Xu thế tất yếu của đô thị hiện đại

08:49 03/11/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xu the tat yeu cua do thi hien dai 

Các loại xe buýt phân khối lớn sẽ xuất hiện nhiều ở Hà Nội.

“Sự gia tăng các phương tiện vận tải, trong khi chương trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị chưa theo kịp nhu cầu, đã dẫn đến nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng này, việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng được chính quyền Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và được xem là cốt lõi trong kế hoạch phát triển giao thông đô thị”. Ông Phạm Quốc Trường, Giám đốc Sở GTCC Hà Nội khẳng định như vậy tại hội thảo “Vai trò của giao thông đô thị tại Việt Nam: đề xuất của Pháp” vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Theo ông Phạm Quốc Trường, đầu những năm 80 của thế kỷ trước, do thiếu phương tiện giao thông nên hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội được xem như dịch vụ đi lại chính của người dân. Bình quân mỗi ngày có 200.000 lượt người đi tàu điện hoặc xe buýt, chiếm khoảng 40% nhu cầu đi lại của người dân thành phố lúc đó.

 

Đến những năm 90, do biến động của nền kinh tế, hệ thống vận tải công cộng không thể duy trì được hoạt động và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, sự phát triển quá nhanh của phương tiện xe máy đã dẫn đến sự sụp đổ của vận tải công cộng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian khá dài (khoảng 10 năm) gây ra rất nhiều vấn đề bức xúc trong giao thông đô thị.

 

Từ năm 2001, đồng thời với việc ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng GTĐT, Hà Nội đã triển khai nhiều chính sách thiết thực để cải tạo và phát triển hệ thống xe buýt. Kết quả của các chính sách này là hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được hồi sinh mạnh mẽ, lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng nhanh, dự kiến đạt 350 triệu lượt người một năm vào cuối năm 2005, tăng 28 lần so với đầu năm 2001. Mạng lưới tuyến hiện nay đã bao phủ trên diện khá rộng , khả năng tiếp cận dễ dàng, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện (tính đến hết tháng 9/2005 đã có 42 tuyến với khoảng 700 xe buýt thường xuyên hoạt động).

 

“Trong chiến lược phát triển, vận tải hành khách công cộng được xác định là hệ thống giao thông có sức cạnh tranh, dễ tiếp cận, an toàn và thân thiện với môi trường để người dân tự nguyện chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng” - ông Trường cho biết. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2010, vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng 30% đến 35% nhu cầu đi lại của người dân, (trong đó xe buýt và taxi chiếm 22% - 25%, đường sắt đô thị chiếm 8% - 10%) và đến năm 2020 sẽ đáp ứng 50% - 60% nhu cầu đi lại của người dân thành phố (trong đó đường sắt đô thị chiếm 30%). 

 

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc hiện đại hóa và tăng cường hệ thống xe buýt, Thành phố đang nghiên cứu xây dựng thí điểm tuyến xe điện đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến xe điện Cát Linh - Hà Đông. Trong đó tuyến xe điện thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài hơn 12km, đi qua các phố Cầu Diễn, Cầu Giấy, Kim Mã, Núi Trúc, Giảng Võ, Cát Linh, Quốc Tử Giám đang trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi để trình duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 484 triệu ơrô, trong đó vốn đối ứng trong nước chiếm 20%. Loại hình phương tiện được đề xuất là tầu điện ngầm hoặc xe điện.

 

Bên cạnh xe điện, một loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn khác cũng được đề xuất nghiên cứu triển khai. Đó là xe buýt tốc độ lớn, chạy trên đường dành riêng BRT. Qua kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, BRT được đánh giá phù hợp cho giao thông công cộng của các nước đang phát triển và thiếu vốn đầu tư. Vừa qua, tại buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới, đối tác cung cấp vốn cho dự án, Chủ tịch HĐND Thành phố đã thống nhất chủ trương nghiên cứu triển khai 2 tuyến BRT thí điểm trên hành lang Giải Phóng và Láng Hạ - Giảng Võ.

 

Cũng theo ông Trường, Thành phố sẽ thành lập một cơ quan quản lý giao thông công cộng có đầy đủ chức năng, quyền hạn để quản lý tập trung toàn bộ hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả xe buýt, xe điện, BRT... Cơ quan này có trách nhiệm kiểm soát mạng lưới, giám sát các tiêu chuẩn dịch vụ, quy hoạch phát triển mạng lưới, tổ chức đấu thầu mua dịch vụ giao thông công cộng để mang lại lợi ích cao nhất cho thành phố và người dân.

 

Tuy nhiên, khó khăn không thể tránh khỏi hiện nay vẫn là tình trạng thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông công cộng. Chỉ tính riêng 3 dự án: đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi, xe điện Hà Nội - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 2 tỷ USD, số vốn quá lớn không thể chỉ trông chờ từ ngân sách Nhà nước.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6619
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam