Chuyên án "Bến Thượng Hải"

Thứ ba, 10 Tháng năm 2005, 11:04 GMT+7
  • Chuyen an Ben Thuong Hai
    Công an tỉnh An Giang bắt các đối tượng buôn bán ma túy

    Gã trung niên người nước ngoài ngồi cùng một đệ tử và tài xế trong cabin xe tải nhẹ. Từ một điểm trên đường Vĩnh Viễn, Quận 10, TP.HCM, chiếc xe này di chuyển theo đường Hùng Vương hướng về miền Tây.

    Mới 3 giờ sáng, đường phố vắng vẻ và vàng rực ánh đèn đường. ĐTDĐ reo lên, nhìn thấy dãy số đúng ám hiệu, gã ngoại quốc đưa máy cho tài xế nghe và dặn bằng thứ tiếng Việt lơ lớ: “Nghe ló (nó) hẹn giao hàng ở lâu (đâu)?...”. Tài xế cho xe rẽ vào khoảng sân rộng của một siêu thị ở thị trấn An Lạc, Bình Chánh. Kia rồi, chiếc xe khách 25 chỗ màu trắng BS: 53M-0364... kế hoạch như thế là mỹ mãn. Một đợt giao nhận ma túy với số lượng khổng lồ - hơn 300kg cần sa sắp diễn ra. Gã chủ hàng người nước ngoài bệ vệ bước xuống cabin xe tải. Đúng lúc đó, những phát súng chát chúa vang lên trong không gian yên tĩnh, mờ tối. Cảnh sát Việt Nam phục kích hay bên giao hàng phản phé, muốn thanh toán đối tác?

    Chuyện bất ngờ ở bến phà Vàm Cống

    Từ đầu năm 2000, các cơ quan chống tội phạm về ma túy ở Việt Nam đã quan tâm đến một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng mỗi chuyến lên đến hàng trăm ký cần sa từ nước ngoài vào Việt Nam. Tổng hợp nhiều nguồn tin trinh sát, đường dây này do một số “bố già” người nước ngoài phối hợp với các đối tượng trong nước tổ chức. Cần sa được chở bằng đường biển xâm nhập vào hải phận Đông Nam của ta, sau đó vận chuyển bằng ghe chạy dọc bờ biển. Đến đoạn giáp đường bộ, chúng chuyển sang phương tiện cơ giới bộ chở về TPHCM. Từ TPHCM chúng chuyển ra biên giới phía Bắc. Nhiều mũi trinh sát đang theo dấu vết mờ ảo của đường dây ma túy. Nhưng chuyên án này, chúng tôi tạm gọi là chuyên án “Bến Thượng Hải” (là một địa danh ở Kiên Giang) lại được mở đầu bằng sự kiện khá bất ngờ.

    Lúc đó là 8 giờ 15 ngày 12/10/2003, tại khu vực bến phà Vàm Cống thuộc phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, nhiều ôtô đang xếp hàng chờ xuống phà. Ôtô khách 25 chỗ ngồi, sơn trắng BS: 53M-0364 do Phạm Văn Bình (SN 1972), trú tại phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cầm lái cũng trong số xe đậu chờ phà. Trên xe chỉ có 2 - 3 khách nhưng cửa đóng và phủ rèm kín mít. Một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây đã chú ý đến chiếc xe này và ra lệnh kiểm tra. Tài xế năn nỉ giải thích rằng: “Xe chỉ chở một mớ thức ăn cho cá”, song 10 giỏ xách căng phồng nặng trịch trên xe lại chứa một loại thực vật khô được ép thành 302 bánh, mỗi bánh có kích thước 6cmx18cmx24cm, trọng lượng 1kg, bọc nylon bên ngoài in hình quả địa cầu và dòng chữ bằng mực đỏ “BENTLEY 100% 1kg Net Weight”. Người đi cùng xe nhận trách nhiệm về lô hàng, khai tên là Nguyễn Thanh Triều (SN 1959), trú tại phường An Lạc, TP. Cần Thơ. Sau một hồi quanh co về tính chất và nguồn gốc lô hàng, Triều thừa nhận đó chính là 302kg cần sa do một người Campuchia tên Hồng và một người Việt tên Tốt thuê chở từ Ba Hòn - Kiên Giang về TPHCM. Đến TPHCM, Triều sẽ liên lạc với số ĐTDĐ 0918648... để gặp và giao hàng cho một người tên Huy. Xác định đây có thể là cửa đột phá để xâm nhập vào một đường dây buôn lậu ma túy quốc tế thoắt ẩn thoắt hiện lâu nay, guồng máy chống tội phạm ma túy hùng mạnh của chúng ta bắt đầu khởi động, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị thuộc Công an An Giang, TPHCM, Bộ CA và công an các tỉnh, thành khác...

    Trở lại với những gì xảy ra lúc 4 giờ ngày 13/10/2003, tại bãi xe siêu thị thuộc thị trấn An Lạc - Bình Chánh, gã người nước ngoài hoảng hốt phóng chạy giữa nhiều bước chân đuổi theo rầm rập kèm khẩu lệnh đanh thép: “Đứng lại...”. Chỉ ít phút sau cuộc rượt đuổi kết thúc, ZhuBoLin - “bố già” người nước ngoài đã bị bắt khi cố thoát vòng vây của Cảnh sát Việt Nam. ĐTDĐ của ZhuBoLin có đến 3 simcard, mỗi đầu mối y chỉ liên lạc bằng một số điện thoại đã thống nhất từ trước. Cùng lúc đó, một nhóm trinh sát kết hợp chính quyền địa phương khám xét căn hộ tại lô B chung cư Sư Vạn Hạnh, P9Q10, nơi ZhuBoLin đang thuê ở cùng vợ là Ngô Mai Linh (Hương), Hương đã kịp ôm đứa con 2 tuổi bỏ trốn. Khám xét tại đây, cơ quan chức năng thu được 187,6 gram Ketamin, 0,2 gram Methamphetamin, một số lượng đáng kể DiethylEter... là những tiền chất ma túy. ZhuBoLin (SN 1963), thường trú tại đường Hồng Kỳ, TP. Nghĩa Ô, Triết Giang, Trung Quốc. Từ năm 1999, ZhuBoLin sang Campuchia mở quán ăn và phòng cho thuê máy vi tính tại Phnôm Pênh. Từ năm 2002, y thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam theo định kỳ mỗi tháng 1 lần. Tháng 6/2003, y đưa vợ (Hương) về Việt Nam thuê nhà sống tại lô B, chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 10) và thường khoe khoang nhiều kế hoạch làm ăn như mở công ty, xây nhà xưởng... để che mắt dư luận. Trước khi bị bắt khoảng 3 ngày, ZhuBoLin nhập cảnh cùng 2 người Campuchia. Trong lời khai với cơ quan điều tra, y cho rằng đó là hai người bạn y đưa vào Việt Nam để họ đi bar, vũ trường, hát karaoke chơi cho vui.

    Song trên thực tế sau khi đã chuẩn bị xong khối lượng cần sa lớn từ nước ngoài, chúng đi trước về Việt Nam đợi hàng và bị bắt khi chuẩn bị giao nhận hàng. Ngoài Phạm Văn Bình và ZhuBoLin, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt thêm một số đối tượng có liên quan như: Lưu Văn Tốt, SN 1964 tại Đồng Nai, trú tại phường Vĩnh Thanh, Rạch Giá, Kiên Giang. Từ năm 1981, Tốt sang CPC làm nghề thợ lặn tại cảng Kompomsom. Cuối năm 1997, y trở lại Việt Nam và bị Công an Đồng Nai bắt về tội “nhập cảnh trái phép” và tội “tổ chức người trốn đi nước ngoài”. Sau đó y được tha và tham gia vào tổ chức bôn lậu ma túy của ZhuBoLin; Nguyễn Thanh Triều (SN 1959) trú tại ngụ Cần Thơ xuất thân bán chợ trời và từng bị đưa đi lao động cải tạo 3 năm về tội cờ bạc. Từ năm 1997, y đưa vợ sang CPC sinh sống, năm 1998 vợ chết, y quay lại Việt Nam. Qua lời khai của các đối tượng trên cho thấy đường dây buôn lậu ma túy quốc tế này đã nhiều lần đưa ma túy vào Việt Nam với số lượng rất lớn, mỗi chuyến hàng trăm ký cần sa.

    Những chuyến ghe máy bí ẩn và ám hiệu "cài lá xanh"

    Giữa tháng 6/2003, Nguyễn Thanh Triều gặp lại tên Hồng - người quen từ thời Triều còn ở CPC và được tên này đề nghị một vụ làm ăn lớn. Triều sẽ nhận khoảng 500USD nếu đưa được 12 kiện hàng, mỗi kiện 15kg từ vùng Ba Hòn - Kiên Giang đến TPHCM. Đang thất nghiệp và cần tiền nên Triều đồng ý dù biết đó là cần sa - một loại ma túy đủ để y phải “ngồi tù rục xương”. Hồng giao trước cho Triều 100USD và một ĐTDĐ Nokia 3310 để liên lạc. Cùng thời gian này, một đồng bọn của tên Hồng có biệt danh theo tiếng Việt là Út được các “bố già” người nước ngoài chỉ đạo mở con đường trên biển để vận chuyển ma túy từ CPC sang Bến Thượng Hải thuộc thị xã Hà Tiên - Kiên Giang. Út tìm đến Lưu Văn Tốt - một người thạo đi biển, bơi lặn giỏi mà y đã quen ở CPC. Tốt lúc này vừa được phóng thích khỏi trại giam đang rất túng thiếu nên nhận lời. Tốt cũng được nhận một ĐTDĐ để liên lạc. Giờ “G” đến, Út và các đồng bọn người nước ngoài như Thia, Tỷ dùng ghe máy chở 12 kiện cần sa ép với tổng trọng lượng gần 200kg xuất phát từ CPC đi vào lãnh thổ Việt Nam. Đợi đêm xuống, chúng ghé vào một bãi vắng thuộc Bến Thượng Hải tại Hà Tiên - Kiên Giang. Sau khi giấu ghe, tên Út gọi ĐTDĐ cho Lưu Văn Tốt, chúng dùng đèn pin để trao đổi ám hiệu. Khi đã nhận ra “người nhà”, tên Út giao ghe máy chở cần sa lại cho Tốt điều khiển chạy từ Bến Thượng Hải về Ba Hòn. Đến địa điểm đã định, bờ biển gần tiếp giáp với đường bộ, bọn chúng vác các kiện cần sa từ dưới ghe chạy khoảng 200m lên giấu ở dọc mé lộ. Lúc này ở một hướng khác tên Hồng gọi ĐTDĐ yêu cầu Nguyễn Thanh Triều đến nhận “da bò” (tiếng lóng của bọn chúng). Trước đó Triều đã thuê Phạm Văn Bình, lái xe khách 53M-0364 chạy từ Cần Thơ xuống Kiên Giang. Khi thấy một nhánh cây cột vải trắng nằm trên đường, Triều nhận ra ám hiệu và yêu cầu Bình dừng xe, chuyến này chúng chuyển lên xe 11 kiện cần sa (vì một kiện đã bị thất lạc khi vận chuyển bằng ghe). Lúc đầu Triều nói với Bình đây là “thức ăn cho cá”, song với cách giao nhận lén lút bí mật, có một kiện bị rách vỏ bọc, Bình đoán đây là hàng quốc cấm. Bình còn gọi phụ xe tìm bao khác gói hàng lại. Sau khi được Triều cho biết đây là cần sa, Bình lái xe khách chở 11 kiện cần sa đi về hướng TPHCM theo chỉ dẫn của Triều. Triều biết địa chỉ giao nhận qua ĐTDĐ do Hồng chỉ đạo. Tại một quán phở nổi tiếng nằm ven Quốc lộ 1 thuộc Bình Chánh - TPHCM, ZhuBonLin đợi nhận hàng, sang qua xe tải nhẹ. Chuyến đầu tiên coi như thành công.


    15 ngày sau, Hồng gặp Triều thu lại ĐTDĐ cũ và giao một cái khác mới hơn cùng simcard mới. Tên Út cũng có hành động tương tự với Lưu Văn Tốt (có lẽ chúng sợ bị theo dõi phát hiện nên sau mỗi chuyến hàng phải đổi số và máy liên lạc). Chuyến thứ 2 này gồm 120kg cần sa được đóng trong 8 kiện. Do xe 25 chỗ của mình bị hư nên Bình phải thuê ôtô 9 chỗ làm phương tiện. Trên đường vào hải phận Việt Nam, ghe máy chở cần sa bị gãy chân vịt, tên Út vừa chửi bới vừa lui cui sửa lại ghe. Rủi cho chúng là ĐTDĐ bị rớt xuống biển nên không liên lạc với đồng bọn được. Triều và Bình đến khu vực bờ sông chùa Láng Cát - thị xã Rạch Giá - Kiên Giang chờ mãi nhưng không thấy liên lạc nên rất sốt ruột. Hơn 2 giờ sau (so với giờ “G”) Út mới thuê được ghe khác kéo chiếc ghe bị hư vào bờ và dùng điện thoại công cộng liên lạc với Hồng, Triều, hàng vẫn được đưa về TPHCM giao cho ZhuBoLin. Chuyến thứ 3 được thực hiện đầu tháng 8/2003 với 240kg cần sa đóng thành 8 kiện. Lần này ghe máy do Lưu Văn Tốt điều khiển bị va vào đá ngầm nên hỏng nặng. Chúng phải tìm nơi giấu hàng và tên Hồng điện thoại cho Triều (đang cùng Bình và phụ xe tên Quân chờ tại điểm hẹn ở thị xã Rạch Giá) “chỉ đạo” rút về Cần Thơ, đêm hôm sau mới quay lại Rạch Giá nhận hàng. Chuyến này do bị trục trặc như thế nên Triều được “bồi dưỡng” thêm 300USD; tổng số tiền vận chuyển 240kg cần sa từ Rạch Giá lên TPHCM là 700USD, gấp 10 lần so với chở hàng bình thường. Triều chi cho Bình 200USD tiền xe. Chuyến thứ 4 được khởi động từ ngày 23/8/2003. Hồng từ CPC sang Cần Thơ tìm Triều, sau đó cả hai đi Kiên Giang để gặp Tốt. Chúng lại đổi ĐTDĐ, quy ước làm ám hiệu và vẫn chọn Bến Thượng Hải làm điểm trung chuyển cần sa. Phạm Văn Bình lại lên đường chở “thức ăn cho cá”. Đến 12 giờ ngày 12/10/2003, xe Bình còn cách Ba Hòn 1km thì gặp một bó cỏ cột vải trắng đặt bên đường. Nhận ra ám hiệu, xe của Bình tấp vào. Các tên Tốt, Thia, Tỷ chất 10 kiện cần sa trọng lượng 302kg lên xe và đưa Triều 500USD tiền công vận chuyển. Triều báo cho Hồng đã nhận hàng... xe này bị bắt tại phà Vàm Cống - Long Xuyên.

    Việc giao nhận cần sa tại TP.HCM và điều cần nói qua vụ án

    Theo quy ước giữa ZhuBoLin với các tên Út và Hồng, các kiện cần sa được đóng thành bánh bỏ vào túi du lịch lớn có khóa, sau khi chở bằng đường biển vào Bến Thượng Hải và được vận chuyển đến khu vực Bình Chánh (TPHCM) thì ZhuBoLin phải đón hàng và chịu trách nhiệm đưa về kho cất giấu, rồi tiếp tục chuyển ra phía Bắc và đưa ra nước ngoài. Theo những người đã từng vô tình chở cần sa thuê cho ZhuBoLin thì vợ chồng “bố già” này ngụy trang rất khéo. Có khi cần sa được chở chung với trái cây, bột ngũ cốc từ điểm nhận hàng dọc Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn Bình Chánh) đến các kho chứa gần nghĩa trang Liệt sĩ Bình Chánh hoặc một căn nhà được thuê chứa hàng tại đường Sư Vạn Hạnh, Q10, TPHCM. Các cuộc giao, nhận hàng đều được thực hiện vào lúc nửa đêm hoặc 3, 4 giờ sáng. Sau khi bị bắt, ZhuBoLin ngoan cố không chịu khai nhận hành vi buôn lậu ma túy của mình. Riêng Nguyễn Thanh Triều, Lưu Văn Tốt chỉ biết đến công đoạn vận chuyển cần sa từ Bến Thượng Hải đến TPHCM. Các đồng bọn khác của ZhuBoLin như vợ hắn (Hương), các tên Tỷ, Thia, Út, Hồng... đều đã bỏ trốn khi biết đường dây bị bể. (Hiện các đối tượng này vẫn đang được các cơ quan chức năng Việt Nam truy bắt). Vì thế vẫn chưa rõ được gần 1 tấn cần sa qua 4 chuyến đưa vào TPHCM đã được tiêu thụ như thế nào? Tại sao khi khám xét nơi ở của vợ chồng ZhuBoLin lại có một số tiền chất ma túy? Phải chăng băng nhóm tội phạm của ZhuBoLin có cơ sở chế biến ma túy ở một nước khác, đưa số lượng lớn cần sa vào Việt Nam chỉ là “bước quá cảnh” của chúng? Qua vụ án này, một lần nữa cho thấy chúng ta đang đối mặt với không ít băng tội phạm từ nước ngoài vào Việt Nam gây án, điều đó càng khó khăn, phức tạp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm về ma túy. Qua quá trình điều tra, ngày 8/3/2005 Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã đưa vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này ra xét xử. ZhuBoLin bị tuyên phạt 100 triệu đồng và 20 năm tù giam; Nguyễn Thanh Triều và Lưu Văn Tốt mỗi tên nhận 15 năm tù; Phạm Văn Bình, gã tài xế tham tiền, liều lĩnh chở ma túy thuê bị phạt 12 năm tù giam.

    (Theo Công an TP.HCM)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chuyên án "Bến Thượng Hải"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuyên án "Bến Thượng Hải" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chuyen an Ben Thuong Hai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuyên án "Bến Thượng Hải" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT