Quá chậm!

Thứ tư, 19 Tháng chín 2007, 16:13 GMT+7
  • Theo website Chính phủ, sáng 18-9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về kết quả triển khai nghị quyết số 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông

    Qua cham! Người đi xe gắn máy trên quốc lộ 22, TP.HCM - Ảnh: N.C.T

    Báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT - chủ nhiệm Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hồ Nghĩa Dũng cho biết lần đầu tiên sau nhiều tháng liên tục tăng, TNGT tháng tám đã giảm rõ rệt so với tháng trước và các tháng cùng kỳ, số người chết giảm 7%.

    Theo báo cáo nhanh, ngày 15-9 là thời điểm bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ, số người tự giác thực hiện đạt trên 90%, nhiều tuyến quốc lộ đạt 95%. Cục Đường bộ cũng đã hoàn thành việc xử lý các “điểm đen” về TNGT trên quốc lộ trong kế hoạch 2007.

    Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý một số hạn chế trong công tác kiềm chế TNGT như: một số địa phương triển khai nghị quyết 32 còn chậm, chưa tạo được sự đồng loạt trên toàn quốc, công tác tuyên truyền ở địa phương chưa thật mạnh mẽ, các hoạt động kiểm tra bảo đảm chất lượng mũ bảo hiểm (MBH), chống mũ giả, kém chất lượng tiến hành chậm.

    Phó thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan hữu quan cần tiếp tục triển khai đồng bộ một số giải pháp kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

    * Cùng ngày, một số cơ quan hữu quan của các địa phương phía Nam và cơ sở sản xuất MBH cho biết ở khu vực này đang trông chờ kết quả thử nghiệm mẫu MBH. Một số nơi gửi mẫu đã khá lâu nhưng vẫn chưa có kết quả, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước gửi mẫu MBH thử nghiệm đang chờ kết quả để làm căn cứ xử lý vi phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra...

    Theo một số đơn vị, hiện ở khu vực phía Nam chỉ có Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3, đóng tại TP.HCM) là nhận mẫu MBH để thử nghiệm và có chức năng thực hiện công việc này. Ngoài ra, tại TP.HCM cũng có một đơn vị có chức năng thử nghiệm MBH nhưng khi các cơ quan liên hệ thì được trả lời “đã tạm ngừng hoạt động thử nghiệm MBH do máy hư chưa sửa chữa xong”.

    Trung tâm 3 cho biết lượng mẫu MBH gửi về trung tâm yêu cầu thử nghiệm tính đến 18-9 khoảng 130 mẫu và lượng mẫu nhận mới mỗi ngày cũng khá nhiều. Trong khi đó, mỗi ngày trung tâm chỉ có thể thử nghiệm được khoảng 7-8 mẫu.

    * Ngày 18-9, đoàn công tác của Sở Công nghiệp TP.HCM đã làm việc với hai doanh nghiệp sản xuất MBH: Công ty cổ phần Nhựa Sài Gòn và Công ty Nhựa Chợ Lớn.

    Hai công ty trên cho biết đã sẵn sàng sản xuất MBH cho thị trường (khoảng 1.000 cái/ngày và có thể tăng lên gấp nhiều lần) nhưng hiện vẫn còn e dè, thăm dò thị trường vì sợ bị lỗ giống như trước đây.

    Ông Nguyễn Thái An, trưởng đoàn kiểm tra, cho biết kế hoạch kiểm tra sẽ kéo dài đến hết ngày 21-9 nhằm tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị sản xuất MBH. Từ đó tham mưu cho UBND TP có kế hoạch cung ứng đủ MBH cho nhu cầu của người dân, đảm bảo chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý.


    Không giao dịch với người không đội mũ bảo hiểm là sai luật

    Gần đây, có cơ quan cấm CBCNV không đội MBH vào làm việc. UBND huyện Bố Trạch, Quảng Bình còn từ chối giao dịch nếu cán bộ cơ quan các cấp đến liên hệ công tác mà không đội MBH. Việc này đúng sai thế nào? Luật sự Đặng Trường Thanh - Đoàn luật sư TP.HCM - giải thích:

    Căn cứ tinh thần nghị quyết 32/CP của Chính phủ, thông tri số 27 ngày 25-7-2007 của UBMTTQ VN về an toàn giao thông, việc một số cơ quan nhà nước đề ra các qui định, nội qui nhằm bắt buộc CBCNV do đơn vị mình quản lý chấp hành việc đội MBH là đúng.

    Ở đây cần thấy rõ, nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó đã ra qui định hoặc nội qui "bắt buộc toàn bộ cán bộ cấp dưới phải đội MBH khi đến cơ quan làm việc, nếu không chấp hành thì không cho vào cơ quan làm việc".

    Thế nhưng, những người này vẫn ngoan cố, không chấp hành qui định trên thì việc những người có trách nhiệm trong đơn vị chủ quản của họ không cho họ vào cơ quan làm việc là không sai. Bởi những đối tượng này thuộc quyền quản lý và sự chi phối của cơ quan chủ quản thông qua các nội qui, qui định cụ thể của cơ quan.

    Tuy nhiên theo chúng tôi, việc bắt buộc đội MBH đối với CBCNV không nhất thiết phải bắt buộc một cách máy móc như vậy, thời gian này cần thực hiện các biện pháp mang tính vận động thì hay hơn. Nếu một cán bộ vì không đội MBH mà không được vào cơ quan làm việc dù chỉ một ngày thôi cũng là một sự lãng phí lớn.

    Còn việc cán bộ các cơ quan khác, hoặc người dân đến giao dịch nếu không đội MBH mà bảo vệ không cho vào thì họ đã làm sai pháp luật. Bởi lẽ các cơ quan, đơn vị này không có quyền, cũng như không được giao quyền xử lý các vi phạm của người dân khi tham gia giao thông.

    Việc ngăn cản như vậy là hoàn toàn trái luật, bởi những người này không hề bị lệ thuộc, chi phối hay điều chỉnh bởi nội qui, qui định của cơ quan đơn vị đó.

    Theo chúng tôi, ở cả hai trường hợp như đã phân tích nếu làm "căng" thì đều "dở" và có dấu hiệu vi phạm luật, bởi lẽ việc không đội MBH khi tham gia giao thông của cán bộ nhà nước hay người dân đều vi phạm nhưng vi phạm này đã có CSGT xử lý, chính cơ quan công an mới có toàn quyền quyết định việc chế tài hành vi này.

    MINH LUẬN

     ( Theo TTO)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Quá chậm!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quá chậm! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Qua cham ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quá chậm! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT