Phở 24 kiện vì bị “copy” không gian kiến trúc

Thứ tư, 04 Tháng tư 2007, 22:56 GMT+7
  • Pho 24 kien vi bi �Scopy� khong gian kien truc 

    Không gian của Phở 5 sao

    “Đại gia” Phở 24 tạo một phong cách trang trí hàng quán riêng, đã đăng ký độc quyền thương hiệu, đăng ký bản quyền bản vẽ thiết kế không gian kiến trúc, nay bỗng có “Thiếu gia” Phở 5 sao cũng có cách bài trí giống hao hao...

    Phở 24 đã có bản quyền  thiết kế mô hình

     

    Năm 2003, khi gây dựng thương hiệu Phở 24 tại TP. HCM, Công ty phở 24 đã đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu này tại Cục Sở hữu trí tuệ. Thương hiệu này cũng được đăng ký độc quyền tại nhiều nước trên thế giới như: Anh, Mỹ, Canada và các nước tham gia thỏa ước Madrid (liên hiệp các nước tham gia thỏa ước Madrid (năm 1891 tại Stockhom) về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa). Trong đó cả những quốc gia láng giềng trong khu vực như: Thái  Lan, Trung Quốc, Indonesia...

     

    Cuối năm 2006, Công ty Phở 24 cũng đăng ký và được Cục bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả đối với bản vẽ thiết kế chi tiết mô hình cửa hàng Phở 24.

     

    Trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận có kèm theo hình ảnh chi tiết về cách bài trí, thiết kế biển hiệu và nội thất trong các tiệm phở. Trong đó, có hai lọai mô hình bố trí cơ bản dành cho hai loại không gian rộng và không gian hẹp. Từ ngoài đi vào có một quầy làm phở dành cho một đầu bếp mặc trang phục trắng, đội mũ và tạp dề trắng. Tất cả bàn ghế, sơn tường và quầy rượu trong các cửa hàng đều cùng màu sắc và cách bố trí sắp xếp giống nhau: Bàn gỗ hình chữ nhật, một ghế dài và ghế đẩu, màu đen, sơn tường màu sáng... Hệ thống đèn trang trí đều được treo trên khu bàn ăn, mỗi đèn gồm hai bóng đèn lồng màu sáng đặt song song... Toàn bộ 52 tiệm trong hệ thống Phở 24 đều chung một cách bố trí sắp xếp và thiết kế như nhau.

     

    Bà Vũ Đoan Thùy, phòng kinh doanh Công ty Phở 24 cho biết: Từ khi thành lập, chúng tôi đã mời một công ty tư vấn thiết kế vừa thể hiện đặc trưng của phở truyền thống Việt Nam, vừa tạo cho khách cảm giác dễ chịu, ăn ngon miệng trong không gian đó. Đây là nét đặc trưng của Phở 24 để khách đến đây, ngoài việc thưởng thức phở còn được ngắm nhìn anh đầu bếp luôn tay chế biến bên nồi nước phở nghi ngút khói.

     

    Toàn bộ bàn ghế và các trang thiết bị bên trong đều một tông màu chủ đạo là màu đen, tường và các họa tiết trang trí khác màu xanh cốm nhạt. Không gian kiến trúc ấy cũng thể hiện đúng như câu slogan “Sự kết hợp tinh tế”, trong đó thể hiện rõ sự kết hợp giữa phở truyền thống Việt Nam với cách bài trí hiện đại xen lẫn cổ kính.

     

    Giống ... như anh em sinh đôi?

     

    Năm 2006, trên thị trường bỗng xuất hiện Phở 5 sao, với cách bài trí nội thất và đến màu sơn tường và tông màu chủ đạo của bàn ghế, quầy rượu, đèn trang trí đến cách ăn mặc của ông đầu đếp trong các tiệm phở rất giống trong hệ thống Phở 24 ...

     

    Ngay cả cách trang trí bảng hiệu quảng cáo bên ngoài các tiệm phở cũng dùng tông màu chủ đạo là màu xanh cốm pha màu xanh lá rất giống với Phở 24. Trừ logo, cách thiết kế, sắp đặt, bài trí của Phở 5 sao giống Phở 24 đến khó phân biệt. Nếu không nhìn vào logo trên bảng hiệu, khách hàng có thể nhầm tưởng đây chính là Phở 24 hoặc nếu không cũng phán đoán đây là “hai anh em con chú con bác”.

     

    Tuy nhiên giá cả Phở 5 sao thì khá bình dân (16.000 đồng/tô, trong khi Phở 24 có giá 26.000 đồng). Hiện nay hệ thống Phở 5 sao đã có năm tiệm tại TP. HCM, tất cả đều có không gian kiến trúc “hao hao” giống không gian kiến trúc của Phở 24.

     

    “Trong hệ thống cửa hàng Phở 24, bao giờ cũng có lót dưới mỗi tô phở một tấm giấy hình chữ nhật màu xanh cốm tạo nét riêng và cảm giác sạch sẽ, lịch sự cũng bị “nhái”. Tuy nó không cầu kỳ, chúng tôi cũng chưa đăng ký riêng, tuy nhiên trước đó không có phở nào thực hiện, nhưng cũng ăn cắp vụng về rồi thêm vài họa tiết là không thể chấp nhận được”. Bà Vũ Đoan Thùy, Phòng kinh doanh và phát triển phở 24 bức xúc.

     

    Có xâm phạm bản quyền?

     

    Ông Lý Quí Trung, Tổng giám đốc hệ thống Phở 24 khẳng định: “Chúng tôi muốn gây dựng Phở 24 thành thương hiệu phở trong nước và quốc tế. Tuy không sử dụng logo của chúng tôi nhưng việc sử dụng cách sắp xếp thiết kế và bố trí giống hệt như cách thiết kế không gian kiến trúc có thể làm cho khách hàng nhầm lẫn.

     

    Ngoài ra, bản thiết kế không gian kiến trúc này đã được đăng ký bản quyền, do đó việc sử dụng nó cũng là xâm phạm bản quyền. Vì vậy chúng tôi sẽ khiếu nại lên Cục bản quyền để bảo vệ bản quyền đối với không gian kiến trúc trong hệ thống cửa hàng của mình”.


     

    Bà Hoàng Thị Ánh Nga, Giám đốc DN tư nhân Kim Tài (sở hữu hệ thống Phở 5 sao khẳng định): “Chúng tôi xây dựng thương hiệu riêng và cũng đã đăng ký độc quyền thương hiệu Phở 5 sao tại Cục Sở hưũ trí tuệ. Ngoài ra màu sắc trang trí và biển hiệu cũng đậm hơn của Phở 24, phong cách phục vụ và trang phục của nhân viên cũng khác (màu đỏ).

     

    Việc bài trí nhà hàng thì có thể học hỏi từ nhiều nước khác nhau hoặc từ trong nước. Cụ thể chúng tôi đã học hỏi từ không gian của phố cổ Hà Nội. Điều này pháp luật cũng không cấm. Đây cũng thiết kế phong cách cổ điển xen hiện đại tạo không khí ấm cúng, thân mật theo tiêu chí phở phong cách Việt Nam của phở truyền thống có nguồn gốc từ Hà Nội và Nam Định.

     

    Không gian kiến trúc có được bảo hộ?

     

    Việc sắp đặt và thiết kế không gian kiến trúc thể hiện sự đầu tư về ý tưởng sáng tạo của tác giả. Tuy nhiên, luật sở hữu trí tuệ chưa quy định cụ thể về bảo hộ ý tưởng sáng tạo trong trường hợp này.

     

    Việc sử dụng không gian kiến trúc giống nhau có thể bị coi là xâm phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh hay không? Liệu không gian kiến trúc có được coi là  một đặc điểm độc quyền gắn liền với thương hiệu hay không, hay bất kỳ ai cũng có thể sử dụng không gian kiến trúc do người khác thiết kế?

     

    Đây là vụ tranh chấp bản quyền khá thú vị và đặt ra vấn đề pháp lý khá mới mẻ trong việc khai thác thương hiệu trong thời kỳ hội nhập.

     

    Ông Đỗ Khắc Chiến, nguyên Cục phó Cục bản quyền:

    Cách bài trí trong tiệm phở không phải là công trình kiến trúc. Thông thường, công trình kiến trúc phải mô hình nhà ở, tượng đài v.v... Chỉ dựa vào trang trí nội thất thì chưa đủ “kết tội” phở 5 sao đã ăn cắp bản quyền về trang trí không gian kiến trúc. Vì việc bố trí nội thất gắn với các yếu tố khác như thiết kế cầu thang, vị trí cửa, kết cấu tầng, thiết kế mái... mới taọ thành công trình kiến trúc.

    Hiện nay luật cũng không quy định việc bảo hộ độc quyền việc thiết kế  không gian kiến trúc. Nếu việc sử dụng nội thất gắn với các yếu tố khác như chuyển giao công nghệ, bí mật kinh doanh, chuyển giao thương hiệu, chuyển nhượng quyền kinh doanh thương hiệu... và những yếu tố khác tạo thành dầu hiện nhân biết mới có thể kết luận mới có thể kết luận hành vi gây nhầm lẫn và cạnh tranh không lành mạnh.

    Luật sư Phạm Thành Long, Công ty luật Phạm và Liên danh:

    “Điều 17 nghị định 100/2006/NĐ-CP ngày 21/9/2006 hướng dẫn thi hành Luật sở hữu trí tuệ quy định: Tác phẩm kiến trúc quy định tại Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ là các bản vẽ thiết kế dưới bất kỳ hình thức nào thể hiện ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình xây dựng, quy hoạch không gian (quy hoạch xây dựng) đã hoặc chưa xây dựng.

    Như vậy, không gian kiến trúc cũng là một loại hình tác phẩm nghệ thuật có đầu tư và thể hiện rõ ý tưởng sáng tạo của người thực hiện và đã được bảo hộ theo quy định tại điều 17.

    Ngoài ra, việc Phở 5 sao sử dụng không gian kiến trúc giống hệt Phở 24 là nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cạnh tranh không lành mạnh. Mặc dù không sử dụng thương hiệu nhưng “chôm” nguyên mẫu thiết kế không gian kiến trúc cũng như màu sắc bảng hiệu rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Điều này càng khó khăn với khách nước ngoài. Do đó, có thể coi đây là hành vị xâm phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh với thương hiệu nổi tiếng”.

     

    Theo Thanh Hải (Pháp luật TP.HCM)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Phở 24 kiện vì bị “copy” không gian kiến trúc

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phở 24 kiện vì bị “copy” không gian kiến trúc bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Pho 24 kien vi bi copy khong gian kien truc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phở 24 kiện vì bị “copy” không gian kiến trúc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT