Trông trẻ _ ai cũng làm được: Quan liêu _ bất bình đẳng

12:15 18/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Không ít các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý, giáo dục chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non, chưa thấy rõ quyền của trẻ em nên tỷ lệ đầu tư cho giáo dục mầm non ở nhiều địa phương rất thấp. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì trệ, yếu kém trong giáo dục mầm non. đặc biệt là ở những địa bàn, cha mẹ có thu nhập thấp.

Trông trẻ - ai cũng làm được: Quan liêu - bất bình đẳng

(ANTĐ) - Không ít các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý, giáo dục chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non, chưa thấy rõ quyền của trẻ em nên tỷ lệ đầu tư cho giáo dục mầm non ở nhiều địa phương rất thấp. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì trệ, yếu kém trong giáo dục mầm non. đặc biệt là ở những địa bàn, cha mẹ có thu nhập thấp.

Sự việc bạo hành với trẻ trong nhóm trẻ gia đình tại Đồng Nai đang dấy lên cơn sóng cảnh báo về những nguy cơ tiểm ẩn đối với nhóm trẻ tư thục theo học tại những điểm nhỏ lẻ, không đăng ký, không được quản lý.

Ngày 17-1, đại diện UNESCO tại Việt Nam cũng đã đưa ra báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục cho mọi người, trong đó việc thiếu quan tâm đến giáo dục mầm non được nhóm nghiên cứu của tổ chức này đánh giá là sự bỏ lỡ cơ hội cải thiện triển vọng cho trẻ em, thanh thiếu niên.

Trông trẻ - ai cũng làm được?

Theo Bà Ngô Thị Hợp, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT, một nghịch lý đang tồn tại ngay từ quan niệm của đa số người dân đối với việc chăm sóc trẻ lứa tuổi mầm non là cho rằng công việc này ai cũng làm được vì phụ nữ nào mà chẳng từng chăm sóc con cái mình. Nhu cầu nuôi dạy trẻ lứa tuổi mầm non hiện rất căng thẳng do cơ sở trường lớp công lập không đáp ứng được lượng trẻ đến tuổi đi học ngày một gia tăng. Điều này khiến cho các điểm trông trẻ tư nhân mọc lên như nấm, không kiểm soát và quản lý được.

Trong tre _ ai cung lam duoc: Quan lieu _ bat binh dang Trẻ ở các cơ sở mầm non công lập mới đủ điều kiện chăm sóc, vui chơi

Cũng theo bà Ngô Thị Hợp, chăm sóc trẻ mầm non không đơn giản chỉ là trông giữ trẻ mà còn cần rất nhiều kỹ năng về y tế, tâm lý, sư phạm, sức khỏe dinh dưỡng... trong khi đó, đội ngũ giáo viên mầm non tư thục hiện rất thiếu và không đáp ứng được chất lượng. Những nguyên nhân này khiến cho nhóm trẻ em mầm non tư thục đang phải chịu nhiều thiệt thòi khi phải đối mặt trước nguy cơ tổn hại về thể chất cũng như tâm lý do chăm sóc không đúng cách.

Trong khi đó, nói về tầm quan trọng của cấp học này, ông Sheldon Shaeffer - Giám đốc Văn phòng Giáo dục UNESCO khu vực Châu á-Thái Bình Dương cho biết, giáo dục mầm non thúc đẩy sự phát triển tình cảm và xã hội cũng như các kỹ năng về ngôn ngữ, nhận thức và thể chất của trẻ và những kỹ năng mà đứa trẻ tiếp thu được qua các chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho hoạt động học tập sau này của trẻ bởi đây là giai đoạn phát triển đặc biệt quan trọng của bộ não trẻ.

Bất bình đẳng rơi vào nhóm trẻ tư thục

Một trong những người lâu năm trong ngành về giáo dục mầm non, bà Lê Thị Hồng Liên -Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã lên tiếng phản đối việc nâng cao tỷ lệ trẻ mầm non ngoài công lập theo như lộ trình xã hội hóa giáo dục của Bộ GD-ĐT trong khi chưa có chính sách thỏa đáng đối với khối mầm non tư thục. Bất hợp lý đầu tiên ở đây phải nói tới ưu đãi trên đầu trẻ giữa công lập và ngoài công lập.

TP Hồ Chí Minh đã có chính sách hỗ trợ 2 triệu đồng/trẻ mầm non/năm nhưng chỉ áp dụng với khối công lập, trong khi đó trẻ gửi ở các cơ sở ngoài công lập không hề có khoản hỗ trợ nào. Trường công lập thì lương giáo viên biên chế được Nhà nước trả còn các trường ngoài công lập, lương giáo viên là do học sinh đóng góp.

Theo Nhóm báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục cho mọi người của UNESCO, việc tiến hành các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ trẻ em ngay từ giai đoạn mầm non trở đi có hiệu quả về mặt chi phí hơn là phải đền bù những thiệt thòi mà chúng phải chịu đựng khi lớn lên. Đầu tư và chăm sóc giáo dục mầm non đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, bù đắp sự thiệt thòi và bất bình đẳng cho trẻ em, đặc biệt trẻ em của các gia đình nghèo.

“Đóng góp của học sinh ngoài công lập vừa phải để trả lương cho giáo viên vừa phải chi cho mọi hoạt động của cơ sở, vừa phải tích lũy để thu hồi vốn của cá nhân mở trường. Không những thế, tiền ăn của các cháu còn bị đánh thuế bởi cơ sở ngoài công lập còn bị thu thuế đối với dịch vụ nấu ăn” - bà Lê Thị Hồng Liên cho biết.

Trong khi đó, những cơ sở có mức thu học phí từ 1 triệu đồng/trẻ/tháng trở lên chỉ chiếm tỷ lệ dưới 10%. Đa phần học phí thu ở mức 200.000-500.000 đồng/trẻ/tháng, cá biệt  có cơ sở chỉ thu 120.000-150.000 đồng. Tiền ăn chỉ thu 5.000-10.000 đồng/ngày cho 3 bữa, dẫn đến chất lượng bữa ăn không đảm bảo, không mua thực phẩm an toàn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Cũng do học phí thấp, dẫn tới lương thấp, nhiều giáo viên bỏ việc nên chủ cơ sở phải tuyển bổ sung người không có chuyên môn sư phạm. Qua đó có thể thấy chất lượng chăm sóc trẻ không thể đảm bảo. Theo bà Lê Thị Liên, bức tranh mầm non ngoài công lập đang lộ rõ nhiều nguy cơ tiềm ẩn với những bất bình đẳng cần sớm được Nhà nước giải quyết.

Nói về vấn đề này, bà Ngô Thị Hợp cho biết, không ít các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý giáo dục chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non chưa thấy rõ quyền của trẻ em nên tỷ lệ đầu tư cho giáo dục mầm non ở nhiều địa phương rất thấp.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì trệ, yếu kém trong giáo dục mầm non, đặc biệt là ở những địa bàn mà người dân có thu nhập thấp.

Vinh Hương

Quy mô các trường mầm non:

Bộ Giáo dục & Đào tạo không chịu trách nhiệm!?

Trong tre _ ai cung lam duoc: Quan lieu _ bat binh dang- PV: Bộ GD-ĐT có ý kiến gì trước việc liên tiếp phát hiện  những nhóm trông giữ trẻ tư nhân không đảm bảo chất lượng?

- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Sự phát triển nhanh của các cơ sở mầm non đặt ra hàng loạt vấn đề như cơ sở vật chất thiếu thốn, diện tích chưa đủ theo quy định, các trang thiết bị nghèo nàn nhất là đội ngũ giáo viên, nhiều nơi các thầy cô chưa đạt trình độ theo yêu cầu, chưa đạt chuẩn.

Cá biệt có cô nuôi dạy trẻ vi phạm pháp luật, đối xử thô bạo với các cháu, chăm sóc không tốt gây phản ứng trong xã hội. Bộ GD-ĐT cùng với các cơ quan địa phương đã và sẽ có sự phối hợp để chấn chỉnh, rà soát hiện tượng này.

Còn về quy mô các trường mầm non thuộc về các tỉnh, các địa phương, Bộ GD-ĐT không chịu trách nhiệm. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm trên cơ sở thực tế nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp trao đổi với địa phương để giải quyết.

- PV: Đang có rất nhiều hành vi tiêu cực xuất phát từ trình độ, ý thức giáo viên mầm non, Bộ GD-ĐT có điều chỉnh gì về bồi dưỡng, đào tạo đối với đội ngũ này, thưa ông?

- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Nói chung đội ngũ giáo viên mầm non hiện thiếu cả về số lượng và chất lượng. ở những tỉnh, thành phố kinh tế phát triển, quy mô trường mầm non lớn thì có thể yên tâm được, nhưng ở các khu công nghiệp, khu đông dân cư chưa có cơ sở mầm non nên đã xuất hiện lớp chui. ở các vùng cao, vùng sâu vùng xa khó khăn thì thiếu tất cả, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cô giáo chưa được đào tạo đến nơi đến chốn, cập nhật thông tin.

Vấn đề đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở mầm non đang khá bức xúc, chúng tôi cũng phải khẩn trương đánh giá nghiên cứu lại biện pháp quản lý Nhà nước với các cơ sở mầm non, khắc phục tồn tại hiện nay.

Chương trình đào tạo giáo viên mầm non cũng đang được các trường nghiên cứu thực hiện. Khi cơ sở đào tạo giáo viên mầm non được thay đổi  chúng tôi hy vọng trên cơ sở đó, toàn bộ chương trình sẽ được thay đổi.

- PV: Với những giáo viên làm cho các nhóm trẻ gia đình thì có cơ chế đào tạo như thế nào, thưa ông?

- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Sẽ phải kiểm tra, đánh giá phân loại cơ sở nào đủ điều kiện thì có thể cho đăng ký, không đủ điều kiện thì phải dẹp bỏ. Đồng thời phải đào tạo trước, không thể mở nhóm rồi mới nói là không có điều kiện đào tạo giáo viên.

- PV: Nhưng thực tế nhiều nhóm trẻ gia đình đã tồn tại lâu năm, khó có thể dẹp bỏ do nhu cầu thực tế?

- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Vì vậy phải nghiên cứu phối hợp, việc này thuộc quyền quản lý chính quyền địa phương, Bộ GD-ĐT sẽ chủ động phối hợp, làm việc với Bộ Y tế, các địa phương giải quyết cho phù hợp. 

- PV: Ngân sách dành cho giáo dục mầm non thấp, nhưng đây lại là bậc học quan trọng, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT có kiến nghị gì về vấn đề này?

- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Giáo dục phổ thông thuộc dòng ngân sách phân về cho địa phương, Bộ GD-ĐT không có trách nhiệm trong việc đó. Nó thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ GD-ĐT cũng đang có kiến nghị, đề xuất thành lập các dự án. Nếu được sẽ hình thành một số chương trình mục tiêu để giải quyết theo chiến lược lâu dài.

Còn về việc đầu tư cho từng cơ sở mầm non thì Bộ sẽ tổng hợp và trên cơ sở đó sẽ có những kiến nghị với Thủ tướng và đề nghị với chính quyền các tỉnh, thành phố.

Duy Anh (Ghi)

VietBao.vn
contentlength: 12782
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..