TP HCM - Đồng Nai: CSGT “làm luật” cả ngày lẫn đêm

Thứ năm, 14 Tháng hai 2008, 09:35 GMT+7
  • CSGT chặn xe “làm luật” tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

    CSGT chặn xe “làm luật” tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Chuyện tưởng đã cũ, nói mãi rồi nhưng vẫn rất cần tiếp tục báo động.

    Dịp Tết, lực lượng CSGT có rất nhiều nỗ lực để đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng đây đó vẫn còn những biểu hiện chặn xe sai quy trình, có dấu hiệu tiêu cực. Điều đó cũng xảy ra ở nơi mà lực lượng của Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt tăng cường.

    “Dấm dúi” ở cửa ngõ Sài Gòn

    21h0 ngày 31/1 (24 Tết), trên đường NguyễnVăn Linh, qua ngã tư Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Văn Linh một đoạn, chúng tôi thấy hai CSGT trên chiếc xe môtô trắng đang “nhá” đèn pin về hướng xe tải ngược chiều. Chiếc xe giảm tốc độ, cặp sát vào lề, chưa kịp dừng hẳn thì một thanh niên trên xe nhảy xuống, chạy lúp xúp đến xuất trình giấy tờ. Chưa đầy 30 giây, người thanh niên quay đầu chạy về xe tải. Thấy chúng tôi ở gần đó, hai CSGT trao đổi với nhau gì đó rồi lên xe lao vút về hướng chợ đầu mối Bình Điền.

    Vừa qua chợ đầu mối Bình Điền một đoạn, khoảng 21 giờ 50, chúng tôi thấy hai CSGT đang chặn một lúc hai chiếc xe tải mang biển số 65K và 62L... Một CSGT ngồi trên xe môtô, một CSGT khác thì đi bộ lững thững cách đó khoảng 5-10 m. Mỗi xe tải một thanh niên cầm sổ chạy đến “dấm dúi” cho CSGT ngồi trên xe rồi nhanh chóng quay về. Hai chiếc xe tải vừa đi, một chiếc xe bồn xăng tiếp tục bị CSGT “nhá đèn”. Khi lơ xe chạy đến thì CSGT đi bộ đang điện thoại cho ai đó nên chỉ về phía sau. Lơ xe chạy đến “trình” cho CSGT đang ngồi trên xe.

    Chặn dừng sai quy trình

    15h ngày 10/1, tại đường số 9, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, hai CSGT chặn dừng hai, ba chiếc xe tải một lúc. Một CSGT đứng sau cột điện, người kia chặn xe. Lơ xe 54N-7902 xuống xe, chạy thẳng đến cột điện nơi CSGT đứng, “dấm dúi” rồi nhanh chóng quay lại xe. Hai CSGT không hề đến kiểm tra xe. Ở sau, một chiếc xe tải tấp vào lề, một người trên xe đến tiếp tục “làm việc” rồi cũng nhanh chóng chạy đi. Một chiếc xe tải lớn chạy qua, cả hai CSGT nổ máy xe bám theo, ra hiệu lệnh dừng xe. Vẫn một CSGT đứng phía ngoài, một CSGT đứng ở gốc cây. Lơ xe chạy đến “dấm dúi” rồi bỏ đi. Thấy xe chúng tôi ra tới gần, hai CSGT nổ máy xe đi mất hút.

    Ảnh minh họa

    Tài xế xe bồn xăng chạy đến “trình” CSGT ở đường Nguyễn Văn Linh (lúc 21 giờ ngày 31/1/2008, ảnh trích từ băng video).

    1 giờ sáng ngày 17/1, trên quốc lộ 1 đoạn giữa ngã ba Vũng Tàu và ngã ba Tam Hiệp, chiếc xe CSGT mang biển 60C-3355 đỗ lại. Nhiều xe tải bị chặn dừng lại bởi ánh đèn pin. Chiếc xe bồn 63L-7862 chạy từ hướng ngã ba Vũng tàu về Tam Hiệp (ngược chiều xe CSGT) nhưng cũng bị ách lại. Tài xế nhảy xuống, chạy bộ ra gần giữa tim đường trình giấy cho một CSGT và chỉ 10 giây sau nổ máy chạy đi.

    Khoảng 1 giờ 30 sáng 30/1 (23 Tết), đối diện với giáo xứ Ngũ Phúc (Hố Nai), chiếc xe CSGT biển số 60C-0261 đang chặn dừng ba chiếc xe tải lẫn xe khách. Khoảng 2 giờ 30, một CSGT phát hiện, đến chỗ PV nấp. PV vội giấu máy quay phim vào trong giỏ rác gần đó và nằm thẳng ra giả say. Anh CSGT tên Thuận, cấp bậc đại úy hỏi: “Anh làm gì mà ngồi ở đây?”. PV nói là nhậu say, mệt quá. Thuận hỏi: “Anh ở đây lâu chưa? Anh sống ở đâu?”. PV trả lời rằng ở Trảng Bom... Giữa lúc ấy, một chiếc xe tải bị mấy CSGT khác ách lại. Thuận đi lại chiếc xe tải và PV lấy máy quay phim đi mất.

    Lập chốt một chỗ hàng giờ liền

    0 giờ sáng 27 Tết, đoạn đường từ Hố Nai đến ngã ba Trị An kẹt cứng xe khách. 0 giờ 45, PV đến trạm cân Dầu Giây. Hai CSCĐ và ba CSGT “làm việc cật lực”. Một giờ đồng hồ trôi qua, vài chục chiếc xe bị nhóm cảnh sát này dùng đèn và còi ách lại. Hình ảnh tài xế, lơ xe đến “dấm dúi” rồi lại nhanh chóng chạy đi lập đi lặp lại.

    Ảnh minh họa

    Một CSGT chặn dừng xe, người còn lại núp sau trụ điện “dấm dúi” với tài xế (15 giờ 20 ngày 10/1/2008).


    Một CSGT thấy chiếc xe PV đậu khá lâu ở gần đó nên phóng xe môtô đến hỏi tại sao đậu xe ở đây. Tài xế trả lời: Đi đường xa mệt quá nằm nghỉ một lúc rồi đi tiếp. Sau đó, khi xe của PV chuyển bánh, thượng úy Trần Quốc Việt yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Tài xế xuống xe xuất trình giấy tờ và PV xuất trình CMND nhưng thượng úy Việt đòi khám xét người và túi xách vì... nghi là tội phạm. PV không đồng ý nên Việt gọi trung tá Dương Văn Chép (thuộc Cục CSGT Đường bộ tăng cường) để hỗ trợ. Trung tá Chép mở cửa, rọi đèn pin vào xe để khám xét. Thấy PV phản ứng mạnh, trung tá Chép không yêu cầu khám xét nữa mà đồng ý cho đi...

    Điều đáng nói là Đội tuần tra của Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt (C26, Bộ Công an) có nhiệm vụ phối hợp hoạt động với CSGT địa phương, hướng dẫn nghiệp vụ và giám sát lẫn nhau về quy trình. Nhưng với những gì nêu trên, xem ra họ khá thống nhất với nhau trong việc thực hiện sai quy trình và những dấu hiệu bất thường khác.

    Cuộc đối thoại giữa PV với thượng úy Việt và trung tá Chép

    Thượng úy Việt (mở cửa xe): Đề nghị anh xuống xe để chúng tôi kiểm tra?

    PV: Mấy anh kiểm tra cái gì?

    Thượng úy Việt: Chúng tôi đang thực hiện chiến dịch gì phòng chống tội phạm. Tôi đề nghị anh đưa giấy tùy thân cho tôi. (PV xuất trình CMND).

    Giờ phương tiện giao thông vận chuyển phức tạp, tôi có quyền xét người, kiểm tra hành lý khi có tin báo tội phạm.

    PV: Mấy anh có tin báo tội phạm hay không? Nếu muốn khám xét anh có lệnh gì không? Nếu không có lệnh, tôi đề nghị mời chỉ huy đến làm việc...

    Trung tá Chép: Qua kiểm tra không thấy dấu hiệu bất thường, thôi mấy anh đi đi!


    Quy trình chặn dừng xe của CSGT khi tuần tra kiểm soát:

    - Khi CSGT chặn dừng xe kiểm tra phải sử dụng gậy điều khiển giao thông, còi để dừng xe, không được sử dụng đèn pin làm tín hiệu chặn dừng...

    - Chỉ có CSGT mới được quyền ra hiệu lệnh chặn dừng xe kiểm tra (nếu có phối hợp với các lực lượng khác thì lực lượng CSGT cũng phải là người chặn dừng xe).

    - Khi chặn dừng xe, xe ôtô - môtô CSGT phải đứng trước đầu xe vi phạm.

    - CSGT không được chặn dừng xe hai chiều, nhất là đường có dải phân cách, không được chặn dừng cùng lúc ba xe để kiểm tra, CSGT phải đến xe kiểm tra lỗi vi phạm để xử lý, không được ngồi trên xe.

    - Quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, CSGT phải liên tục di chuyển tuần tra suốt tuyến; không được lập chốt để chặn dừng xe kiểm tra...

    (Theo Quyết định 1404/QĐ-BCA ngày 15-11-2007 của Bộ trưởng Bộ Công an)

    KT (theo Phap luật TPHCM)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin TP HCM - Đồng Nai: CSGT “làm luật” cả ngày lẫn đêm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết TP HCM - Đồng Nai: CSGT “làm luật” cả ngày lẫn đêm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết TP HCM Dong Nai CSGT lam luat ca ngay lan dem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc TP HCM - Đồng Nai: CSGT “làm luật” cả ngày lẫn đêm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT