Xay dung, cai tao cac khu chung cu cu: Vi muc dich cong dong va muc tieu xa hoi 

Nhà B1 khu tập thể Văn Chương Ảnh: TK

Những năm gần đây, hàng loạt khu nhà ở mới ra đời. Chỉ tính riêng 5 năm qua (2000-2004) đã có hơn 4 triệu mét vuông nhà ở được xây dựng, nhiều khu đô thị mới được hình thành, cảnh quan đô thị và môi trường ở của thành phố đã có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, nội thành vẫn còn nhiều khu chung cư cũ được xây dựng trong nhiều thời kỳ, chủ yếu bằng vốn ngân sách Nhà nước, nên có nhiều hạn chế về quy hoạch, đầu tư, xây dựng...

 

Sau nhiều năm sử dụng, đến nay, nhiều khu nhà ở không còn bảo đảm các yêu cầu sử dụng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ cộng đồng; một số nhà ở xuống cấp, hết niên hạn sử dụng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng cho người dân. Đó là chưa kể tình trạng lấn chiếm đất công, cơi nới, xây dựng trái phép ở các khu tập thể cũ càng làm cho chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng, môi trường xã hội không bảo đảm. Theo điều tra sơ bộ của ngành chức năng, diện tích đất xây dựng tại các khu chung cư cũ đều tăng gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

 

Trên địa bàn thành phố hiện tồn tại khoảng 23 khu chung cư cũ 4-5 tầng, với gần 1 triệu mét vuông sàn và khoảng hơn 10 khu chung cư 1 - 2 tầng được xây dựng chủ yếu trong thời kỳ chiến tranh và những năm 1970-1980. Hầu hết, những chung cư đó được xử lý theo giải pháp móng nông và đệm cát, thậm chí một số khu nhà được đặt tại nơi có địa chất phức tạp. Việc thiếu kinh phí đầu tư ở thời kỳ đó và thêm quy trình bảo dưỡng không phù hợp, làm cho đa số các công trình nhà ở tại các khu chung cư đều đã xuống cấp, có khả năng tiềm ẩn nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Quỹ nhà ở chung cư cũ chủ yếu tồn tại 3 dạng quản lý là: Quỹ nhà sở hữu Nhà nước do ngành Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất quản lý đan xen với quỹ nhà thuộc sở hữu tư nhân do các hộ dân đã mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP, nhà ở thuộc các cơ quan tự quản của TƯ và địa phương - riêng quỹ nhà ở theo hình thức này đã xuống cấp, hư hỏng nhất, vì thiếu sự quản lý chuyên ngành, nên không được duy tu sửa chữa kịp thời. Thậm chí, từ khi Nhà nước xóa bỏ bao cấp về nhà ở, hầu hết các cơ quan không còn nguồn kinh phí sửa chữa, nên chỉ quản lý trên danh nghĩa. Dạng nhà ở do cơ quan tự quản hiện nay còn khoảng 1,36 triệu mét vuông, với hơn 38.962 căn hộ.

 

Các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân tuy đã được “chăm chút”, nhưng cũng chỉ trong phạm vi căn hộ của mình và không đồng bộ; việc cải tạo môi trường, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nói chung vẫn bị “bỏ rơi”.

 

Quỹ nhà ở do ngành Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất quản lý, cũng không khả quan hơn. Điều này thể hiện qua tình trạng hầu hết các hộ dân tại các khu tập thể cũ tự cải tạo, cơi nới lấn chiếm diện tích, làm thay đổi, ảnh hưởng đến kết cấu công trình mà không bị xử phạt, phá dỡ.

 

Kết quả điều tra, khảo sát tại 10 chung cư và tiếp xúc với đại diện cộng đồng dân cư sống tại các khu chung cư cũ cho thấy, việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ đã trở thành nguyện vọng và nhu cầu của người dân và là nhiệm vụ của chính quyền thành phố. Hơn 80% dân cư mong mỏi và ủng hộ chủ trương cải tạo, xây dựng tại các khu chung cư này.

 

Hiện nay, UBND thành phố đã đưa ra được quan điểm chỉ đạo về vấn đề này; trong đó nêu rõ, thành phố tổ chức cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ nhằm thực hiện mục tiêu xóa bỏ các công trình nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho người dân sống trong khu chung cư, xây dựng mô hình ở đô thị mới văn minh, hiện đại; lấy việc cải tạo, chỉnh trang quy hoạch kiến trúc, nâng cấp điều kiện sống của nhân dân trong khu vực là chính, chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội của dự án để bảo đảm tính khả thi; thực hiện nguyên tắc lấy thu bù chi, rạch ròi các cơ chế; chính sách thực hiện theo nguyên tắc xã hội hóa (không bao cấp) để huy động các nguồn vốn cùng tham gia. Việc đầu tư xây dựng, cải tạo lại khu chung cư cũ được thực hiện trên nguyên tắc đồng thuận, bảo đảm hài hòa 3 lợi ích của cộng đồng: Nhà nước - người dân - doanh nghiệp.

 

Để hỗ trợ cho công tác GPMB, tạm cư; trước mắt, thành phố dành một phần quỹ đất 20% hoặc quỹ nhà 50% tại các dự án khu đô thị mới để xây dựng quỹ nhà trung chuyển phục vụ việc cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ. Việc cải tạo xây dựng phải gắn với quy hoạch đồng bộ toàn khu, mô hình quản lý vận hành phù hợp, tránh việc các khu nhà ở rơi vào tình trạng xuống cấp ngay sau cải tạo xây dựng lại, tuân thủ các định hướng về phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Đối với diện tích tầng 1 của các khu nhà ở cao tầng không bố trí để ở, ưu tiên phục vụ mục đích công cộng và kinh doanh dịch vụ. Khi có hơn 2/3 dân cư sống trong khu vực dự án đồng ý, chủ đầu tư mới được phép thực hiện dự án.

 

Chương trình cải tạo các khu chung cư cũ, xóa bỏ khu nhà ở trong tình trạng lún nứt nguy hiểm, xuống cấp về chất lượng công trình xây dựng và chất lượng ở được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố từ năm 2005 đến năm 2015. Kế hoạch dự kiến được thực hiện qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, năm 2005-2006, là giai đoạn chuẩn bị, thành phố thực hiện điều tra cơ bản và điều tra sâu theo điểm, thông qua các chủ trương và cơ chế chính sách; hoàn chỉnh và phê duyệt đề án cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư giai đoạn 2005-2015. Giai đoạn 2, từ 2006-2010, triển khai thí điểm; xóa bỏ về cơ bản công trình nhà nguy hiểm, có nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm tại các khu chung cư cũ (tập trung vào nhà lắp ghép tấm lớn, khoảng 200 nhà). Giai đoạn 3, từ 2010-2015, đầu tư cải tạo các khu chung cư còn lại tại các quận nội thành và xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp theo.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 8054
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam