Trao đổi trực tuyến về đề thi tuyển sinh môn Văn

18:14 10/07/2003

Hôm nay (10/7) hơn nửa triệu thí sinh đợt II đã thi môn cuối cùng. Đề văn của khối C, khối D năm nay (thi sáng qua) tương đối dễ, nhưng chính vậy mà nhiều học sinh sẽ mắc phải lỗi phân tích lan man, không đúng với yêu cầu của cuộc thi. Để phân tích, bình luận kỹ càng về các đề văn này, Giáo sư Trần Đình Sử, một chuyên gia văn học hàng đầu của ngành giáo dục Việt Nam đã có mặt tại tòa soạn TS và cùng trao đổi với các em học sinh và bạn đọc. Mời các bạn theo dõi nội dung cuộc trao đổi.

Trao doi truc tuyen ve de thi tuyen sinh mon Van
Giáo sư Trần Đình Sử tại tòa soạn TS

LEQUYNH NGA Nữ - [ngaruby@yahoo.com]
Thầy có thể cho em biết vấn đề chính trong tư tưởng nhân đạo của Nam Cao qua truyện ngắn Đời Thừa là gì? Em cho rằng ngòi bút của Nam Cao đặc sắc nhất qua việc thể hiện những giọt nước mắt của văn sĩ Hộ cuối tác phẩm, như vậy có đúng không? Em xin cảm ơn!


Tư tưởng nhân đạo của Nam Cao trong truyện ngắn Đời Thừa. Trước hết, nói đến những giọt nước mắt của văn sĩ Hộ cuối tác phẩm, là tín hiệu để ta hiểu nội dung nhân đạo của tác phẩm. Vấn đề là các bạn phải phân tích nội dung nhân đạo của tác phẩm. Theo tôi, tư tưởng nhân đạo của Nam Cao trong tác phẩm này được thể hiện trong những phương diện sau: Một là: Tình thương đối với Từ, khi cô trong một số phận dở dang. Điểm thứ hai là: Nhân vật Hộ có ý tưởng cao đẹp về văn chương. Vì để nuôi sống gia đình, anh đã phải chấp nhập viết những tác phẩm tầm thường và đó là một bi kịch lớn của con người có hoài bão lớn. Nhưng ngay cả khi viết được những tác phẩm đó Hộ cũng không cứu được gia đình. Bi kịch còn nằm ở chỗ là nó không thể giải quyết bằng những cái cá nhân đựơc mà phải có những thay đổi khác nữa.

yen xuan [ - Nữ - nguyencarole2002@hotmail.com
Thưa thầy. Em tên là Nguyen mac hoang thuy Yen Xuan, dự thi vào trường Học Viện quan hệ Quốc tế. Em xin thầy chỉ giúp em một thắc mắc: CÓ người nói rằng trước đây Nguyễn Tuân chỉ viết những thứ văn chưa qua tinh luyện, nhưng khi viết Người Lái Đò Sông Đà, ông đã tìm được thứ vàng 10 đã qua tinh luyện. Đó có phải là nghệ thuật miêu tả cuộc chiến đấu giữa ông lái đò và con sông Đà hay không ạ?
Tôi không biết ai nóicâu nói đó nhưng trước khi viết Người lái đò sông Đà ông đã là một nhà văn nổi tiếng. Tức là ông đã là một nhà văn tinh luyện nhưng là tinh luyện với những đề tài cũ như Thiếu quê hương, Vang bóng một thời, Chiếc lư đồng mắt cua... Ở Người lái đò sông Đà ông lại một lần nữa thành công với đề tài mới, đạt đến mức cổ điển. Nghệ thuật miêu tả cuộc chiến đấu giữa ông lái đò và con sông Đà đúng là một thành công tuyệt vời của ông.

Kim Tiến - Nam - Hongkong
Truyện ngắn “Đời thừa” thực ra là một truyện ngắn dở nhất, nhàm chán nhất của nhà văn Nam Cao vậy mà hầu như năm nào cũng có đề thi về truyện ngắn này. Vậy truyện ngắn này có gì mới mẻ? Chúng ta phải phân tích theo cách nào thì mới đoạt điểm cao?
Cá nhân tôi chưa bao giờ nghĩ Đời thừa là một tác phẩm dở cả. Còn nếu bạn nói nó dở thì hãy chứng minh cái dở của nó xem sao. Trao doi truc tuyen ve de thi tuyen sinh mon Van

Giá trị của tác phẩm Đời thừa đã được trình bày ở trong SGK. Tôi thấy không cần phải nói thêm gì nữa.

Hy Hoang - Nam - Thái Bình
Thưa giáo sư, GS có thể đánh giá một cách khái quát về đề thi văn năm nay cua hai khối? Khó hay dễ so với năm trước? Một đề văn như đề văn khối D đã hoàn chỉnh chưa?
Tôi cho rằng, đề thi của cả hai khối có thể chưa phải hay nhất nhưng nó đạt được những yêu cầu của kì thi quốc gia:

1. Nội dung đề đều có trong SGK

2 Lời văn của đề rõ ràng, không có hiện tượng đánh đố thí sinh

3. Với các đề này thí sinh không thể sao chép

4. Đề có khả năng phân hoá được trình độ thí sinh

Nguyễn Hưng Quốc - Nam - Australia
Bình giảng và phân tích một đoạn thơ, một đoạn văn thì có khá gì nhau? Tôi thấy đề này thì kêu bình giảng, bài kia thì kêu phân tích nhưng thực chất chỉ là cách hiểu đoạn thơ đó như thế nào thôi. Phải chăng các nhà giáo dục, các nhà lý luận nghĩ ra nhiều kiểu “đọc” một đoạn thơ cho oai?
Đúng như bạn đã nhận xét, bình giảng và phân tích không khác nhau lắm. Nhưng đây là những dạng bài học trong nhà trường thời gian qua. Rồi đây, chương trình ngữ văn mới của THPT có thể không phân biệt hai dạng này nữa, nhưng hiện tại thì có thể tạm phân biệt như sau: Phân tích thiên về tính khách quan, dựa trên những chi tiết của bài văn mà rút ra những nhận xét cần thiết về đoạn văn hoặc bài văn nào đó. Còn hình thức Bình giảng thường được dùng cho thơ ca. Ở bài bình giảng người bình giảng có thể phát huy sức cảm thụ chủ quan của mình, có thể miêu tả những ấn tượng của mình về đoạn thơ được bình giảng.

Thanh Nhàn - Nam - Đống Đa - HN
Phần câu hỏi về “bên Kia sông Đuống” có vẻ như đánh đố học sinh. Theo giáo sư thì phải hiểu câu hỏi này thế nào? Làm sao hoàn cảnh ra đời của một tác phẩm văn học lại có thể giúp hiểu hết được tác phẩm đó ? Liệu đây có phải là cách phân tích văn quan liêu không?
Như tôi đã nhận định ở trên, đề thi năm nay không có hiện tượng đánh đố. Trong đề bài,người ta chỉ hỏi hoàn cảnh ra đời bài thơ Bên kia sông Đuống có giúp anh chị hiểu gì thêm chứ không phải hiểu hết về bài thơ như ý hỏi của bạn. Nếu chỉ dựa vào hoàn cảnh ra đời mà hiểu hết được bài thơ thì vô lý

Hoang Thanh Hai - Nam 35 tuổi - HN
Tôi đã đọc nhiều công trình của GS. GS hiện đang nghiên cứu về đề tài nào? GS có cho rằng thi trắc nghiệm môn văn vào truờng đại học là hợp lý nhất không?
Trong đề thi tuyển sinh của một số nước ngoài mà tôi được biết thì trong đó thường có phần trắc nghiệm và phần tự luận. Theo tôi, mỗi loại đề đều có tác dụng riêng.

Tran Viet Thang - Nam - [pcythang@hn.vnn.vn]
Thưa Giáo sư, em đang rất muốn nghe phân tích của thầy, nhưng thưa thầy, có phải chấm văn còn phụ thuộc nhiều vào tính cảm, tâm lý của người chấm không? Làm thế nào khắc phục được tính không khách quan này? Cảm ơn giáo sư! (Tran Viet Thang).
Đúng như em nói, chấm văn ngoài đáp án và thang điểm ra còn phụ thuộc không ít vào điều kiện chủ quan của người chấm bài. Tuy nhiên, các thầy chấm bài đều luôn dựa vào đáp án chuẩn mà đánh giá. Đồng thời, cũng chú ý phát hiện những cách trả lời thông minh, những cách diễn đạt giàu chất văn. Gặp những bài như thế các thầy rất sung sướng và có thể rộng tay cho điểm.

Nguyen - Nam 25 tuổi - 200 Thai Ha
Bai thơ của Nguyễn Đình Thi lắp ghép hai bài thơ khác vào nhau mà thành. Như vậy thì cảm xúc có hợp nhau không? Tâm trạng nhà thơ ở hai bài thơ lại dồn vào một thế thì làm sao có thể phân tích nổi/ Phải chăng các nhà ra đề thi nhầm lẫn ở chỗ này?.
Bài thơ Đất nước có một quá trình sáng tác qua nhiều giai đoạn và cuối cùng đã kết tinh thành một bài thơ nhất quán. Các nhà ra đề thi dựa vào tác phẩm hoàn chỉnh của nhà thơ để ra đề chứ không phải đem hai bài khác nhau ghép lại mà thành. Khi nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã làm ra một bài thơ thống nhất, hoàn chỉnh thì trong đó phải có mạch cảm xúc liên tục của ông. Và việc ra đề như trên theo tôi là có cơ sở.

THuỵ Khuê - Nữ - Pháp
Dòng Văn học Việt Kiều cũng có những giá trị cần tìm hiểu, nâng niu. Chúng tôi đuợc biết GS có một trọng trách lớn trong việc nghiên cứu, làm ra sách giáo khoa. vậy GS có nghĩ rằng một gnày nào đó văn học Việt kiều sẽ đuợc giảng dạy trong nhà truờng?

Tôi cho rằng, văn học Việt Kiều dù viết ở chân trời nào cũng vẫn là một bộ phận của văn học Việt Nam. Việc đưa một tác phẩm nào đó thuộc văn học Việt Kiều vào chương trình giảng dạy trong nhà trường còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan và chủ quan. Tôi vẫn nghĩ rằng, sẽ có ngày sự giao lưu giữa văn học trong nước với văn học Việt Kiều trở thành bình thường. Lúc ấy, có thể nghĩ đến sự có mặt của văn học Việt Kiều trong nhà trường.

Hoa Dao - Nam - Hanoi
Nếu tôi phân tích xong đoan thơ của Nguyễn Đình Thi mà vẫn không cảm thấy tâm trạng biến đổi của nhà thơ thì có hợp với “chuẩn” của bộ giáo dục không? Tôi có thể đọc đoạn thơ đó không theo tâm trạng của tác giả mà theo tâm trạng của tôi, ví dụ như tôi thấy người yêu mình bỏ đi trong một buổi chiều thu và thế là tôi vui quá vì…thoát nợ?
Tôi nghĩ rằng người đọc hoàn toàn có quyền tự do cảm thụ theo tình cảm chủ quan của mình. Nhưng đây là đề thi tuyển quốc gia theo chương trình đã học. Vì vậy, nếu cảm thụ hoàn toàn chủ quan, không liên quan gì đến thực tế văn bản của bài thơ thì tất nhiên là không hợp với ''chuẩn'' của Bộ giáo dục. Trao doi truc tuyen ve de thi tuyen sinh mon Van

Diệu Linh - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
Thưa giáo sư, đề thi khối C yêu cầu bình giảng đoạn thơ trong bài Tràng Giang của Huy Cận, giáo sư đã có một bài bình giảng đuợc dùng làm mẫu, tuy nhiên gần đây nhà phê bình Trần Mạnh Hảo có bài viết cho rằng giáo sư đã không hiểu đúng bài thơ này. Giáo sư nghĩ sao về điều đó? Như vậy, đáp án và việc chấm điểm sau này có bị ảnh hưởng?
Tôi xin trả câu hỏi của bạn như sau: Thứ nhất, bài bình giảng của tôi về bài thơ Tràng Giang không phải là văn mẫu, mà chỉ là một bài tham khảo để các bạn học sinh có thể nảy sinh ra những suy nghĩ mới. Việc coi nó là văn mẫu là sai lầm ấu trĩ. Bởi vì đối với THPT là mọi bài văn mẫu, sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của học sinh. Thứ hai, trước mỗi bài thơ người đọc sẽ có nhiều cách cảm nhận khác nhau. Theo tôi bài phê bình của ông Trần Mạnh Hảo không có sức thuyết phục và có nhiều chỗ đọc rất buồn cười. Đáp án cho đề thi dựa vào những điều mà học sinh đã được học trong nhà trường và đó là cái chuẩn cơ bản. Ngoài ra, bài bình giảng cho phép thí sinh có thể phát huy năng lực cảm thụ tinh tế của riêng mình. Nếu bạn tin ở mình và có năng lực cảm thụ tốt thì chắc chắc bạn sẽ đạt điểm cao.

Phan Hoài Việt - Nam 18 tuổi - 125/42 Hai Bà Trưng Tp Quy NHơn
Thưa giáo sư, theo giáo sư thì trả lời hoàn cảnh sáng tác bài Bên kia sông Đuống thì cần phải trả lời những ý nào để "ăn điểm"?.
Hiểu được hoàn cảnh sáng tác thì ta sẽ hiểu được sự đối lập ''bên này'' và ''bên kia'' trong bài thơ. Bài thơ sáng tác liền mạch, liền hơi, cho thấy cảm xúc tự hào, thương mến, nỗi đau xót xa của nhà thơ khi nói đến những giá trị văn hóa cổ truyền của quê hương.

tran Hoang Bao - Nam 18 tuổi - HN
THua GS, em lam bài mà chỉ đuợc có ba trang viết tay. Như vậy có quá ngắn không? Hình tuợng nguời lái đò sông Đà có phải là hình ảnh của một con nguời gắn bó với thiên nhiên hay chống lại thiên nhiên?
Bài văn hay thì không nhất thiết phải dài. Nếu 3 trang viết tay của em mà trả lời đầy đủ các yêu cầu của đề thì vẫn có kết quả tốt. Hình tượng người lái đò sông Đà vừa có mặt gắn bó với thiên nhiên đất nước, đồng thời cũng có mặt chinh phục sự khắc nghiệt của thiên nhiên để mưu cầu sự sống cho con người.

thai tang sy - Nam 42 tuổi - d66 duong 19/4 phan thiet
Thưa thầy,thầy có nghĩ rằng các trung tâm luyện thi bị bất ngờ bởi đề ra không?Cách ra đề như thế này có giúp thay đổi chút ít cách dạy và học hiện nay không?
Tôi cho rằng định hướng ra đề mới của Bộ GD-ĐT là nhằm khắc phục tình trạng học tủ và sao chép. Theo tôi, cách ra đề như thế sẽ góp phần thay đổi cách dạy và học Văn hiện nay, đòi hỏi học sinh phải học toàn diện hơn.Trao doi truc tuyen ve de thi tuyen sinh mon Van Còn các lò luyện thi có bất ngờ hay không thì là chuyện khác.

Thanh Hao - Nữ - haotran1012@yahoo.com
Tư tưởng nhân đạo là gì? Nhân đạo nghĩa là đạo của con người, mà tác phẩm văn học nào chẳng nói về đạo làm người? Như vậy phải chăng đề thi năm nay sai, hoặc đánh đố học sinh? Tại sao chúng ta không có một yêu cầu cụ thể hơn mà cứ nhất thiết phải tìm kiếm tư tưởng nhân đạo trong khi bản thân ngôn ngữ đó là nhân đạo rồi? Giáo sư có thấy các nhà ra đề thi vừa khuôn sáo vừa... lười suy nghĩ không?
Tư tưởng nhân đạo của Nam Cao đã được giảng dạy trong chương trình. Do vậy, theo tôi đề ra sát với chương trình. Cách hiểu về khái niệm nhân đạo của bạn hơi đặc biệt vì nó thiên về chiết tự, chứ không hiểu theo nội dung triết học của nó.

Nguyễn Mộng Giác - Nam - Mỹ
Thưa GS Trần Đình Sử, khi phê bình một tác phẩm văn học, phuơng pháp của GS là gì? Duy thực hay duy tâm? Nếu duy thực thì tại sao chúng ta lại có thể bàn đến những tâm trạng khó tả của văn học?
Thưa anh Nguyễn Mộng Giác, câu hỏi của anh rất thú vị, nhưng thuộc lĩnh vực phê bình văn học. Xin hẹn sẽ trao đổi với anh vào một dịp khác

Nuyệt Anh - Nữ - Hà Nội
Thưa giáo sư, tôi đã đọc nhiều bài viết của ông Trần Mạnh Hảo có thể gọi là "công kich" rất mạnh các công trình của Giáo sư, nhất là các bài giảng văn trong SGK. Tôi thấy ông Hảo RẤT CÓ LÝ. Nay đuợc giao lưu trực tuyến với ông là dịp để tôi có thể trực tiếp giải quyết những thắc mắc bấy lâu nay. Vậy, hiện nay SGK đang đuợc đổi mới, ông có muốn sửa lại những sai sót không đáng có này không?
Việc cảm thấy ý kiến ông Hảo "rất có lý" trong các bài viết gần đây về tôi là tuỳ ở bạn, tôi không thấy như thế. Còn nếu bạn muốn giải quyết những thắc mắc bấy lâu nay thì tốt nhất nên đọc lại những bài tôi đã viết.

Nguyễn Thị Thu - Nữ 19 tuổi - HN
Khổ thơ của Huy Cận thực sự không tiêu biểu cho bài thơ Tràng Giang, vậy GS có thể phân tích ngắn gọn khổ thơ này? Tại sao chúng ta không chọn khổ thơ khác hấp dẫn hơn?
Tràng giang là một bài thơ rất đặc sắc của Huy Cận. Bốn khổ của bài thơ khổ nào cũng hay, thật khó nói là khổ nào tiêu biểu hơn trong chỉnh thể của bài thơ. Chọn 1 khổ thơ để ra đề chỉ là cách thử trình độ thẩm văn của thí sinh mà thôi.

Long Nguyen - Nam - [obl_2001_master@yahoo.com]
Cháu đã nêu lên quan điểm hướng tới văn học vì nhân sinh của Nam Cao, khẳng định qua nhân vật Hộ, Nam Cao muốn gửi gắm rằng nghệ thuật không thể và không cần phải là ánh trăng lừa dối, người cầm bút phải viết được những tác phẩm đạt được giá trị nhân đạo chứ không phải vì cuộc sống mưu sinh rồi sau đó kết luận rằng Hộ đã hướng tới quan điểm nhân đạo sâu sắc là kẻ mạnh không phải là kẻ dẫm trên đôi vai người khác mà phải nâng họ trên đôi vai mình, như thế có đúng không ạ? (Nguyễn Minh, Ba Đình)
Theo tôi, câu trả lời của bạn không sai nhưng chưa đầy đủ yêu cầu của đề bài. Theo tôi, tư tưởng kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm trên vai người khác mà phải nâng họ trên đôi vai mình cũng là một phương diện của tư tưởng nhân đạo chứ sao? Bạn nên đọc kĩ lại đề thì thấy rõ, đề yêu cầu phân tích ngắn gọn tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của Nam Cao trong truyện ngắn Đời thừa, chứ có phải đề cập đến quan điểm văn học vị nhân sinh đâu.

do van chuc - Nam 32 tuổi - tuy hoa
Thưa GS Trần Đình Sử, đề thi tuyển sinh năm nay theo thầy thì học sinh làm được bao nhiêu phần trăm là tốt, đáp an chấm dựa vào đâu? Cám ơn thầy!
Tôi nghĩ rằng đề thi tuyển sinh môn văn năm nay nhiều em sẽ làm được, nhưng làm hay thì không nhiều. Theo tôi biết tỷ lệ làm bài tốt môn văn của các thí sinh hàng năm thường không cao. Đáp án đã được soạn thảo theo chương trình. Trong một vài ngày tới sẽ chính thức được công bố.

Nguyen Truong Thanh - Nam 30 tuổi - Nghia do - Ha noi
Hiện nay các nhà làm SGK đã chú ý đến việc đưa các tác phẩm văn học VN hiện đại vào giảng dạy chưa? Vì từ 15 năm nay, chúng tôi thấy đề thi ĐH cũng chỉ có loanh quanh chừng ấy tác phẩm - Tác giả?
Nhận xét của bạn rất đúng. bản thân tôi cũng thấy các đề thi tuyển sinh thời gian qua chỉ loanh quanh trong một số bài, vừa nghèo nàn, vừa không phát huy hết năng lực sáng tạo nhiều mặt của thí sinh. Tôi hi vọng rằng trong tương lai tình hình này sẽ thay đổi. Trong chương trình ngữ văn mới sẽ đưa thêm một số tác phẩm Việt Nam đương đại vào giảng dạy. Nhưng phạm vi ra đề không chỉ là nghị luận văn học, mà còn là nghị luận xã hội để thí sinh có dịp phát biểu ý kiến về đời sống.

tuan anh - Nam 20 tuổi - han noi
Cho em được hỏi là khi chấm điểm những môn không có thang điểm cho từng câu như môn Văn thì sẽ đưa vào nhưng tiêu chí nào để cho điểm?
Đáp án môn văn cũng có thang điểm cụ thể cho từng câu, từng ý.Em hãy chờ xem đáp án sẽ được công bố sẽ rõ.

Tiny Huyền - Nữ - TP.HCM
Giáo sư có biết rằng học sinh ngày nay có bao nhiêu báo chí hấp dẫn để đọc nên họ rất chán chương trình giảng văn trung học. Tại sao có nhiều bài văn rất hay mà chúng ta không đưa vào sách giáo khoa? Nếu Giáo sư có quyền, giáo sư sẽ bổ xung những bài thơ, truyện ngắn nào vào chương trình phổ thông trung học?
Chương trình Ngữ văn THPT có mục tiêu về tri thức và kĩ năng của nó, được thực hiện trong một thời lương nhất định. Do đó không có chương trình nào có thể bao chứa hết những tác phẩm van học hay. SGK cũng không thể thay thế được những cuốn sách hay và các bài báo hấp dẫn. Việc đưa tác phẩm nào vào chương trình do một Hội đồng quốc gia thẩm định. Ý kiến riêng của tôi chỉ có một vai trò khiêm tốn. Nhưng chúng tôi sẽ có gắng cải thiện nội dung SGK trong tương lai.

Thu Trang - Nữ - Hà Nội
Cháu rất vui vì đuợc giao lưu trực tiếp với Giáo sư trên TS hôm nay. Đọc các câu trả lời của Giáo sư, cháu thấy vỡ vạc ra nhiều điều. Sang năm cháu mới thi Đại học khối C. Cháu rất hy vọng sẽ làm bài tốt. Xin Giáo sư cho cháu một lời khuyên! Cám ơn Giáo sư rất nhiều!
Rất vui mừng vì chấu có khuynh hướng thi vào khối C. Muốn làm bài tốt thì phải đọc nhiều và rèn luyện kĩ năng viếtvăn cho đúng, cho hay. Đương nhiên cháu phải biết chọn sách hay mà đọc, bởi hiện nay trên thị trường sách tham khảo vàng thau lẫn lộn. Đọc sách tham khảo cũng cần phải biết suy nghĩ độc lập, tự mình phán đoán, không học tủ, không rập khuôn, phát huy tính sáng tạo. Chúc cháu đạt được nguyện vọng của mình trong năm tới.

Kính chào các bạn đã giao lưu trực tuyến với tôi.

  • TS

Đề thi ĐH môn Văn khối D

Câu 1 (2 điểm):

Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm. Hoàn cảnh ra đời đó giúp anh/chị hiểu thêm gì về tác phẩm trên.

Câu 2 (5 điểm): Phân tích những bức tranh mùa thu trong đoạn thơ sau để làm rõ sự biến đổi tâm trạng của nhà thơ:

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

Mùa thu nay khác rồi

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc nói cười thiết tha

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

(Trích bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Văn học 12, Tập 1, NXB Giáo dục, 2003, tr.86)

Câu 3 (3 điểm)

Phân tích ngắn gọn tư tưởng nhân đạo sâu sắc,mới mẻ của Nam Cao trong truyện ngắn 'Đời thừa"

Đề thi khối C

Câu 1 (2 điểm)

Anh/chị hãy nêu hoàn cảnh ra đời và giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên.

Câu 2( 5 điểm)

Phân tích hình tượng ông lái đò ở tác phẩm "Người lái đò Sông Đà" để làm rõ những nét độc đáo trong cách miêu tả nhân vật của Nguyễn Tuân.

Câu 3 (3 điểm)

Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tràng giang của Huy Cận:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống, trời lên sâu chót vót

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu

(Văn học 11, Tập một, NXB Giáo dục, 2003, tr.143)

Việt Báo
contentlength: 30556
Chia sẻ

Video nổi bật

Teen Sài Gòn hào hứng với trò tung hứng Kendama
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Thời tiết dịp 30/4: Trời nắng trong 6 ngày nghỉ lễ

Thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, trên cả nước tương thuận lợi, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ ngày nắng nóng nhưng đến chiều tối mát mẻ.

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Chay no kho hang o Binh Duong

Cháy nổ kho hàng ở Bình Dương

Khoảng 2.000 mét vuông nhà xưởng với đầy hàng hóa bên trong bị đổ sập. Trong nhà xưởng có rất nhiều thùng phuy đựng sơn, hóa chất..

Quyen duoc chet

Quyền được chết

Bộ Y tế đề xuất, với những trường hợp không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn về thể xác từng ngày, từng giờ... có thể đề nghị bác sĩ..

Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay

Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

Sau khi Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) tạm đóng cửa vì quá tải, hàng trăm người mạo hiểm trèo rào vào trong tắm miễn phí gây nên..

Vu 6 nguoi bi bong nang o Quang Ninh

Vụ 6 người bị bỏng nặng ở Quảng Ninh

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (Quảng Ninh) cho biết, khoảng 18h ngày 15.4, 6 bệnh nhân bị bỏng nặng người dính đầy than được đưa..

Dan chan xe tren quoc lo 1A

Dân chặn xe trên quốc lộ 1A

Toàn bộ xã Vĩnh Tân bị bụi than từ nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân đã tổ chức chặn xe trên quốc lộ 1A để..