Vụ đâm tàu trên sông Sài Gòn: Đã vớt được thi thể 5 nạn nhân

03:12 17/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Vu dam tau tren song Sai Gon Da vot duoc thi the 5 nan nhan
Lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích (ảnh chụp sáng 16-5) - Ảnh: Tự Trung
Đến chiều tối 16-5, thi thể nạn nhân thứ năm trong số tám người mất tích trong vụ đâm tàu trên sông Sài Gòn vào chiều 15-5 đã được tìm thấy và đưa lên bờ. Trong khi đó, Công an TP.HCM cũng vào cuộc, cùng tham gia cứu hộ cứu nạn, đồng thời tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra xử lý vụ việc.

>> Sẽ khởi tố vụ tàu biển đâm nhau trên sông Sài Gòn
>> Tìm thêm một xác thủy thủ tàu Hoàng Đạt 36
>> Đâm tàu trên sông Sài Gòn: đã vớt được một trong 8 thuyền viên mất tích
>> Hai tàu biển đâm nhau, một người chết và bảy người mất tích

“Còn nước còn tát”

Năm thi thể của các nạn nhân được tìm thấy trong ngày 16-5 là anh Nguyễn Hoàng Diệu (23 tuổi), Phạm Xuân Thành (23 tuổi, thợ máy), Nguyễn Văn Quang (thủy thủ), Trần Văn Vang (27 tuổi) đều cùng quê Hải Phòng và Nguyễn Văn Độ (quê Nam Định). Tất cả thi thể của nạn nhân được chuyển đến lưu giữ tại Bệnh viện Pháp - Việt (Q.7, TP.HCM).

Theo ông Đoàn Thanh Cường, phó giám đốc phụ trách tàu thuyền thuộc Công ty cứu nạn ứng cứu tràn dầu Đại Minh, việc trục vớt tàu Hoàng Đạt 36 có thể kéo dài trên hai tuần vì số hàng trên tàu quá nhiều. Hơn nữa, do khu vực xảy ra tai nạn là khúc cua, hẹp, nước xoáy mạnh nên công tác trục vớt gặp rất nhiều khó khăn.

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết ngay khi nhận được tin báo xảy ra tai nạn đã yêu cầu doanh nghiệp tư nhân Đại Minh đưa phương tiện đến ứng phó sự cố tràn dầu. Sở này nói rằng đến khoảng 2 giờ sáng 16-5 có hiện tượng tràn dầu xảy ra và lượng dầu tràn ước khoảng 2.000 lít dầu D.O từ hầm chứa dầu của tàu Hoàng Đạt 36.

Theo ông Hoàng Văn Lộc - giám đốc doanh nghiệp Đại Minh, hầu hết lượng dầu tràn ra môi trường đều được hút và thấm bằng phao thấm dầu. Ông Lộc khẳng định dầu tràn ra môi trường đã được khống chế và thu gom. Ông Lộc cho biết thêm đã triển khai cho thả phao vây hình chữ V để hứng dầu trôi theo dòng triều. Doanh nghiệp Đại Minh sẽ túc trực tại hiện trường để ứng phó sự cố tràn dầu (nếu có).

Tại hiện trường, ông Bùi Đức Sơn - đại diện phía Nam của Công ty TNHH Hoàng Đạt, chủ tàu gặp nạn Hoàng Đạt 36 - khẳng định sẽ tìm mọi cách để đưa những nạn nhân xấu số về quê yên nghỉ và lo ma chay, an táng chu đáo. “Đối với chúng tôi bây giờ tập trung mọi sức lực cho việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại và tổ chức chu đáo để đưa thi thể họ về quê nhà” - ông Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại cảng Lotus (Q.7, TP.HCM), có khá nhiều người thân chờ tin về những người mất tích. Anh Chu Văn Khải (anh trai của nạn nhân Chu Văn Khương, 30 tuổi, chưa có vợ, người xã Bình Minh, huyện Nam Trực, Nam Định) cho biết anh vừa từ quê vào TP.HCM sáng 16-5 và đến túc trực tại hiện trường để chờ tin người em trai xấu số chưa tìm thấy thi thể. Nạn nhân Chu Văn Khương đi tàu cho Công ty Hoàng Đạt được khoảng ba năm, “mới cách đây hai hôm em Khương còn gọi về nhà thông báo sau chuyến hàng này sẽ được về nhà nghỉ lâu. Thế mà... bây giờ...!”.

Cũng trong ngày 16-5, ông Lê Tấn Bửu - phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, đơn vị tham gia cứu hộ cứu nạn trong vụ tai nạn - cho biết công tác lặn tìm kiếm thi thể các nạn nhân gặp không ít khó khăn. Do tàu Hoàng Đạt 36 bị nhấn chìm ở độ sâu khoảng 15-20m nên không thuận lợi cho việc lặn tìm các thi thể nạn nhân. Ngoài ra, môi trường nước sông Sài Gòn rất đục nên khả năng quan sát tìm kiếm xác các nạn nhân cũng hạn chế. Tuy nhiên, ông Bửu khẳng định công tác tìm kiếm xác nạn nhân vẫn phải thực hiện theo tinh thần “còn nước còn tát”! Ông Bửu cũng cho rằng việc trục vớt tàu là “không thể thực hiện trong ngày một ngày hai”. Trước mắt phải giải quyết nhiều vấn đề cụ thể: xác định lượng dầu còn chứa trong tàu là bao nhiêu và hút hết lên; phải cẩu hết hàng nghìn tấn tôn cuộn đang chứa trong tàu; phải khảo sát tàu chìm... rồi mới có thể trục vớt tàu.

Tạm giữ tàu gây tai nạn

Vu dam tau tren song Sai Gon Da vot duoc thi the 5 nan nhan
Anh Nguyễn Văn Thành và Phùng Quang Hùng (bìa phải), thuyền viên tàu Hoàng Đạt 36 may mắn sống sót trong vụ tai nạn, đang ngóng chờ tin tức của đội cứu hộ cứu nạn tìm kiếm các đồng nghiệp bị mất tích - Ảnh: T.TR.
Sáng 16-5, trao đổi với TS, thượng tá Nguyễn Việt Dũng - phó phòng PC14 - cho biết: “Cơ quan điều tra đang triển khai nhanh các biện pháp nghiệp vụ để ưu tiên giải quyết ba vấn đề quan trọng: phối hợp các đơn vị cứu hộ, cứu nạn đưa thi thể nạn nhân ra khỏi tàu; trục vớt tài sản, hàng hóa, giải tỏa phương tiện và luồng lưu thông hàng hải; tập trung củng cố chứng cứ để xử lý hình sự nếu đủ căn cứ. Riêng chiếc tàu gây tai nạn, phía Cảng vụ Sài Gòn đang tạm giữ và tiến hành các thủ tục cần thiết. Hiện chúng tôi chưa có chủ trương giữ người”. Theo một cán bộ Cảng vụ Sài Gòn, tàu gây tai nạn có tên Gas Shanghai mang quốc tịch Marshall Island (khu vực đảo nằm ở phía tây Thái Bình Dương). Thuyền trưởng tàu này là Miguel Salvador, người Philippines.

Theo cơ quan điều tra, vào lúc 13g30 ngày 15-5, tàu Hoàng Đạt 36, thuộc Công ty TNHH Hoàng Đạt (TP Hải Phòng) có tải trọng 2.150 tấn, vận chuyển 2.000 tấn tôn cuộn đang quay đầu để cập cảng Lotus thì bất ngờ bị tàu chở gas Gas Shanghai trọng tải 1.800 tấn (không có hàng hóa) đâm vào. Trên tàu Hoàng Đạt 36 lúc đó có 16 thuyền viên, khi tàu chìm chỉ có tám thuyền viên kịp nhảy ra và bơi vào bờ. Sau khi gây tai nạn, tàu Gas Shanghai bỏ chạy về hướng Nhà Bè. Lực lượng hải quân và Cảng vụ Sài Gòn phải dùng tàu cao tốc truy đuổi đến Cảng dầu thực vật (P.Phú Thuận, Q.7) thì bắt kịp và yêu cầu tàu Gas Shanghai quay vào cảng để giải quyết vụ việc. Một cán bộ điều tra cho biết chỉ riêng việc gây tai nạn rồi bỏ chạy cũng đủ xem xét trách nhiệm hình sự.

Theo nhật ký hải trình, tàu Hoàng Đạt 36 rời cảng Hải Phòng ngày 17-1 chở hàng qua các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc... Cách đây vài ngày, tàu Hoàng Đạt 36 chở 2.000 tấn tôn cuộn rời cảng Jakarta (Indonesia) về cảng Lotus. Trực ban Cảng vụ Sài Gòn ghi nhận tàu Hoàng Đạt 36 lưu thông từ hướng biển vào cảng thì bị mũi tàu Gas Shanghai đâm ngang hông. Khi quả lê (mũi tàu) của tàu Gas Shanghai rút ra khỏi tàu Hoàng Đạt 36, lập tức nước tràn vào nhanh và bắt đầu chìm. Tai nạn diễn ra quá bất ngờ, tàu chìm nhanh nên nhiều thuyền viên đang ở trong buồng lái, khoang tàu không kịp thoát ra ngoài. Một cán bộ trong ngành hàng hải cho rằng nguyên nhân khiến tàu Hoàng Đạt 36 chìm quá nhanh là do tàu Gas Shanghai đã rút mũi tàu ra quá nhanh. Vì vậy, nước tràn vào lỗ thủng khiến tàu chìm nghỉm chỉ trong vòng vài phút.

NHÓM PV TS

Việt Báo
contentlength: 10522
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam