Ai bảo kê cho các "ông lớn"?

Thứ năm, 20 Tháng bảy 2006, 00:15 GMT+7
  • "Luật ngầm" trong giới kinh doanh vận tải:

    Ai bao ke cho cac ong lon
    Một chiếc xe của "ông lớn" đang cõng trên mình bốn chiếc xe tải (quá khổ) chạy vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Tất Thành mà không bị phạt - Ảnh: H.K.
    Vì sao các “ông lớn” ngang nhiên lộng hành trên địa bàn TP.HCM? Đó là câu hỏi mà phóng viên TS trăn trở và đi tìm lời giải đáp.

    >> Bài 1: Những “ông lớn” đầy quyền lực

    Lộng hành

    Một chủ doanh nghiệp vận tải ở Q.4 có trên 20 năm trong nghề quả quyết: “Muốn biết ông lớn nào trong giới vận tải được bảo kê cứ ra đường vào giờ cao điểm sẽ thấy ngay”. Câu nói ấy quả đúng như những gì mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày thực hiện bài điều tra này.

    Sáng 12-7, chúng tôi có mặt tại cảng Lotus (Q.7). 11g15, giờ cao điểm cấm các xe có tải trọng lớn vào TP, chúng tôi gặp một đoàn xe 10 chiếc đầu kéo, rơmooc mang bảng hiệu MT nối đuôi chạy từ cảng ra đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) về Nguyễn Tất Thành (Q.4), Tôn Đức Thắng (Q.1), Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), qua cầu Sài Gòn, rồi ra xa lộ Hà Nội.

    Trên mỗi chiếc rơmooc chuyên dụng (kích cỡ 3,7m) cõng 3-4 chiếc xe tải second-hand Hàn Quốc xếp hai hàng dọc. Chiếc xe cồng kềnh chiếm hết gần 2/3 phần đường, nhiều đoạn gây ùn tắc giao thông. Điều kỳ lạ là trên suốt chặng đường mà đoàn xe MT chạy qua, chúng tôi không hề thấy bóng dáng CSGT hay thanh tra giao thông làm nhiệm vụ. 12g10, đoàn xe dừng lại tại một bãi xe nằm gần ngã ba Lâm Viên (P.Long Bình, Q.9). Tại đây có một chiếc cần cẩu của MT chờ sẵn và cẩu từng chiếc xuống.

    Nhiều ngày “phục kích” trên các tuyến từ cảng đi các tỉnh, chúng tôi nhận ra một điều trong khi xe các “ông lớn” chạy hiên ngang trên đường, ra vào cảng và bốc hàng liên tục thì xe doanh nghiệp (DN) “mồ côi” xếp hàng nằm chờ “gặm xương” trong bãi xe, bến cảng hoặc thậm thụt chở những mối vu vơ để đắp đổi qua ngày.

    Ngày 13-7, có mặt tại các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, Lotus, Vict, Khánh Hội, Tân Cảng, Cát Lái… chúng tôi thấy hầu hết thương hiệu của các “ông lớn” như MT, TPĐ, TP, Q.T, QH, NM, QD, VQ… đậu san sát chờ “ăn hàng”. Nhiều loại rơmooc chuyên dụng chiều ngang 3,7m, còn gọi “moọc lùn” (phải có giấy phép của ngành chức năng) chỉ được phép lưu thông vào ban đêm (21g - 5g) nhưng vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải, quá khổ giữa ban ngày.

    15g40 ngày 12-7, có mặt tại điểm nóng đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1), chúng tôi thấy đoàn xe moọc lùn của DNTN TP chở phôi sắt từ hướng cảng Sài Gòn ra xa lộ Hà Nội. Theo nguồn tin chúng tôi có được, mỗi chiếc rơmooc của TP chở không dưới 40 tấn. Không đầy 15 phút sau, ba chiếc xe của DNTN LV mỗi chiếc chở ba cục phôi sắt trên 50 tấn chạy ầm ầm qua cầu Văn Thánh 2. Ngay lúc đó có hai CSGT đứng làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Chúng tôi chờ đợi tiếng còi của CSGT nhưng chẳng thấy động tĩnh gì.

    16g, chúng tôi vào cảng Lotus thấy khoảng 10 chiếc đầu kéo MT đang chờ cẩu đưa hàng lên. Ngoài cổng, trên 20 chiếc đầu kéo cũng hiệu MT chất đầy những thiết bị: trạm trộn bêtông, xe tải nhẹ, dàn băng tải của trạm trộn, cần cẩu, máy đào… xếp hàng chờ đến giờ xuất phát. 17g, chiếc đầu kéo 54N 77… của DN ĐV đang lên năm cuộn sắt (ba lớn, hai nhỏ).

    Tài xế cho biết hàng này chở về Khu công nghiệp Tân Tạo, trung bình mỗi cuộn nặng 14 tấn, cuộn nhỏ gần 10 tấn, vị chi năm cuộn là trên 60 tấn. 17g30 (đang trong giờ cao điểm), chiếc xe lặc lè bò ra đường Huỳnh Tấn Phát, rẽ vào Nguyễn Văn Linh rồi thẳng ra quốc lộ 1A (Bình Chánh).

    Đêm 14-7, chúng tôi tiếp tục có mặt trên các tuyến đường từ cảng Sài Gòn ra xa lộ Hà Nội hoặc quốc lộ 1A (hướng Bình Chánh), bắt gặp nhiều đoàn xe của các “ông lớn” chở hàng quá khổ, quá tải chạy vô tư trên đường mà chẳng thấy bóng dáng CSGT ở đâu.

    Trong những ngày thực hiện bài điều tra này, chúng tôi rút ra một qui luật bất di bất dịch: thường vào thời điểm xe của các “ông lớn” chở hàng thì dường như không thấy bóng dáng CSGT đâu. Thỉnh thoảng, chúng tôi bắt gặp CSGT đứng chặn bắt lỗi vi phạm xe máy nhưng lại bỏ qua những chiếc đầu kéo cõng trên lưng nặng trĩu hàng chục tấn hàng.

    Không có bảo kê làm sao sống nổi!

    Tất cả DN vận tải muốn yên ổn làm ăn đều phải chung chi, tùy mức độ, qui mô kinh doanh hằng tháng, tính theo đầu xe. Một chủ DN vận tải ở Q.9 cho biết: “Càng nhiều xe, kinh doanh càng hiệu quả thì mức độ chung chi càng “dày”. Muốn chở quá tải, quá khổ phải biết điều với CSGT. Nếu không có bảo kê làm sao sống nổi…”.


    Chiều 12-7, trong vai chủ hai chiếc đầu kéo hiệu Hyundai cần đối tác làm ăn, chúng tôi gặp ông H., chủ DNTN QH, một “đại gia” trong giới vận tải ở TP.HCM và khu vực Đồng Nai, Bình Dương. Chúng tôi nói nghe tiếng ông trụ vững trong nghề vận tải vì quen biết nhiều CSGT nên muốn góp hai chiếc đầu kéo để làm ăn chung. Ông H. không giấu giếm: “Tôi làm mấy năm nay rồi. Đường sá tôi bao hết.

    Muốn ra (cảng) mấy giờ điện cho mấy ổng (CSGT) chạy môtô tới tận cảng dắt đi. Môtô mấy ổng chạy trước dẫn đường, mình chạy tà tà theo sau. Trên đường đi qua các chốt giao thông mấy ổng bỏ nhỏ hết rồi. Mấy ổng chưa bao giờ thất hứa với tôi”. Chúng tôi hỏi giá cả bao nhiêu, ai, ở đâu thường xuyên dắt, ông H. huỵch toẹt: “Tùy hàng nặng hay nhẹ. Hàng nặng (quá tải, quá khổ) từ cảng ra cầu Sài Gòn thì cho 1 triệu hoặc 500.000 - 700.000 đồng. Ở đội… có thằng C., Th., T.… Thường tôi điện cho “thầy” (sếp) tụi nó rồi “thầy” sai đứa nào ra dắt thì dắt.

    Số điện thoại lạ gọi mấy ổng không bắt máy đâu. Có lần tôi chở hàng từ Tân Bình ra Đồng Nai, gặp phái đoàn khách nước ngoài có CSGT hộ tống từ sân bay Tân Sơn Nhất ra, tụi nó phải dắt xe tôi đi qua đường cấm ngược chiều”. Bàn về chuyện góp xe làm ăn chung, ông H. nói: “Muốn đi chung thì ông phải dán mác (bảng hiệu) của công ty tôi vào. Ăn phải nhả, ăn trọn không được đâu. Ra khu vực Đồng Nai thì tui bao hết, chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ vô tư…”.

    Chiều 13-7, chúng tôi gặp chiếc đầu kéo 57K 11… của MT đang chở bốn chiếc xe tải ra hướng Thủ Đức. Chúng tôi hỏi tài xế: “Chở quá khổ, quá tải như thế không bị CSGT thổi sao?”. Tài xế đáp tỉnh rụi: “Chủ xe bao (mua đường) hết rồi”. Tài xế xe 57K 77… của DN ĐV khoe: “Ông chủ của tui chịu chơi lắm. Cỡ nào cũng chở vì bao hết đường rồi.

    Ông thấy không, tui chở năm cuộn lõi sắt trên 60 tấn chạy ngon lành mà có bị gì đâu. Mấy thằng tép riu (DN “mồ côi”, không chịu “làm luật”) tui đố dám bén mảng ra đường”. Quả đúng như tay tài xế tuyên bố, suốt đoạn đường từ cảng Lotus ra Khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Chánh) chuyến hàng quá tải bình yên vô sự.

    Chiều 15-7, trong vai chủ một chiếc máy đào 50 tấn chở từ Q.4 sang Q.2 chúng tôi đến văn phòng hợp tác xã QT (Bình Thạnh) - nơi có đoàn xe MT “khét tiếng” trong giới vận tải - để thuê đầu kéo. Điều kiện chúng tôi đưa ra là phải chở vào ban ngày theo lộ trình từ Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - cầu Sài Gòn - Trần Não. Với trọng tải chiếc cẩu (quá tải) và lộ trình như đã nói thì chuyến hàng khó lòng trót lọt.

    Sau khi nghe chúng tôi đưa ra các yêu cầu, người của hợp tác xã QT tuyên bố chắc nịch: “Được. Xe ở đây nhiều lắm. Bây giờ em gọi cho chủ xe tên T. để thỏa thuận giá cả”. Chúng tôi gọi cho chủ xe T. và được ra giá 10 triệu đồng. Chúng tôi than mắc, T. nói: “Hàng của anh quá tải, đi vào giờ cao điểm nếu không “bao đường” thì chết chắc. Mà em nói anh nghe, nếu em không chở được thì không tay nào dám chở đâu”.

    Cũng với những điều kiện trên, chúng tôi liên lạc với các “ông lớn” khác như MT, TPĐ… liền được các ông chủ hối thúc ký hợp đồng ngay. Trong khi đó, chúng tôi hỏi thuê một vài DN nhỏ thì nhận được cái lắc đầu từ chối.

    Theo điều tra của chúng tôi, đằng sau các “ông lớn” đều phải có ai đó bảo kê. MT quen thân như người nhà với nhiều “sếp” trong ngành chức năng nên mặc sức tự tung tự tác. TPĐ - “ông trùm” trong lĩnh vực chuyên chở xe cơ giới từ các cảng - được một người công tác trong ngành giao thông “nâng đỡ”. VQ nhờ chung “hụi chết” hằng tháng nên vô tư ngang dọc tuyến đường cao tốc Nam Sài Gòn đi Bình Chánh. Xe reo “biển đỏ” dỏm của bà Ng. thì chung theo chuyến, theo lô hàng…

    HOÀNG KHƯƠNG

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ai bảo kê cho các "ông lớn"?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ai bảo kê cho các "ông lớn"? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ai bao ke cho cac ong lon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ai bảo kê cho các "ông lớn"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT