Trạm nghỉ dọc đường sẽ thay thế “cơm tù”?

14:02 05/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tram nghi doc duong se thay the com tu
Mô hình trạm nghỉ dọc đường

Ông Kobayashi Kenichi, phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho hay mỗi trạm nghỉ có diện tích 5.000-7.000m2, kinh phí xây dựng ba trạm khoảng 800.000 USD. Mỗi trạm có nơi đỗ xe 2.500m2, có hệ thống tiêu nước đảm bảo không ứ đọng, đường xe ra vào riêng biệt, văn phòng làm việc bình quân 4,5m2/người, có nhà nghỉ, máy điện thoại công cộng, trạm cấp xăng dầu...

Trạm tách khỏi đường giao thông, thuận lợi cho xe ra vào, gần thị trấn, thị tứ, khu du lịch. Giá hàng hóa dịch vụ phục vụ lái xe và hành khách sẽ được đăng ký với cơ quan thuế địa phương và công bố công khai.

Trạm niêm yết rõ qui chế phục vụ để mọi người cùng thực hiện. Lái xe có trách nhiệm đưa xe vào các trạm nghỉ và các điểm dừng đỗ xe trên dọc tuyến theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt, dự kiến không được lái liên tục quá 4 giờ.

Theo ông Kobayashi Kenichi, mô hình trạm nghỉ dọc đường ở Nhật Bản rất thành công. Đó không chỉ là nơi nghỉ ngơi của hành khách mà còn có tác dụng phát triển kinh tế vùng. Một số cơ sở có thể sản xuất chế biến đặc sản của địa phương tại chỗ để thu hút khách mua.

Vốn từ dân

Theo khảo sát của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, tại VN điểm nghỉ ngơi và dịch vụ trên các quốc lộ chưa được quan tâm đầu tư và chưa có qui hoạch cụ thể.

Các điểm dịch vụ trên tuyến phát triển tự phát do người dân dọc hai bên đường xây dựng, không có chỗ đỗ xe riêng, dịch vụ đơn chiếc chủ yếu là qui mô nhỏ gây mất an toàn giao thông, giá cả tùy tiện. Tệ nạn “cơm tù”, tình trạng cung cấp xăng dầu và các dịch vụ khác không đảm bảo chất lượng, số lượng diễn ra thường xuyên...

Theo tính toán của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, nếu cự ly giữa các trạm nghỉ ngơi và dịch vụ nhỏ khoảng 20km, các trạm nghỉ ngơi và dịch vụ lớn khoảng 60km, nhu cầu vốn đầu tư các trạm nghỉ dọc đường trên các quốc lộ chính từ Thừa Thiên - Huế trở ra phía Bắc (từ nay đến năm 2020) vào khoảng 952-1.683 tỉ đồng với quĩ đất khoảng 630ha.

Để tạo vốn đầu tư, Bộ Giao thông vận tải dự kiến sẽ thu hút các nguồn vốn đầu tư dưới hình thức như xây dựng - khai thác - chuyển giao, xây dựng - khai thác - sở hữu và xây dựng - chuyển giao.

Nhà nước sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng một số công trình cơ bản như sân bãi đỗ xe, đường xe ra vào, nhà làm việc, nhà vệ sinh, bưu điện, trạm công an. Các thành phần kinh tế khác xây dựng, kinh doanh các dịch vụ cửa hàng xăng dầu, dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật, cửa hàng ăn uống giải khát...

Được biết trong vòng 10 năm, cả nước Nhật đã có 845 trạm nghỉ dọc đường. Trước mắt, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Cục Đường bộ triển khai thí điểm. Về lâu dài, ngành giao thông vận tải sẽ chọn các đơn vị để triển khai nhân rộng vào năm sau.

(theo Anh Thư - Tuổi trẻ)

Việt Báo
contentlength: 5828
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..