Sự thật từ... thế giới ảo

Thứ hai, 13 Tháng sáu 2005, 07:54 GMT+7
  • Su that tu the gioi ao

    Tôi loạng choạng bước ra khỏi điểm Internet công cộng trên đường Trần Bình Trọng đầy mùi thuốc lá, mùi thức ăn... sau một ngày nhốt mình trong căn phòng chưa đầy 30m2. Nơi thế giới ảo nhưng đầy cám dỗ này lại đang xuất hiện những sự thật bệnh hoạn.

    Ăn ngủ cùng MU

    Thực ra, do tôi không quen “ngồi đồng” hàng giờ trên mạng trong khung cảnh mang đậm hơi thở của cuộc sống online nên mới xảy ra chuyện “không khỏe” này, chứ mấy cậu, mấy cô sống liên tục vài ngày ở điểm Internet là chuyện thường. Điểm Internet này có chừng 40 máy tính nối mạng và hầu như chỉ để chơi games, trò phổ biến nhất hiện nay là MU.

    Với không khí đậm mùi “mua bán” và “chết chóc”, MU có sức lôi cuốn mà ai đã quen chơi thì không thể dứt ra, một cô gái tên Nhung (HS lớp 11) cho biết như vậy.

    Nhung chỉ vẽ: “Anh chọn chiến binh cho mình đi! Chọn rồi là anh phải nhập vai đó nha, phải lao động cật lực từ sáng đến đêm, từ ngày này sang ngày khác mới trở thành “người đẳng cấp”… mới tung hoành ngang dọc được!”. Hai từ “lao động” mà cô gái này nói chính là thời gian bỏ ra để chơi MU. Nói đơn giản, MU là trò chơi đi tìm và diệt quái thú, càng nhiều quái thú bị hạ thì đẳng cấp (level) của người chơi càng được tăng cao và thu được nhiều “báu vật”… Thế nên, dân chơi MU muốn tồn tại và “khẳng định đẳng cấp” chỉ còn con đường ngày đêm ra sức… chém giết.

    Ở TPHCM, hiện có không dưới vài trăm điểm chơi MU theo kiểu tạm gọi là “vòng tròn khép kín”, có nghĩa là ngoài đa phần thời gian chơi game, các game thủ còn tranh thủ ăn, uống, hút thuốc, vệ sinh, thậm chí “chợp mắt một t픅 ngay tại điểm chơi games. Cứ như vậy, các “chiến binh MU” hăng say từ ngày này sang ngày khác. Dân chơi MU đủ thành phần từ học sinh, sinh viên đến nhân viên các công ty… và đa phần chơi 24/24. Một thế giới thực đang tồn tại song song với thế giới ảo… MU!

    Hình ảnh gây bất ngờ đầu tiên khi tôi vào một điểm Internet Games ở đường Trần Quang Khải là vài thanh thiếu niên ngồi gục ngủ bên màn hình nơi chiến binh MU vẫn chiến đấu không mệt mỏi. Ngủ vài phút để lấy sức đấy mà, một tay chơi games MU kế bên tiết lộ, nhìn kỹ thì thấy những nút bấm trên bàn phím đã được chêm bằng vỏ bao thốc lá xếp lại hoặc que diêm... Khi games thủ sử dụng tiểu xảo này tức là họ sử dụng biện pháp an toàn: Nghỉ ngơi nhưng không gián đoạn cuộc chơi…

    Chiến binh, sức mạnh, vũ khí trong thế giới MU là… ảo nhưng từ cái ảo này lại sinh ra những vấn đề rất thực: Mua bán “vũ khí” và “account” (tài khoản), tất nhiên là ảo, bằng tiền thật. Người bán thường là những game thủ giàu chiến tích. Số tiền bỏ ra mua “vũ khí”, “account” tùy thuộc vào level mà người mua muốn chơi. Tại điểm games MU online ở đường Ngô Tất Tố, một games thủ rao bán “áo giáp rồng” giá 1 triệu đồng và một “account” giá 5 triệu đồng.

    “Tiền tươi” chẳng phải nhỏ nhưng người mua không phải ít, vì tại các điểm Internet công cộng, trong thành phần cư dân MU luôn xuất hiện những cậu ấm mới bước vào thế giới này và muốn xuất chiến binh ở level 9.000 điểm để thẳng tay “tàn sát” đối phương. Để đạt được chiến binh có đẳng cấp 9.000 điểm thì người chơi thành thạo phải chơi liên tục 3 tháng mới đạt được, kể ra kẻ quên ăn quên ngủ mấy tháng trời để lập chiến tích, người bỏ ra vài triệu để mua chiến binh “xịn” là cuộc đổi chác không bên nào thiệt ở thế giới MU…

    Thành VIP quá dễ

    Su that tu the gioi ao

    Khoe hàng qua webcam

    Đến thời điểm hiện nay, vào điểm truy cập Internet công cộng để tìm kiếm thông tin, gởi thư điện tử, nghe nhạc, xem phim… đã xưa như quả đất. Thứ mà chủ những điểm truy cập Internet công cộng muốn kinh doanh bên cạnh game MU là chat-room VIP.

    Khuya, đường phố đã vắng người, tôi tấp xe vào điểm Internet công cộng thuộc hàng “bề thế” trên đường Trần Hưng Đạo và yêu cầu được vào phòng VIP. Thấy tôi lạ, nhân viên quản lý ở đây có phần dò xét, thế nhưng với bao thuốc lá được chuyền từ tay tôi sang tay một thanh niên khá trẻ chuyên ngồi “chầu” ở đây thì lời yêu cầu của tôi được chấp nhận ngay. Cũng có webcam, voice chat… nhưng phòng VIP là phòng tương đối kín, các máy được ngăn khá cách biệt với nhau.


    Chat trong phòng VIP thực ra là chat sex. Webcam và voice chat ở đây hỗ trợ việc giới thiệu và tìm “hàng độc”. Vừa online vào chat-room của Vietfun với nick-name “anhcanem”, tôi đã nhận ngay vài hình ảnh khá “mát” mời chào, những cô ca-ve thường “mời chào phủ đầu” kiểu vậy. Trong khi đó, ở phòng VIP bên cạnh, dù không thấy hết chuyện gì xảy ra nhưng cũng nghe đủ các tiếng mời chào, ngả giá và âm thanh của “phòng kín”…, những cô gái phòng bên dùng voice chat tăng phần nào “hấp dẫn” của lời chào mời.

    Su that tu the gioi aoTheo như cách mà những tay chuyên chat sex ở phòng VIP chỉ vẽ, khỏi cần phải nhớ địa chỉ những website sex làm gì cho mệt, chỉ cần vào google, gõ từ khóa “chat sex” thì có cả hàng trăm ngàn trang từ Âu đến Á. Tôi thực hiện theo cách này, sau 0,07 giây cho ra 5.820.000 kết quả có nội dung liên quan. Với chút tiếng Anh là có thể tha hồ là có thể xem đối tác “mát mẻ”.

    Một người bạn ở Mỹ cho hay, thực ra, đây là dịch vụ sex trên mạng với đầy đủ các thể loại, thành phần và giới tính. Chủ của các website ở nước ngoài tự tổ chức quay phim và để “tiếp thị”, họ tổ chức cho diễn viên vào vai những chatter khêu gợi để mời chào khách hàng bằng cách trình diễn ở chat-room.

    Phòng VIP lên ngôi là vậy, bởi nó kín đáo, thoải mái. Nếu bình quân mỗi giờ truy cập ở Internet công cộng chừng 4.000 đồng thì ở phòng VIP là 10.000 đồng, số tiền bỏ ra không phải nhiều để trở thành VIP.

    Nhân viên quản lý ở điểm truy cập Internet công cộng trên đường Trần Quang Khải tiết lộ: “Khách VIP ngày càng đông, nếu như mình không làm phòng VIP thì coi như giữa chừng bỏ cuộc, dễ đóng cửa lắm!”. Làm phòng VIP không khó, chỉ cần ngăn vách kín đáo theo kiểu mỗi người một ô không nhìn thấy nhau, còn nhân viên quản lý chỉ xuất hiện khi khách yêu cầu… là được.

    Quản lý không theo kịp…

    Tại TPHCM, điểm truy cập Internet phát triển một cách nhanh chóng, từ khoảng 700 điểm năm 1997-1998 tăng lên 1.000 điểm năm 2000, hơn 1.500 điểm năm 2004 và hiện nay có khoảng hơn 2.100 điểm đang hoạt động.

    Su that tu the gioi ao

    Hình ảnh thường thấy ở phòng chat VIP.

    Trên tinh thần Quyết định 125/2004/QĐ-UB của UBND TPHCM ra ngày 6/5/2004, đại lý Internet công cộng có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng dịch vụ tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng Internet và các biện pháp đề phòng, phát hiện, ngăn chặn người sử dụng dịch vụ vi phạm luật như ăn cắp mật khẩu, truy cập đến các trang thông tin điện tử hoặc tuyên truyền, phát tán các tài liệu có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, vi phạm thuần phong mỹ tục…

    Tuy vậy, khi tôi vừa bước vào điểm truy cập Internet công cộng trên đường Trần Cửu Vân, quận Bình Thạnh, nhân viên phục vụ ở điểm này đã nhanh nhẩu: “Anh ngồi chỗ này cho kín, nếu thích “xem phim” (kèm theo cái nháy mắt!) thì gọi em nhé… nhé...”. Điều này cho thấy không ít các đại lý Internet công cộng đã bước vào thế chủ động hơn để lôi kéo người truy cập là người mới.

    Ngoài ra, nhiều chủ đại lý Internet công cộng không chỉ vi phạm các điều khoản trong Quyết định 125/2004/QĐ-UB một cách công khai mà còn không cần biết đến điều kiện vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… ra sao. Họ chỉ cần biết đặt được càng nhiều máy, thu hút càng nhiều khách truy cập càng tốt.

    Quản lý đã không theo kịp sự phát triển đến chóng mặt dẫn đến nhiều biến tướng của hoạt động kinh doanh Internet công cộng hiện nay.

    (Theo SGGP)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sự thật từ... thế giới ảo

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự thật từ... thế giới ảo bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Su that tu the gioi ao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự thật từ... thế giới ảo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT