Tung hỏa mù để xử lý kéo dài

23:32 25/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sửa chữa cầu Văn Thánh 2:

Tung hoa mu de xu ly keo dai
Bêtông ximăng ở đầu cầu Văn Thánh 2 (TP.HCM) chỉ bóp bằng tay đã nát vụn (ảnh chụp sáng 25-10-2005) - Ảnh: N.C.T.

TT - Đơn vị thi công đang làm sàn giảm tải, khắc phục lún đường giữa hầm và cầu. Người trong cuộc nói giải pháp này không mang lại hiệu quả cao, sắp tới sẽ tiếp tục tốn kinh phí sửa chữa. Đơn vị có trách nhiệm đã tung hỏa mù để giảm thiểu chi phí sửa cầu và che giấu những sai sót trầm trọng.

“Tương tự sự cố ở một số công trình giao thông, ở sự cố cầu Văn Thánh 2 người ta đã “đánh bùn sang ao” và “tung hỏa mù” nên đưa ra biện pháp xử lý lùng nhùng kéo dài” -Kỹ sư Đào Thiện Thành, chuyên gia thẩm định các công trình giao thông ở TP.HCM, nói như thế với TS ngày 25-10. Ông cho biết:

Tung hoa mu de xu ly keo dai
Kỹ sư Đào Thiện Thành

- Đúng như một cán bộ thi công khẳng định, ở công trình này lỗi chính là do đơn vị thiết kế. Thế nhưng điều tôi rất ngạc nhiên là thiết kế chiếc cầu ở giữa hai hầm chui, lại chừa hai đoạn đường ở giữa dài 15-17m. Tại sao không làm luôn một nhịp cầu càng tạo sự thông thoáng ở bên dưới cầu, không làm nhà dân ở hai bên khu vực bị nứt tường, đường dẫn vào cầu cũng sẽ ổn định và không bị nứt nữa.

* Thế nhưng, theo chủ đầu tư, nếu làm thêm một nhịp cầu thì lại giải tỏa nhiều?

- Đó chỉ là biện hộ, bởi làm thêm nhịp cầu thay vì làm đoạn đường ở giữa và làm hầm chui không khác nhau và không ảnh hưởng đến giải tỏa. Nếu làm thêm một nhịp cầu sẽ giải quyết nhiều vấn đề lún ở đường giữa hầm chui và cầu Văn Thánh 2. Thực tế ở công trình này vẫn có thể đặt thêm nhịp dầm nối tiếp giữa mố cầu đến hầm chui Văn Thánh 2 vì mố cầu đã được đóng cọc sâu và hầm chui cũng đã đóng cọc sâu.

Tung hoa mu de xu ly keo dai

Sau khi bốc dỡ phần bêtông mặt cầu lộ ra các đầu dầm cầu Văn Thánh 2 (TP.HCM) chỉ được lót bằng gỗ (mũi tên). Giám đốc của một đơn vị xây dựng cầu hàng đầu ở VN nói: “Gối đệm lót đầu dầm cầu phải bằng gối thép hoặc gối cao su nhập khẩu..., ai lại đi lót bằng gỗ. Đây là chuyện lạ lần đầu tiên tôi mới nghe!" (ảnh chụp chiều 25-10-2005) - Ảnh: N.C.T.

* Ông nghĩ thế nào khi các cơ quan chức năng đang đưa ra giải pháp làm sàn giảm tải ở đường giữa hầm và cầu Văn Thánh 2?

- Phương án này cũng chỉ giải quyết cái ngọn là vừa tốn tiền và mất thời gian, vì làm sàn giảm tải vẫn phải chịu tác động của các phương tiện giao thông động trên khu vực nền đất yếu có túi bùn ở độ sâu 30-40m. Tại sao không nghĩ đến làm thêm một nhịp cầu nối từ mố cầu đến hầm chui Văn Thánh 2 đã được đóng cọc bêtông đến độ sâu ổn định.

* Còn thực hiện giải pháp kích các dầm cầu, thay gối cầu và làm ron cao su ở đoạn tiếp giáp mố cầu?

- Nếu chỉ dừng ở giải pháp này cũng chỉ giải quyết cái ngọn, bởi đường dẫn vào cầu vẫn tiếp tục lún 3cm/tháng và thời gian chỉ được sáu tháng, đường dẫn giữa hầm chui và cầu Văn Thánh 2 vẫn tiếp tục chịu lực của các phương tiện nặng thì dầm dọc cầu bị dịch chuyển theo lực xô ngang-tức độ lún càng lớn thì lực xô ngang càng lớn. Như vậy, cầu Văn Thánh 2 sẽ tiếp tục lặp lại chu kỳ hư hỏng như đã xảy ra.

* Phải chăng các đơn vị chọn các phương án thiết kế sửa chữa trên sẽ ít hao tốn nhất?

- Đúng, nếu thực hiện sửa chữa theo các kiểu trên đây sẽ tốn ít tiền, nhưng giải pháp trên vẫn chưa sửa chữa cái gốc gây nên sự cố ở công trình này.

* Ông đánh giá thế nào xung quanh sự cố cầu Văn Thánh 2?

- Đơn vị thiết kế vẫn cứ quen làm việc theo kiểu bao cấp là đổ thừa do địa chất, do công trình vốn ít nên thiết kế như vậy, do năng lực hạn chế… Nếu trong xã hội pháp quyền thì mọi việc cần phải đưa ra tòa xử lý đàng hoàng. Thực tế các kỹ sư thiết kế cầu rất có năng lực, nhưng vì sao họ lại thích đưa cừ tràm vào công trình thay vì xử lý bằng cọc bêtông. Theo tôi, bởi vì tiêu cực ở cừ tràm dễ hơn ở cọc bêtông.

Theo tôi, tất cả nguyên nhân gây ra sự cố dầm cầu dịch chuyển, mố cầu bị lệch, tường chắn bị lún, nhà dân bị lún là tình trạng “lún không đều”. Do đó, giải pháp sửa chữa để chiếc cầu Văn Thánh 2 bền vững là bỏ đường dẫn ở hai đầu cầu, thay vào đó là làm thêm một nhịp cầu.

NGỌC ẨN thực hiện

Tốt hơn là làm thêm một nhịp cầu

Sáng 25-10, tại hiện trường sửa chữa cầu Văn Thánh 2, công nhân tiếp tục bóc lớp ron cao su tại khe co giãn ở phía mố cầu M1 (hướng quận 1). Một cán bộ tại công trường nói các ngành liên quan đang họp để bàn biện pháp khắc phục cầu một cách đồng bộ.

Còn theo một cán bộ giám sát, phần sửa chữa cầu không phức tạp lắm, cái khó nhất là khắc phục điểm lún tại đường dẫn giữa hầm chui và mố cầu. Cán bộ giám sát nói rằng quan điểm của ông không đồng tình với việc làm sàn giảm tải để khắc phục lún, bởi hiệu quả mang lại không cao. Cách giải quyết căn cơ hơn là làm thêm nhịp cầu, dù có thể tốn kém hơn một chút.

Đồng tình quan điểm này, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt, chuyên gia cao cấp ngành xây dựng, phân tích nên chọn phương án khả thi hơn là kéo dài cầu thêm một nhịp. Như vậy sẽ giảm những cú va đập liên tục vào nắp hầm khi xe lưu thông. Với cách này thì phải xây thêm một trụ cầu nữa và tạo ra độ dốc êm ả cho các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, giáo sư Đạt cho biết đây chỉ là giải pháp khắc phục cục bộ cho cầu Văn Thánh 2.

Trong khi đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu vượt và cầu Văn Thánh 2 là cả một hệ thống nối kết với nhau, có chung một tình trạng là nền đất yếu mới đắp. Thực tế thì đường đang lún, mặt cầu vượt bị vênh. Nếu không kịp thời tìm đúng nguyên nhân thì sau một thời gian ngắn, ngành chức năng lại tiếp tục bỏ thêm kinh phí sửa chữa đường và cầu vượt. Điều này sẽ khiến người dân thêm ngán ngẩm. Ngay từ bây giờ nên làm một cuộc “đại phẫu” mang tính dự án một cách nghiêm túc, giáo sư Đạt khuyến cáo thêm.

Ông Phạm Công Khanh - nguyên trưởng phòng kiến thiết cơ bản Sở Giao thông vận tải TP.HCM - đã quan sát kỹ hiện trường và biện pháp sửa chữa cầu Văn Thánh 2 vào sáng 25-10. Ông nói: “Theo tôi, phương án xử lý sửa chữa cầu như vậy là không đảm bảo. Vấn đề chính là cần kiểm tra thiết kế nền, móng trụ và mố cầu vì địa chất ở đây rất yếu.

Việc thi công cần có biện pháp giải quyết không để xảy ra lún mặt đường giữa hầm và cầu Văn Thánh 2. Vừa qua do không làm tốt nên đã xảy ra lún không đều giữa nơi tiếp giáp cầu với đường nên các xe chạy bị xóc gây ra sức đập tác động mạnh làm dịch chuyển mố dầm, làm nứt vỡ mặt cầu và có thể gây sập cầu... Có thể nói đường phía đầu mố với đường dẫn lên cầu đã bị lún đến vài chục centimet là điều không được phép trong xây dựng cầu. Vì vậy, giải pháp chính là phải sửa chữa mố và trụ cầu vững chắc”.

PHÚC HUY - N.ẨN

Việt Báo
contentlength: 11802
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam