Xây dựng đường cao tốc Hà Nội_Hải Phòng theo phương thức BOT

14:57 27/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xay dung duong cao toc Ha Noi_Hai Phong theo phuong thuc BOT 

Quốc lộ 5, nơi đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ đi qua. Ảnh: T.C

Theo Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi), sau khi xem xét báo cáo tiền khả thi, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT, chấp thuận về nguyên tắc phương án tuyến và quy mô đầu tư do Bộ GTVT trình và Bộ KH-ĐT thẩm định. Thủ tướng cũng chỉ định Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn chỉnh hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án.

Theo quy hoạch, tuyến đường này dự kiến sẽ được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 5729-97, tải trọng thiết kế H30-XB80 và tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCn-272-01, nền đường rộng 35m của đường cao tốc loại A với vận tốc 120km/h, tổng kinh phí lên tới 5.800 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 5300 tỷ đồng. Hiện tại, do ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư xây dựng cơ bản hạn chế, vì vậy, dự án cần huy động nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Dự báo đến năm 2008, sau khi thông đường cao tốc 4 làn xe, lưu lượng xe con quy đổi trên Quốc lộ 5 chỉ còn 28 nghìn xe/ngày đêm còn trên đường cao tốc là 32 nghìn xe/ngày đêm. Đến năm 2015, tổng lưu lượng xe con quy đổi trên trục Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh (vùng Đông Bắc) là 170 nghìn xe/ngày đêm, trong đó lưu lượng do Quốc lộ 5 và 18 đảm nhận là 83.160 xe/ngày đêm. Như vậy, theo các chuyên gia, so với năng lực thông hành của đường cao tốc 4 làn là 61 nghìn xe con quy đổi/ngày đêm thì ngoài việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cần phải tính đến tuyến cao tốc Nội Bài-Hạ Long.

Dự kiến điểm đầu dự án nằm trên đường vành đai III Hà Nội, vị trí giữa ở nút giao giữa Sài Đồng và cầu Thanh Trì, thuộc xã Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội, kết thúc tại đập Đình Vũ, TP Hải Phòng. Toàn bộ dự án có chiều dài khoảng 104,5 km.

Căn cứ số liệu kinh tế và kết quả dự báo nhu cầu vận tải thì đến năm 2008, phải xây dựng tuyến đường cao tốc 4 làn xe và đến năm 2013 phải nâng cấp lên thành 6 làn xe theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2006-2008), sẽ xây dựng 6 làn xe, mặt 4 làn xe; các cầu trên tuyến sẽ được xây dựng hoàn chỉnh 6 làn tương ứng với đường, kể cả cầu vượt đông lẫn các cầu vượt đường, xây dựng hệ thống đường gom và toàn bộ công trình an toàn. Giai đoạn 2 (2008-2013), tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh mặt đường cao tốc 6 làn xe và các đường vào, ra tại các trạm đỗ xe buýt và bến xe tải.

Tổng mức đầu tư của dự án là 5.831 tỷ đồng, trong đó riêng giai đoạn 1 là 5.326 tỷ đồng. Phương thức đầu tư là BOT với vốn ngân sách 396 tỷ đồng (7%), bao gồm các chi phí quản lý dự án, chuẩn bị đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; vốn BOT 5.435 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp, GPMB, rà phá bom mìn. Thời gian hợp đồng BOT là 22 năm, bao gồm thời gian hoàn vốn tài chính BOT 19 năm và thời gian thu phí được kéo dài thêm để tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư sau khi vốn được bồi hoàn là 3 năm.

T.C

VietBao.vn
contentlength: 4338
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bản tin tổ lái: Pha giữ thăng bằng thần sầu của "nữ ninja" khiến cánh đàn ông thán phục
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..