» Khoa Học » Tin Khoa Học » Nước đóng băng ngay dưới bề mặt sao Hỏa

Nước đóng băng ngay dưới bề mặt sao Hỏa

05:38 10/10/2009

Nước đóng vai trò sống còn đối với sự sống, bất cứ phát hiện nào về nước đều có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu bằng chứng về sự sống có thể xuất hiện trên sao Hỏa trước đây.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, những bức ảnh được thiết bị thăm dò bay quanh quỹ đạo sao Hỏa “Mar’s Reconnaissance Orbiter” gửi về cho thấy khu vực gần xích đạo sao Hỏa có nước đóng băng nằm ngay dưới bề mặt hành tinh này.

anh-trong-bai.gif
Hình ảnh do thiết bị thăm dò bay quanh quỹ đạo sao Hỏa “Mar’s Reconnaissance Orbiter” gửi về NASA.

NASA có được những bức ảnh trên sau khi các thiên thạch va chạm và tạo ra những hố mới có độ sâu từ 1 đến 2,5m trên bề mặt sao Hỏa. Nước đóng băng lộ ra từ những hố này có độ tinh khiết đạt đến 99%, không phải loại vật chất hỗn hợp do bụi bẩn và băng tạo thành như các nhà khoa học nghĩ trước đó.

Mặc dù các dấu tích trên phần lớn bề mặt sao Hỏa cho thấy hành tinh đỏ trước đây từng có nước chảy, nhưng phát hiện mới này lại cung cấp thêm bằng chứng chứng tỏ trên sao Hỏa có nước và cũng giúp các nhà khoa học tìm được một cách thức mới để thăm dò những manh mối về nước đóng băng trên “người anh em” của Trái đất này.

Một thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Arizona, ông Shane Byrne - người chịu trách nhiệm vận hành camera chụp ảnh phân giải cao (HiRISE) của “Mar’s Reconnaissance Orbiter” nói rằng số nước đóng băng này là những gì còn lại của kiểu khí hậu ẩm ướt hơn cách đây chỉ khoảng vài nghìn năm.

Mô tả ảnh.
Dấu tích của biển băng trên sao Hỏa. Nguồn Internet.
Ông nhấn mạnh nước đóng vai trò sống còn đối với sự sống, bất cứ phát hiện nào về nước đều có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu bằng chứng về sự sống có thể xuất hiện trên sao Hỏa trước đây.

Ông Megan Kennedy, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu trên nói thêm những bức ảnh mới này cho thấy rất nhiều nơi trên sao Hỏa trước đây đều có băng bao phủ và số băng ở dưới bề mặt sao Hỏa hiện nay là những gì còn lại của lớp băng đó. Lớp băng này dày khoảng 1m, cơ bản hàm chứa một lượng nước giống với các tảng băng ở Greenland.

Theo ông Megan Kennedy, số băng chôn vùi dưới mặt đất này có diện tích bao phủ gần bằng một nửa tổng diện tích sao Hỏa.

• Theo (Vietnam+)

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Bóc mẽ "công nghệ" bịp bợm của những trò đỏ đen tại các lễ hội

Một trong những vấn nạn diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa thể giải quyết được một cách triệt để đó là những trò đỏ đen hoành hành tại các lễ hội đầu năm. Ở bất kỳ lễ hội nào đều có những trò đỏ đen với muôn hình vạn trạng bủa vây du khách.

Bài được quan tâm