Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5

Thứ bảy, 09 Tháng mười hai 2006, 09:00 GMT+7
  • Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình vừa chính thức ký bản kết luận thanh tra Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5 (QL5), đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra dự án này. Theo đó, nhiều sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, trong đó nhiều sai phạm có tính chất cố ý.

    Theo kết luận thanh tra, Dự án  nâng cấp, cải tạo QL5 là một trong những dự án đầu tiên, lớn nhất của ngành giao thông sử dụng vốn vay nước ngoài. Tổng chiều dài toàn tuyến là 106 km, quy mô xây dựng đường cấp I đồng bằng; vận tốc thiết kế 100 km/giờ; quy mô mặt cắt ngang mặt đường là 23 m. Tổng mức đầu tư ban đầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định ký ngày 1-4-1994 là 1.371 tỷ đồng. Cũng theo quyết định này, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lập và trình Thủ tướng quyết định tổng mức đầu tư chính thức sau khi khởi công 12 tháng (tức tháng 10-1994). Tuy nhiên, phải hơn chín năm sau so với thời hạn Thủ tướng yêu cầu, khi mà dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong một thời gian dài, ngày 5-6-2003, lãnh đạo Bộ GTVT mới ký văn bản trình Thủ tướng về việc xin điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư là 3.764 tỷ đồng, tăng 2.393 tỷ đồng.

    Cũng theo kết luận thanh tra, tại thời điểm Bộ GTVT lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng mức đầu tư, hầu hết các hạng mục đã được thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán. Thế nhưng, Bộ GTVT không căn cứ trên cơ sở giá trị khối lượng thực tế thực hiện, vì vậy, qua thanh tra, kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện tổng mức đầu tư mà Bộ GTVT trình Thủ tướng (3.764 tỷ đồng) đội cao hơn 258,5 tỷ đồng so với  tổng giá trị đầu tư đã thanh toán của toàn dự án (3.506 tỷ đồng). Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm về những sai phạm này thuộc lãnh đạo Bộ GTVT qua các thời kỳ từ năm 1994 đến 2003.

    Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các sai phạm xảy ra trong hầu hết các khâu trong quá trình thực hiện Dự án, từ khảo sát, thiết kế, thẩm định... đến thi công, quyết toán. Chất lượng khảo sát, thiết kế thấp, nhiều thiếu sót phải điều chỉnh, dẫn đến thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Công tác nghiệm thu, thanh toán sai về khối lượng. Qua kiểm tra công tác khảo sát, thiết kế; giải phóng mặt bằng; công tác bảo đảm giao thông; xây dựng trạm thu phí và nghiệm thu thanh toán hợp đồng 1 và 2, đoàn thanh tra phát hiện số tiền sai phạm phải thu hồi lên đến 64,845 tỷ đồng. Giá trị sai phạm do đầu tư, hạch toán không đúng nguồn vốn, kiến nghị phải xử lý lên đến 93,374 tỷ đồng; giá trị sai phạm do đầu tư xây dựng gây lãng phí là 43,419 tỷ đồng... Tổng giá trị sai phạm về tài chính do các đoàn thanh tra phát hiện kiến nghị xử lý là 685,799 tỷ đồng.

    Thanh tra Chính phủ đã làm rõ trách nhiệm trước các sai phạm trên thuộc lãnh đạo Bộ GTVT; lãnh đạo PMU5  qua các thời kỳ và một số cán bộ, cơ quan chức năng khác. Cụ thể trách nhiệm thuộc về các ông: Lê Ngọc Hoàn, nguyên Thứ trưởng GTVT giai đoạn 1992-1995; Phạm Quang Tuyến, nguyên Thứ trưởng giai đoạn 1995-1999; Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng giai đoạn 1999-2005; các ông Ðào Chi, Phạm Ðình Hòe, nguyên Tổng giám đốc PMU5; Lê Ðình Tuyển, Ðỗ Ðức Chính, Phó Tổng giám đốc PMU5...

    Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư,  Xây dựng đề xuất Thủ tướng biện pháp xử lý các khoản: chi phí đền bù; chi phí ban quản lý dự án... là 130,2 tỷ đồng. Ðồng thời, giao Bộ GTVT xử lý loại khỏi tổng mức đầu tư 276,2 tỷ đồng.

    Về trách nhiệm hành chính, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT cùng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và đề xuất Thủ tướng biện pháp xử lý  đối với các cá nhân liên quan các thiếu sót, sai phạm nay đã nghỉ công tác...

    Về trách nhiệm hình sự, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân có sai phạm trong việc thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo QL5.

    Theo Nhân Dân

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sai pham nghiem trong tai Du an nang cap cai tao quoc lo 5 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT