» Khoa Học » Tin Khoa Học » 10 năm chế tạo trực thăng mini để thỏa ước mơ bay

10 năm chế tạo trực thăng mini để thỏa ước mơ bay

18:39 15/09/2010

Kỹ sư Phạm Xuân Quốc gần 10 năm qua tự mày mò chế tạo một chiếc trực thăng nhỏ có người lái, sắp hoàn thiện và mong mỏi được phép bay thử.

Chiếc trực thăng "Made in Vietnam" đầu tiên của hai nông dân ở Tây Ninh làm từ năm 1999, đến tháng 7/2007 đã không thể cất cánh và bị cấm bay hoàn toàn. Tuy vậy sự táo bạo của hai nông dân đã thôi thúc chàng kỹ sư điện Phạm Xuân Quốc ở TP HCM, lúc đó chỉ mới 24 tuổi, nghĩ đến việc tự chế tạo "một cái gì đó" có thể bay được lên không trung.

Đeo đuổi giấc mơ bay từ thời sinh viên, chàng trai mày mò tìm cách để hiện thực hóa. "Trong đầu tôi luôn suy nghĩ về một mô hình máy bay, cho đến năm 2001 quyết định bắt tay vào làm", kỹ sư Quốc nói với TS. Anh bắt đầu từ ý tưởng về một máy bay cánh quạt, rồi chuyển hướng sang làm trực thăng mini. Anh chia sẻ: "Khi nhìn thấy động cơ của một máy trộn thức ăn gia súc ở một công ty, tôi mới nảy ra ý định chế tạo trực thăng".

Trong gần 10 năm, không kinh nghiệm, khái niệm động lực học cũng rất ít, cũng không có sự hỗ trợ của một nhân viên kỹ thuật hay chuyên gia nào, người kỹ sư điện tự mình suy nghĩ ra mô hình, rồi ráp động cơ... "Con đẻ" ý tưởng của anh đã dần hoàn thiện, nhưng chỉ đến khi chiếc máy bay nên vóc thành hình thì người nhà và bạn bè mới được mục kích nó.

10 nam che tao truc thang mini de thoa uoc mo bay
Chiếc trực thăng mini có 2 tầng cánh quạt của anh Quốc, một ghế ngồi cho một người.
Ảnh: Phạm Xuân Quốc

Chiếc trực thăng nhỏ chỉ có một khung sườn, động cơ xăng đặt phía sau ghế lái. Trực thăng có 2 tầng cánh quạt, mỗi tầng 2 cánh quay trên một trục, phía trước có ghế ngồi, ở dưới là hệ thống chân đỡ, phía sau có bánh lái.

Theo anh Quốc, đây là loại trực thăng mini bay theo kiểu thể thao, một người ngồi điều khiển, thân máy bay làm bằng inox, một số bộ phận bằng hợp kim nhôm. Xăng có thể dùng được là A92. Viên kỹ sư cho biết, trên thế giới có rất nhiều trực thăng kiểu này.

Đến nay, cỗ máy đã nặng 150 kg, nếu cộng thêm người lái khoảng 60 kg thì trọng lượng lên tới 210 kg. Tác giả tự tin là máy bay có thể cất cánh được. "Tôi cũng đã mạnh dạn mang trực thăng ra trước cửa bay thử với cánh quạt nhỏ hơn. Khi cỗ máy được nâng lên khỏi mặt đất, nhiều người tò mò đến xem nên tôi ngại đã tắt máy ngay", anh Quốc kể.

Dù biết còn muôn vàn khó khăn và có thể cũng như trường hợp của hai nông dân ở Tây Ninh, chế tạo máy bay rồi không cất cánh được, nhưng chàng kỹ sư điện này không nản lòng. "Chắc chắn đây không phải là một sản phẩm khoa học hoàn chỉnh nhưng khi bắt tay vào chế tạo, thông điệp của tôi muốn gửi đến các bạn trẻ là phải dám nghĩ dám làm", anh Quốc tiết lộ.

Chiếc máy bay đang nằm trong xưởng ở nhà người chế tạo và trong giai đoạn hoàn thiện. Chủ nhân chiếc trực thăng sẵn sàng giới thiệu cho mọi người và khẳng định nếu được bay thử, anh sẽ là người ngồi lên đầu tiên.

10 nam che tao truc thang mini de thoa uoc mo bay
Động cơ cánh quạt của trực thăng. Ảnh: Phạm Xuân Quốc

Chàng kỹ sư muốn nhờ báo chí chuyển một lá thư đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đề nghị được tạo điều kiện để bay thử.

"Tôi hy vọng nếu thử nghiệm thành công sẽ thực hiện một chuyến bay xuyên Việt với điểm đầu là TP HCM và đích đến là Hà Nội đúng vào dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long", Phạm Xuân Quốc thổ lộ.

Kiên Cường

Việt Báo
contentlength: 5883
Chia sẻ

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

CPI thấp bất thường nhưng không đáng ngại

Trước tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) liên tục “giảm tốc” những tháng gần đây. Điều này một lần nữa lại dấy lên những tranh luận trái chiều về “sức khỏe” của nền kinh tế.

Bài được quan tâm

Bài viết mới

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..


Kenh Tin RSS Kenh Tin RSS | Du Bao Thoi Tiet | Lich Xem TV | Lien He - Contact | Quang Cao | Viec Lam | Dieu Kien Su Dung | Bao Ve Tinh Rieng Tu | Sitemap

Copyright©2008 VietBao.vn, Thu Vien Thong Tin Tong Hop Viet Nam va The Gioi, phien ban thu nghiem phan mem Viet Bao Viet Nam, beta 1.0