Việt Nam = chất lượng cao

07:46 13/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

+ Sản phẩm Việt tại APEC
+ Thúc đẩy tự do hóa thương mại, cải tổ APEC

Viet Nam chat luong cao
Các món ăn VN phục vụ APEC - Ảnh: T.T.D.

Vang Đà Lạt và thanh long Hàm Minh chỉ là hai sản phẩm của một quốc gia nghèo, nhưng đang hé mở ra một chân trời mới...

Được biết có ý kiến trình đi trình lại, song cuối cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn quyết: không mua rượu ngoại, rượu để đãi khách quí APEC là vang Đà Lạt! Quyết định này - một chi tiết rất nhỏ trong quá trình chuẩn bị Hội nghị APEC 14 - rồi đây tự nó sẽ toát lên ý nghĩa của nó đối với cuộc sống.

Quyết định này đối với vang Đà Lạt là lời thách đấu “tồn tại hay không tồn tại!?” và lời thách đấu được vang Đà Lạt chấp nhận.

Ngày và đêm, vang Đà Lạt từ cả năm nay, từ nhiều tháng nay đã không từ một cố gắng nào dù là nhỏ nhất hay khó nhất - ở từng khâu sản xuất của từng người trong toàn bộ dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp - quyết tâm đưa đến Hội nghị cấp cao APEC sản phẩm chất lượng nhất để đãi khách quí của quốc gia.

- “Tồn tại hay không tồn tại!?”

Rồi đây khách quí sẽ đánh giá.

Đã từng có “duyên” được uống vang Đà Lạt mua từ siêu thị về, tôi có niềm tin: khách quí sẽ hài lòng.

APEC là 47% dân số thế giới, là quá 55% GDP thế giới và là 50% thương mại thế giới, cho nên nếu vang Đà Lạt được những người đứng đầu 21 nền kinh tế thành viên APEC chấp nhận, có nghĩa là vang Đà Lạt từ đây sẽ trở thành một thương hiệu có giá trong thị trường WTO.

Từ vang Đà Lạt có chất lượng cao nếu được khách quí APEC chấp nhận, sẽ có một lời giải lóe sáng cho nhiều câu hỏi khác liên quan đến câu hỏi “Tồn tại hay không tồn tại?” khi đi vào thị trường thế giới:

- Cũng là đồ uống, vang Đà Lạt chất lượng cao thì có cơ may tồn tại và phát triển, còn nếu đi vào con đường “làm theo” ra vang Bordeaux hay vang California thì có bỏ công của ra gấp 5-10 lần sản phẩm chính quốc sẽ vẫn mãi mãi tụt hậu, phá sản cầm chắc trong tay! Kẽ lách cho những nước đi sau là thế!

Cũng trong những ngày này có một tin vui nữa: trái cây thanh long của Hợp tác xã Hàm Minh, Bình Thuận vừa mới được cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn xuất vào thị trường các nước EU.

Vang Đà Lạt và thanh long Hàm Minh chỉ là hai sản phẩm của một quốc gia nghèo, nhưng đang hé mở ra một chân trời mới:

Hôm nay mới chỉ là những sản phẩm khiêm tốn, nhưng nhất thiết phải có kẽ lách và chất lượng cao. Mai đây sẽ là những sản phẩm ngày một cao cấp hơn, nhiều hàm lượng công nghệ và chất xám hơn. Chất lượng cao từ đào tạo con người cho đến thể chế điều hành quản lý đất nước. Chất lượng cao trong đối nhân xử thế với cả thế giới. Tất cả nhằm làm ra ngày một nhiều sản phẩm chất lượng cao đưa vào thị trường thế giới, để đem về phồn vinh cho đất nước. Ngày một ngày hai cứ như thế tích tụ lại, để sẽ làm nên sản phẩm cao quí nhất, chất lượng cao nhất: Việt Nam đồng nghĩa với chữ tín!

Hôm qua khi còn mất nước, nhân dân ta đã không từ một hi sinh nào với khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm!”. Hôm nay, vì sự nghiệp chấn hưng đất nước, lẽ nào mỗi người dân Việt Nam ta không mang hết tâm trí và nghị lực làm cho hai tiếng Việt Nam trên thế giới đồng nghĩa với chất lượng cao!?

Nếu trong câu truyện cổ ngày xưa lời thần chú để mở cửa đi vào kho báu là: “Vừng ơi, mở cửa ra!..”, thì ngày nay bí quyết cho chúng ta đi vào thị trường thế giới là: Hàng Việt Nam chất lượng cao!

Vietnam = high quality!

Việt Nam = chất lượng cao! - tại sao không?

NGUYỄN TRUNG

>> Ý kiến của bạn

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Chúng ta sẽ cùng nuôi lớn hình ảnh Việt

Chỉ mới đọc tựa đề thôi, tôi đã nghe lòng vui... Vui vì Thủ tướng đã sớm ra quyết định về một điều mà tôi trăn trở bấy lâu. Và chắc chắn rằng đó không phải là trăn trở của riêng tôi...

Tôi rất đồng tình với ý kiến đưa ra của tác giả Nguyễn Trung về Hàng VN chất lượng cao. Việc Thủ tướng quyết định sử dụng vang Đà Lạt là rất đúng đắn.

Thứ nhất, điều đó nói lên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Thứ hai, thể hiện tập quán đẹp của người Việt ta: khách quí đến chơi nhà thì đãi món đặc sản gì ngon của mình. Thứ ba, đây là dịp để quảng cáo sản phẩm VN chất lượng cao: ngon, vệ sinh, an toàn. Thứ tư là tạo điều kiện thuận lợi cho chính hãng rượu vang Đà Lạt khởi đầu cho cộng đồng doanh nghiệp VN có đủ năng lực trước những thử thách lớn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để vươn mình đứng vững trên thị trường thế giới; thứ năm là thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc!

Chúng ta cần thử ngắm lại bản thân mình xem những thứ ta đang dùng có bao nhiêu % là hàng VN, bao nhiêu % là hàng ngoại. Nếu % hàng ngoại nhiều hơn có nghĩa là các nhà sản xuất hàng nội cần cải tiến nhiều hơn, vì bản thân chúng ta ai cũng muốn ủng hộ cho hàng trong nước. Nói thế, các chính sách của Nhà nước cũng cần tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp trong nước, tập huấn kỹ năng kinh doanh, sản xuất cho doanh nghiệp trong nước, hỗ trợ tìm kiếm thị trường...

Từ diễn đàn này, từ dịp VN bước chân vào thị trường thế giới một cách bình đẳng với 149 quốc gia khác, chúng ta càng ủng hộ nhiều hơn Hàng VN chất lượng cao - đó là niềm tự hào của mỗi công dân VN và là tiêu chuẩn phấn đấu cũng như là nhiệm vụ đặt ra đối với các doanh nghiệp trong nước thể hiện năng lực và tinh thần yêu Tổ quốc của mình!

DƯƠNG LIỄU

Tôi luôn bâng khuâng mỗi lần mua một món quà cho ai đó, dù là nhỏ nhặt nhất, tôi muốn món quà đó rất "Việt". Thế mà khó tìm thật, vì có ít món mang tính chất, đặc thù riêng, mà hầu như là nhái hàng ngoại thì được người Việt chuông hơn. Các nhà sản xuất hình như cũng đang tranh thủ tạo ra nhiều sản phẩm đánh mất đi chất Việt nhiều hơn...

Mọi người hầu như ai cũng sẵn sàng nói "Tôi yêu VN, tôi tự hào về đất nước". Vậy mà khi bảo "Bạn hãy kể ra một đặc thù riêng của nước bạn", thì không mấy người Việt ta nói được. Mà có nói được thì cũng phải mất thời gian cố nhẩm, đào tìm trong tiềm thức. Thật khó khăn và hiếm hoi làm sao, Hình ảnh Việt của chúng ta khó đến thế sao?!

Bức xúc hơn cả là mỗi lần bật truyền hình gặp phải phim truyện VN, cái tôi cho đó là công cụ hữu dụng để đưa hình ảnh, con người, văn hóa Việt ra thế giới. Thế nhưng, trên màn hình toàn là những ngôi nhà cao tầng, những ông đại gia phì phà với chai Whisky, Hesnessi, bia lon Heineken, gì gì đó... đại loại là hàng ngoại. Ngay cả tôi là người Việt còn thấy nhàm chán, chuyển kênh nữa, huống chi người nước ngoài, đặc biệt với những người nước ngoài đã từng đặt chân đến VN...

Tôi tin là một ngày không xa, tên tuổi VN ta sẽ được cả thế giới biết đến. Tôi là người con đất Việt, tôi yêu và tôi tự hào về điều này.

DO THI HIEU

Tôi thật tâm đắc với câu: “Vang Đà Lạt và thanh long Hàm Minh chỉ là hai sản phẩm của một quốc gia nghèo, nhưng đang hé mở ra một chân trời mới” của tác giả bài viết Nguyễn Trung. Có lẽ không có yếu tố nào quyết định sự thành công trong tương lai bằng những phán xét và nhận định thực tế, chính xác về thực tại, của người trong cuộc.

Những nhận định này, dù rất nhỏ nhoi, khiêm nhường, nhưng cũng rất tự hào. Những từ ngữ ca tụng quá mức, quá đà chỉ đem lại cho mọi người một ảo tưởng là đã thành công, đã đến đích rồi, thật dễ dàng. Và hậu quả như thế nào có lẽ ai cũng có thể đoán ra.

VN sẽ thành công nếu mọi người cùng xác định thật đúng mức những gì đã vấp ngã, những gì đã đạt được và những thử thách đang đợi chờ.

TS NGUYỄN KIM BÌNH (Australia)

Đất nước Việt Nam chúng ta không chỉ phong tục tập quán khác với các nước trên thế giới mà thổ nhưỡng, khí hậu cũng có cái đặc trưng, đặc thù riêng của nó. Cây nho trên đất nước chúng ta sẽ có hương vị riêng của nó, phương pháp làm rượu của chúng ta chắc chắn cũng có phương pháp, bí quyết riêng. Chúng ta có thể không cần so sánh sản phẩm của chúng ta với sản phẩm của thế giới, mà nên nghĩ đến việc phát triển sản phẩm đặc trưng của chúng ta ra toàn thế giới, được thế giới công nhận và nhắc đến với cái tên "Hàng Việt Nam".

Thị trường của chúng ta bây giờ đã khác, là thị trường toàn cầu với 8 tỉ dân chứ không phải chỉ là 80 triệu dân Việt. Hãy luôn luôn suy nghĩ để sản xuất, cung cấp, thỏa mãn nhu cầu của 8 tỉ khách hàng khó tính và luôn luôn nghĩ như vậy thì nhất định tất cả các doanh nghiệp của chúng ta sẽ có giải pháp để tiến xa hơn, đi nhanh hơn và vững vàng hơn.

Dù Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chọn Vang Đà Lạt để đưa vào bàn tiệc APEC hay cũng có thể là bất cứ là sản phẩm Việt Nam nào khác; đó chính là thông điệp rõ ràng nhất đối với tất cả các doanh nghiệp của Viêt Nam chúng ta: "Chúng tôi đã mang đến và đã thật sự mang đến cho tất cả các bạn một thị trường rộng lớn rồi và bây giờ sứ mạng của tất cả các bạn là gì? Hãy khẳng định mình trên đó; một thị trường quốc tế với 8 tỉ khách hàng".

Riêng bản thân tôi thật sự mong muốn hàng Việt Nam sẽ trở thành niềm kiêu hãnh của mọi người dân chúng ta. Xin chúc tất cả các doanh nghiệp Việt Nam thành công và sớm là biểu trưng của Việt Nam trên trường quốc tế.

ngolevinhcong

Việt Báo
contentlength: 13660
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam