lại nhưng đèn tín hiệu dành cho người đi bộ vẫn cứ đỏ làm nhiều ông Tây bà đầm không biết đâu mà lần. Phải công nhận cảnh sát giao thông rất cố gắng nhưng giá như họ liên tục đi kiểm tra cơ động trên các tuyến phố  thì mọi chuyện sẽ tốt hơn khi họ chỉ cố định tại các nút giao thông.

     

    Thành phố đang cố gắng tiến hành nhanh các dự án cải tạo hệ thống giao thông bằng cách phát triển các phương tiện vận chuyển công cộng mới. Mới đây nhất đã khởi công tuyến tầu điện từ Nhổn vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên trước mắt, ngành Giao thông công chính và công an thành phố phối hợp để đưa ra được các giải pháp mang tính khoa học thì  giao thông Hà Nội chắc chắn sẽ được cải thiện.

     

    Nguyễn Ngọc Tiến

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Báo động đỏ giao thông Hà Nội

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Báo động đỏ giao thông Hà Nội bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bao dong do giao thong Ha Noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Báo động đỏ giao thông Hà Nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC