Tăng mức xử phạt hay tạm giữ xe dài ngày ?

Thứ năm, 18 Tháng mười 2007, 08:56 GMT+7
  • Tang muc xu phat hay tam giu xe dai ngay ?  Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội thì  “việc tạm giữ phương tiện 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày có tác dụng giáo dục, răn đe người vi phạm nhưng biện pháp này cũng gây ra nhiều phức tạp như phương tiện bị tạm giữ bị hư hỏng, xuống cấp, đơn vị trông giữ vướng mắc về kho bãi, thủ tục, bộ máy quản lý...”.

     

    Xuất phát từ thực tế đó, CAHN kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu đề xuất với Chính phủ ban hành quy định mới, thay thế hình thức tạm giữ phương tiện vi phạm dài ngày như hiện nay. Quan điểm trên được dư luận hoan nghênh, ủng hộ. Dưới đây, chúng tôi xin trích đăng ý kiến của một số bạn đọc xung quanh vấn đề này.

     

    Ông Nguyễn Văn Tư (17T5- khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính quận, Cầu Giấy): Không nhất thiết phải giữ xe dài ngày...

    Theo Nghị định 146/2007/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ thì rất nhiều lỗi vi phạm sẽ bị tạm giữ phương tiện, cá biệt có những lỗi bị  “giam” xe tới 90 ngày. Theo tôi, việc giáo dục răn đe người tham gia giao thông là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc áp dụng chế tài tạm giữ phương tiện vi phạm dài ngày rất lãng phí. Sở dĩ tôi nói như vậy vì việc tạm giữ xe vi phạm không tạo ra hiệu quả, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Xe máy, ô tô là phương tiện đi lại của người dân, là công cụ lao động không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bị tạm giữ phương tiện, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, sản xuất, kinh doanh. Không chỉ người dân chịu thiệt, cơ quan chức năng như công an, Thanh tra GTCC cũng phải bố trí đủ phương tiện để chuyển số xe vi phạm về điểm trông giữ, vừa tốn xăng dầu, vừa tốn nhân công. Số xe bị tạm giữ càng nhiều, đơn vị trông coi cũng phải tăng số lượng bảo vệ, mở rộng diện tích kho bãi. Phương tiện vi phạm để ở bãi giữ lâu ngày tất nhiên sẽ xuống cấp, hư hỏng, trong khi ở nước ta chiếc xe vẫn được coi là tài sản lớn của nhiều gia đình. Từ phân tích trên, tôi cho rằng việc giữ xe vi phạm dài ngày như hiện nay là không cần thiết. Các bộ, ngành chức năng có thể nghĩ tới một chế tài xử lý phương tiện vi phạm tiện ưu việt hơn.

     

    Bạn Nguyễn Hải ( Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ): Nên tăng mức xử phạt bằng tiền, không nên giữ xe...

    Tôi đã có lần vi phạm Luật Giao thông và bị giữ xe. Đúng là chỉ những người phải đi làm thủ tục nhận lại xe vi phạm mới thấu nỗi khó khăn. Không chỉ mất phương tiện đi lại trong một thời gian dài, thủ tục nộp phạt, trả tiền công trông giữ xe vi phạm cũng rất phức tạp. Chiếc xe Honda SH của tôi trị giá hơn trăm triệu đồng, là tài sản lớn trong gia đình. Thế mà, khi bị tạm giữ, nó bị “quăng” ra ngoài mưa gió. Đến khi nhận lại xe tôi thấy xót xa vì nhiều phụ tùng bị hoen rỉ, yếm vỡ, đèn hỏng. Tôi nghĩ, Chính phủ nên có quy định mới thay thế biện pháp tạm giữ phương tiện dài ngày như hiện nay. Để răn đe người vi phạm,  có thể tăng mức xử phạt vi phạm bằng tiền cao hơn mức quy định hiện hành. Làm như vậy, vừa hạn chế được lãng phí, giảm phiền hà cho người dân, vừa tránh được những tiêu cực phát sinh trong quy trình xử lý xe vi phạm. Thực tế, vì sợ bị  “nhốt” xe, nhiều chủ phương tiện chấp nhận bỏ ra một khoản tiền, tìm cách để chạy chọt  “giải cứu” xe vi phạm. Khi đó, Nhà nước thất thu, việc răn đe, giáo dục người vi phạm không mang lại kết quả.


     

     Bà Trịnh Thu Loan (ngõ 152 phố Đào Tấn, quận Ba Đình): Chỉ nên tạm giữ xe gây tai nạn, xe không rõ nguồn gốc...

     

    Tôi cho rằng việc tạm giữ xe vi phạm dài ngày như hiện nay có nhiều bất ổn. Nếu là phương tiện vi phạm Luật Giao thông, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của chiếc xe đó thì cơ quan chức năng chỉ nên giữ giấy tờ chứ không nhất thiết phải giữ xe (nếu có giữ cũng trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến một tuần). Các cơ quan chức năng chỉ nên giữ xe trong các trường hợp người điều khiển phương tiện gây tai nạn, xe không có nguồn gốc rõ ràng hoặc xe dùng làm phương tiện gây án hoặc tổ chức đua xe bởi những hành vi này có tính chất gây nguy hiểm cho xã hội. Làm như vậy, các đơn vị đảm trách trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đỡ vất vả, người dân cũng đỡ phiền hà.

     

    Bài, ảnh: Tống Ngọc Thanh                                            

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tăng mức xử phạt hay tạm giữ xe dài ngày ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tăng mức xử phạt hay tạm giữ xe dài ngày ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tang muc xu phat hay tam giu xe dai ngay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tăng mức xử phạt hay tạm giữ xe dài ngày ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT