Vì sao giật gân, câu khách... vẫn có nhiều người mua?

Thứ sáu, 08 Tháng tư 2005, 15:53 GMT+7
  • Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua

    Có rất nhiều những vấn đề của cuộc sống, xã hội được thể hiện trên các trang báo và mỗi người hoàn toàn có quyền lựa chọn những tờ báo, thông tin để đọc. Thật khó để có thể nhìn nhận sự lựa chọn ấy là cảm tính hay đã được cân nhắc kĩ lưỡng. Với suy nghĩ ban đầu là muốn tìm hiểu người đọc hiện nay đón nhận các luồng thông tin đăng tải trên báo chí như thế nào, chúng tôi đã tiếp cận với các sạp báo và những “thượng đế” tại Hà Nội.

    "Thị hiếu" đọc

    Sạp báo số 3 Phan Huy Chú, nườm nượp khách ngay từ sáng sớm. Khách mua, có người tìm thông tin rồi mới chọn báo nhưng cũng có rất nhiều người đứng từ xa gọi tên tờ báo "ruột" của mình. Và dù khách mua mới chỉ kịp đảo mắt qua mấy tờ báo, nhưng câu chuyện về vụ một vũ nữ bị giết tại nhà nghỉ Hồng Trang đăng tải trên một tờ an ninh nhanh chóng được phát hiện. Vài ba người kháo nhau nghe gai gai: "Vụ này khiếp quá". "Người chết nằm dưới gầm giường mà vài hôm tiếp theo, năm đôi nữa đến ngủ ở trên vẫn không biết". "Thằng giết người trơ gan quá. Rời Hà Nội xuống Hải Phòng vẫn tiếp tục qua đêm với hai ả nữa"... Đó chỉ là vài câu nói nhanh buổi sáng. Nhưng ai cũng hiểu, những câu chuyện như vậy có thể còn nối dài ra tận nơi người mua báo đến. Có thể là quán cà phê, hàng nước ven đường và thậm chí cả ở cơ quan...

    Theo chị Hà, chủ sạp báo, người mua báo tại đây có đủ các thành phần từ những người lái xe ôm, sinh viên đến cả Bộ trưởng nhưng đông nhất vẫn là cán bộ, công chức. Với lí do bí mật kinh doanh, chị Hà không muốn công bố con số về tổng số báo bán được mỗi ngày. Tuy nhiên khi được thuyết phục, chị cũng hé lộ một vài con số bán được của các đầu báo. Theo đó, nhóm báo bán chạy nhất chính là thể thao, an ninh, bình bình mỗi ngày "trôi" khoảng hơn trăm tờ; các tờ Thanh niên, Tuổi trẻ cũng ở mức thấp hơn chút đỉnh. Báo Tin tức khoảng 70 tờ. Các tờ Hà Nội mới, Lao động khoảng đôi chục tờ/ ngày...

    Những tờ báo bán chạy nhất cũng là những tờ có dao động về số lượng. Khi có những thay đổi nào đó (như tăng giá xăng dầu) hay khi có những vụ việc giật gân, báo hết nhanh hơn. Những ngày như thế, đầu giờ chiều khách đến hỏi tờ an ninh chỉ còn nhận được cái lắc đầu.

    Tìm đến sạp báo cỡ trung trung tại đường Giảng Võ, anh Lê Ngọc Hùng, chủ sạp báo cho biết, một ngày tại đây tiêu thụ khoảng 40 tờ an ninh mỗi loại. Những vụ cướp, scandal... càng

    Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua

    Một sạp báo trên đường Tây Sơn.

    nhiều người biết càng đắt báo và thông thường phải lấy thêm khoảng chục tờ mỗi loại để đáp ứng thị hiếu. Cũng theo anh Hùng, những tờ báo đã được các cơ quan đặt mua thường không đắt khách tại sạp (mỗi hôm vài ba tờ). Các nội dung phổ biến kiến thức khoa học cũng ít lôi cuốn người đọc: "không biết họ viết hay dở thế nào nhưng độc giả không thích lắm". Phong cách dùng những người đẹp ăn mặc kiệm vải cũng không còn nhiều chỗ trong độc giả vì những hình ảnh này đã có nhan nhản trên mạng...

    Với độc giả sinh viên, ngoài tờ báo của giới sinh viên thường hay quan tâm tới các tờ Hạnh phúc gia đình, Tiếp thị gia đình, Thời trang, Đẹp hay những tờ có tính giải trí... trong khi không mặn mà lắm với các tờ đăng tải nhiều thông tin thời sự. Còn các tờ có tên gọi của tuổi trẻ lại đang được nhiều người đứng tuổi đọc.

    Đọc nhiều vì... dễ đọc

    Anh Nguyễn Việt Giáp, công tác tại công ty V. An cho biết, anh chỉ nghiền mỗi tờ an ninh. Và dĩ nhiên, các tệ nạn xã hội được đăng tải trên báo hiếm khi anh bỏ qua. "Mỗi vụ mỗi khác nên đọc mãi vẫn... không chán". Khi được hỏi về nội dung lựa chọn đọc đầu tiên trong tờ báo cầm trên tay, anh chỉ ngay tới vụ giết vũ nữ tại nhà nghỉ. Còn từ vài ngày nay, vấn đề quan tâm nhất chính là các vụ cướp taxi. Anh cũng cho biết, những nội dung anh tải được từ báo cũng trở thành câu chuyện giữa anh với những người xung quanh. Với những tờ báo được cơ quan đặt mua, rảnh rỗi lắm ... mới đọc.

    Độc giả Nguyễn Văn Tuấn, trú tại phố Hai Bà Trưng có chung sở thích đọc như anh Giáp. Anh Tuấn quả quyết tối nào cũng xem thời sự nên nắm rất chắc các sự kiện. Khi mua báo, anh chỉ nhất nhất trung thành với một tờ an ninh vì thấy dễ đọc. Anh rất "khoái" những thông tin về các vụ cướp, trộm cắp, gái mại dâm, scandal của nghệ sĩ... Anh Tuấn kể rẩt rõ về những vụ cướp vừa được đăng tải trên báo thời gian gần đây. Nhắc đến chuyện xuất hiện trong phim sex của diễn viên Y. vừa được nhiều tờ báo đăng tải, anh hồ hởi: "Tôi theo dõi rất kĩ vụ này. Đọc để biết tại sao lại như vậy? Cô ấy buông thả hay bị người ta hại?..." Đề cập tới việc tăng giá xăng dầu, anh "ối giời" ngay: "Cái này cũng căng lắm! Tôi đọc suốt". Khi được hỏi về vụ kiện chất độc màu da cam tại Mỹ, hạn hán ở Tây Nguyên... anh Tuấn nói không biết rõ lắm!

    Anh Nguyễn Hữu Cường, 50 tuổi trú tại phố Sơn Tây, đang công tác tại ngành xây dựng, có sở thích đọc khác hơn. Những tờ báo anh Cường hay mua phải kể đến Thanh niên, Lao động, Thế giới mới. Anh quan tâm tới các dự án lớn, những công trình lớn, những chính sách và qui hoạch về đất đai... Anh cho rằng, sóng thông tin của mình ít nhạy với những gì có tính giật gân hay có chất lá cải. Cũng theo anh, những thông tin như vậy quá nhiều, nếu các tờ báo cứ lạm dụng sẽ khiến độc giả sa đà. Tuy nhiên, anh lại chưa lí giải được tại sao gần đây các tờ báo quá chú ý khai thác các chuyện thầm kín vợ chồng, sức khoẻ tình dục nhưng "họ" bán vẫn chạy...


    Nguyễn Quý Hải, sinh viên năm thứ I ĐH Bách Khoa Hà Nội: Sinh viên “lười” đọc lắm!

    Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua

    Bạn Nguyễn Quý Hải.

    Trong gia đình tôi chỉ có tôi và bố là thích đọc báo. Hai bố con mỗi người có một “gu” đọc khác nhau. Bố tôi rất mê đọc An ninh thế giớiAn ninh cuối tháng. Còn tôi ngược lại, tôi không quan tâm đến những vụ án, những yếu tố giật gân, câu khách, vì theo tôi, nói quá nhiều đến những vấn đề đó sẽ gây phản cảm, gây tác động không tốt tới xã hội... Tôi đặc biệt thích những tờ báo nói về tin học, vi tính, sinh viên, và không loại trừ cả thể thao, bóng đá. Tôi là một người hơi thụ động trong tiếp nhận thông tin, nhưng tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, mà các bạn sinh viên bây giờ đều rất “lười” đọc báo, rất lười nắm bắt thông tin.

    Bùi Thanh Huyền - nhân viên văn phòng phẩm: Chỉ thích những thông tin “mạnh mẽ”!

    Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua

    Bạn Bùi Thanh Huyền.

    Tôi thuộc tuýp người thích những gì mạnh, thế nên việc lựa chọn báo đọc cũng bị ảnh hưởng bởi tính cách này. Là con gái nhưng chẳng mấy khi tôi đọc các tạp chí dành cho phái đẹp, ngược lại, những vấn đề nóng bỏng, giật gân... tôi rất thích. Mở tờ báo ra mà thấy viết về vụ án nào là tôi đọc ngấu nghiến liền. Tôi rất “mù tịt” đối với những thông tin nóng bỏng trong xã hội do chỉ ham đọc báo có vụ án. Biết vậy nhưng vẫn không khắc phục được, chỉ khi nghe bạn bè nói chuyện mới biết được sự kiện gì là nóng, được xã hội quan tâm.

    Lưu Mạnh Kiên – nhân viên phòng kỹ thuật – công ty Tân Đại Thành: Chưa bao giờ đọc trọn vẹn một tờ báo!

    Tôi không có nhiều thời gian nên tôi chỉ đọc một số báo có

    Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua

    Bạn Lưu Mạnh Kiên.

    nhiều thông tin thời sự. Khi ra quầy bán báo tôi mua luôn tờ báo mình cần và đọc ngay những trang tin. Tôi hiếm khi đọc trọn vẹn một tờ báo dù tờ báo có hay đến mấy, mà đọc những thông tin mình thích. Những tin về thể thao, tin thế giới luôn được tôi lựa chọn hàng đầu. Đôi khi những thông tin “gây sốc” như giết người cướp của cũng khiến tôi tò mò muốn đọc, nhất là khi những người bán báo rong cứ oang oang quảng cáo. Nhưng những kiểu tin kiểu ấy tôi có thể quên ngay sau khi đọc.

    LTS: Qua khảo sát trên của chúng tôi, những tờ báo đăng tải những nội dung giật gân, câu khách đang được rất nhiều người đọc lựa chọn. Nhưng thực tế những thông tin như vậy không hề mang lại những điều bổ ích cho người đọc. Vậy phải làm gì để định hướng văn hoá đọc lành mạnh cho độc giả? Số báo tới chúng tôi sẽ có trao đổi với một số nhà văn hoá, lãnh đạo các báo...

    Nhóm phóng viên xã hội

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Vì sao giật gân, câu khách... vẫn có nhiều người mua?

    Nhận xét tin Vì sao giật gân, câu khách... vẫn có nhiều người mua?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vì sao giật gân, câu khách... vẫn có nhiều người mua? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Vi sao giat gan cau khach van co nhieu nguoi mua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vì sao giật gân, câu khách... vẫn có nhiều người mua? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Diễn Đàn của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - DIỄN ĐÀN